23 ส.ค. 2022 เวลา 02:00 • อาหาร
เลือกใช้โกโก้ยังไงให้ตรงโจทย์การใช้งาน?
อะไรคือความแตกต่างของผงโกโก้แบบ Natural process และ Dutch process ค้นหาคำตอบไปพร้อมๆ กันในบทความนี้เลย!
ผงโกโก้แบบดัตช์โปรเซสและแบบธรรมชาติมีความแตกต่างกันที่กระบวนการผลิตผงโกโก้ ผงโกโก้แบบดัตช์โปรเซสผลิตจากเมล็ดคาเคาที่ถูกนำไปล้างกับสารละลาย ในขณะที่ผงโกโก้แบบธรรมชาติจะไม่ผ่านขั้นตอนนี้
ผงโกโก้แบบดัตช์โปรเซสหรืออีกชื่อก็คือ Alkalized Cocoa Powder ถูกคิดค้นโดยนักเคมีที่มีชื่อว่า Mr. Van Houten หรือที่รู้จักกันในชื่อ Van Houten Chocolate ที่โด่งดังไปทั่วโลก และสาเหตุที่เรียกว่าดัตช์โปรเซสนั้น ก็เป็นเพราะว่า Mr. Van Houten เป็นชาวดัตช์หรือชาวเนเธอร์แลนด์ เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้ค้นพบวิธีการโปรเซสนั่นเอง
อย่างที่บอกไปว่าผงโกโก้แบบดัตช์โปรเซสนั้น เมล็ดคาเคาจะถูกนำไปล้างผ่านสารละลายที่มีส่วนผสมของโพแทสเซียมซึ่งโดยธรรมชาติของผลคาเคาจะมีความเป็นกรดอยู่ ด้วยวิธีการนี้จะทำให้ผงโกโก้มีความเปรี้ยวน้อยลงและทำให้ได้รสชาติและเนื้อสัมผัสแบบใหม่ โดยจะมีการควบคุมค่า pH ให้อยู่ในช่วงที่มีความเป็นด่างมากกว่ากรด ผงโกโก้จึงมีสีออกไปโทนน้ำตาลเข้ม
การใช้งานผงโกโก้ทั้ง 2 แบบ สำหรับการทำขนมร่วมกับสารที่ช่วยให้ขึ้นฟู
ผงโกโก้แบบดัตช์โปรเซสที่มีฤทธิ์เป็นกลาง จะไม่ทำปฏิกิริยากับเบกกิ้งโซดาซึ่งมีฤทธิ์เป็นด่าง ดังนั้นควรใช้ร่วมกับผงฟู ซึ่งมีฤทธิ์เป็นกลางแทน แต่หากจำเป็นต้องใช้เบกกิ้งโซดาต้องมีส่วนผสมอื่นๆ ที่มีฤทธิ์เป็นกรดอยู่ด้วย เช่น มะนาว โยเกิร์ต หรือน้ำส้มสายชู หากไม่มีส่วนผสมที่เป็นกรดเหล่านี้ก็อาจจะทำให้รสชาติขนมมีรสเฝื่อนได้
สำหรับผงโกโก้แบบธรรมชาติจะมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ แนะนำให้ใช้งานร่วมกับเบกกิ้งโซดามีฤทธิ์เป็นเบสหรือเป็นด่าง ทำให้เมื่อผสมกันแล้วขนมจะมีฤทธิ์เป็นกลางนั่นเอง
ดังนั้นการเลือกใช้ผงโกโก้ให้ตรงโจทย์การใช้งานก็เป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็น โดยเฉพาะผู้ที่ต้องเลือกใช้ผงโกโก้สำหรับทำขนม ...หวังว่าเกร็ดเล็กเกล็ดน้อยในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่มองหาผงโกโก้สำหรับใช้งานอยู่เช่นกัน
ครั้งถัดไปจะมีบทความอะไรให้ติดตามกันบ้าง รอติดตามกันได้เลย!
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
- โทร. 081-979-9565 ต่อ 2 Bluekoff Showroom
- Inbox Facebook : http://m.me/bluekoff
#Bluekoff #Cocoa #Cocoapowder

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา