16 ส.ค. 2022 เวลา 06:07 • นิยาย เรื่องสั้น
บุญ 10 อย่าง ที่ไม่ต้องใช้ทรัพย์สักบาท !!!
บุญคือ ความประพฤติชอบทางกายวาจาและใจ เป็นเครื่องชำระจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์  เมื่อผู้ใดกระทำ ย่อมได้รับกุศลแห่งบุญนั้น
ส่วนบุญกิริยาวัตถุ 10 หมายถึง ที่ตั้งแห่งการกระทำความดี 10 อย่าง
มีรายละเอียดดังนี้
1. บุญอันเกิดจากการให้ทาน
คือ บุญที่มาจากการสละ ซึ่งทรัพย์ สิ่งของ ความรู้ การออกแรง การบริจาคอวัยวะ หรือแม้กระทั่งชีวิตของตนเองให้แก่ผู้อื่น เพื่อให้ผู้นั้นพ้นจากทุกข์
2. บุญอันเกิดจากการอุทิศ และร่วมอุทิศ
คือ บุญที่เกิดจากการตั้งจิตอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลที่ตนได้ทำมาให้แก่ผู้อื่น หรือสรรพสัตว์ทั้งปวง ในข้อนี้ยังรวมถึงจิตที่เกิดจากการยินดีที่ผู้อื่นที่ได้ร่วมทำกุศลหรืออุทิศกุศลนั้นๆ ด้วย
จิตที่เต็มเปี่ยมด้วยการตั้งมั่นในการอุทิศนี้ ย่อมมาจากจิตอันบริสุทธิ์ และเป็นจิตที่เกิดจากกุศล ดังนั้น บุญกุศลที่เกิดแต่จิตแห่งการอุทิศนี้จึงยังผลมาสู่ตนด้วยเช่นกัน
3. บุญอันเกิดจากการอนุโมทนา
คือ บุญที่เกิดจากการตั้งจิตอนุโมทนาต่อความดีที่ผู้อื่นได้กระทำ เมื่อใครไปทำบุญมาก็รู้สึกชื่นชมยินดีไปด้วย จิตที่มีจิตอนุโมทนานี้ ย่อมเกิดจากจิตที่บริสุทธิ์ และเห็นชอบกับความดีของผู้อื่น ยินดีในกุศล กุศลนั้นจึงเกิดแก่ตนเองด้วยเช่นกัน
4.  บุญอันเกิดจากการรักษาศีล
คือ บุญที่เกิดจากการการตั้งมั่นอยู่ในศีล ประพฤติดี ควบคุมตนให้อยู่ในความปกติในธรรม
5.  บุญอันเกิดจากการอ่อนน้อมถ่อมตน
คือ บุญที่เกิดจากการรู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน มีสัมมาคารวะ และความเคารพ ทั้งต่อหน้าและลับหลัง ไม่ว่าจะเป็น ครูบาอาจารย์ บิดา-มารดา และผู้ทรงศีล ซึ่งเป็นการลดซึ่งฐิติ และความเห็นผิดของตนให้น้อยลง
หลายคนคงคิดไม่ถึงว่า การประพฤติตนเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน จะถือเป็นบุญอย่างหนึ่ง ทั้งนี้ ก็เพราะว่าการอ่อนน้อมถ่อมตน ไม่ว่าจะเป็นผู้น้อยประพฤติต่อผู้ใหญ่ และการที่ผู้ใหญ่แสดงตอบด้วยความเมตตา ความเคารพต่อความคิดของอีกฝ่าย เป็นการลดความยึดมั่นถือมั่นในความเป็นตัวตนของเรา จึงถือว่าเป็นบุญอย่างหนึ่ง
6.  บุญอันเกิดจากการขวนขวายในกิจที่ชอบ
คือ บุญที่เกิดจากความเพียรในการแสวงหาประโยชน์แก่ตน และผู้อื่นโดยชอบ ด้วยการดำเนินชีวิตหรือการประกอบอาชีพโดยสุจริต
7. บุญอันเกิดจากการเจริญภาวนา
คือ บุญที่เกิดจากการภาวนาจิตหรือขัดเกลาจิตให้มีสมาธิ ให้มีความสงบ และละซึ่งกิเลสแห่งโมหะ (ความหลง) ทั้งหลาย พร้อมส่งเสริมให้จิตของตนให้ตั้งมั่นอยู่ในคลองธรรมทั้งในปัจจุบัน และอนาคต
8. บุญอันเกิดจากการฟังธรรม
คือ บุญที่เกิดจากการรับฟังธรรม อันก่อให้เกิดปัญญา และทางรู้แจ้งแก่ตน ยังตนให้ตั้งอยู่ในศีลธรรมอันงาม สามารถละหรือลดซึ่งกิเลสทั้งปวง
9.  บุญอันเกิดจากการแสดงธรรม
คือ บุญที่เกิดจากการแสดงหรือการสอนธรรมให้แก่ผู้อื่น ทั้งที่เป็นสงฆ์หรือฆราวาส สงฆ์แสดงธรรมแก่ปุถุชนผู้รักษาศีล 5 และศีล 8 
ฆราวาสแสดงหรือสอนธรรมแก่ผู้อื่น ธรรมที่แสดงนั้น ย่อมส่งผลให้ผู้ฟังรู้แจ้ง หรือเข้าใจในธรรม ผู้ที่แสดงธรรมนั้น ย่อมได้รับผลบุญ
10. บุญอันเกิดจากการทำความเห็นให้ตรง
คือ การมีสัมมาทิฐิ ความเห็นตรง ไม่ผิดเพี้ยน เช่น เห็นตรงว่ากรรมมีจริง การให้ผลของกรรมมีจริง ไม่ว่าเรากระทำสิ่งใด จะเป็นบุญหรือบาป เราย่อมได้รับผลของกรรมนั้นแน่นอน อันนี้ถือการเห็นตรง เห็นชอบ
ส่วนการเห็นผิดเช่น เชื่อว่ากรรมไม่มีจริง คนเราเกิดครั้งเดียวไม่กลับมาเกิดอีก พ่อแม่ไม่มีบุญคุณ เพียงทำให้เราเกิดเท่านั้น อันนี้คือการเห็นผิด
เพราะฉะนั้น บุญกิริยาวัตถุ 10 ประการในข้อสุดท้ายนี้จึงสำคัญมาก การมีสัมมาทิฐินั้น เหมือนการติดกระดุม ติดผิดตั้งแต่แรก ทั้งชีวิตที่เหลือจะผิดหมด และอาจผิดไปจนถึงชีวิตในชาติต่อๆ ไปก็เป็นได้
จะเห็นได้ว่า เราทุกคนล้วนปฏิบัติ 10 นี้ได้ทุกคน ศักยภาพของมนุษย์สามารถทำได้ ไม่มีข้อไหนที่มนุษย์ทำไม่ได้ และไม่ต้องใช้เงินสักบาทในการทำ แม้จะเป็นเรื่องการให้ทาน หากไม่สามารถบริจาคทรัพย์ได้ เราสามารถให้ความรู้ ให้ประสบการณ์ ช่วยโดยการออกแรง ลงแรงแทนได้
….. ชีวิตมนุษย์นี้สั้นนัก เราจึงต้องตั้งอยู่บนความไม่ประมาท ขวนขวายทำกุศลให้เกิดขึ้น เพราะขึ้นชื่อว่าบุญแล้ว จะนำซึ่งความสุข ความสงบมาให้แก่ผู้ที่ได้ทำ ทั้งโลกนี้และโลกหน้า อย่างแน่นอน
ฟังเสียงอ่านได้ที่ https://youtu.be/pjjFchhl1BA
#ธรรมะ #ทำบุญ #กุศล
โฆษณา