3 ก.ย. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
ความแตกต่างระหว่าง Channel Manager และ Hotel PMS
1
หากทางโรงแรม ที่พัก มีการใช้ Channel Manager แล้ว จำเป็นหรือไม่ที่จะยังต้องมี Hotel PMS อีกหรือไม่ วันนี้เราจะมาแยกความแตกต่างของ Channel Manager กับ Hotel PMS กันครับ
1. Channel Manager
เป็นระบบบริหารจัดการห้องพักและจัดสรรจำนวนห้องพักที่จะเปิดขายในแต่ละช่องทางการขาย ถูกออกแบบมาเพื่อเชื่อมต่อข้อมูลการจองของ OTA (Online Travel Agent) ไว้ในที่เดียว ยิ่งโรงแรมมีความต้องการขายห้องพักผ่าน OTA หลายราย ระบบ Channel Manager ก็จะมีประโยชน์ในการช่วยจัดสรรเรื่องจำนวนห้องที่จะขายและราคาที่จะขายในแต่ละช่องทาง ช่วยให้ประหยัดเวลา ไม่ต้องเข้าไปทำทีละราย สามารถเปิดขายห้องได้พร้อมๆกันหลายๆ OTA โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการขายห้องซ้ำกันหรือ Over booking
หลักการทำงานของ Channel Manager คือการรวมจำนวนห้องพักไว้เป็นกองกลางหรือที่เรียกว่า Pool Inventory และระบบจะทำการเชื่อมต่อกับช่องทางการขายที่โรงแรมได้สร้างไว้กับเอเจนต์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Agoda, Booking.com, Expedia, Ctrip เป็นต้น
2. Hotel PMS
ย่อมาจาก Property Management System คือ ระบบที่ครอบคลุมการบริหารจัดการงานโรงแรม ใช้เพื่อความสะดวก รวดเร็ว และประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ
การเลือกใช้ Channel Manager ที่ดี ควรจะเลือกใช้ระบบที่สามารถเชื่อมโยงกับ OTAs เข้ากับ PMS ที่โรงแรมใช้จัดการห้องพักและราคาอยู่ เพราะเมื่อ Channel Manager มีการเชื่อมต่อกับ PMS แล้ว ระบบ Channel Manager จะช่วยอัพเดตข้อมูลของโรงแรมโดยอัตโนมัติในที่เดียว ไม่ว่าจะเป็นการอัพเดตราคา อัพเดทจำนวนห้องเปิดให้จองและข้อมูลการจอง การเชื่อมต่อนี้ยังช่วยลดปัญหาการจองเกินจำนวนจัดสรรได้เช่นกัน (Over bookings) เพราะเมื่อห้องพักถูกจอง ระบบก็จะลบข้อมูลดังกล่าวออกจากช่องทางออนไลน์อื่นโดยอัตโนมัติ
ดังนั้น หากเจ้าของธุรกิจโรงแรมต้องการเลือกใช้ Channel Manager จากผู้ให้บริการระบบเจ้าใดสักเจ้าหนึ่ง ควรเลือกผู้ให้บริการที่มีระบบ PMS / Front Office ด้วย เนื่องจากการเลือกใช้ระบบจากผู้ให้บริการเดียวกัน นอกจากเรื่องระบบจะเสถียรกว่าการแยกระบบแล้ว ยังสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเชื่อมต่อระบบให้กับโรงแรมด้วย
ให้ Hotelsup ช่วยซัพพอร์ต ในด้าน Hotel Management
รู้จัก Hotelsup ได้ที่ https://www.hotelsup.co/
โฆษณา