24 ส.ค. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
หยุดทำ 4 เรื่องนี้ แล้วชีวิตจะดีขึ้นทันตา
รู้หรือไม่ว่า พฤติกรรมที่เรากำลังทำอยู่บางอย่างมันอาจส่งผลร้ายกับตัวเรามากกว่าที่คิด นี่คือ 4 สิ่งที่ควรหยุดทำ แล้วชีวิตจะดีขึ้นทันตา
1. ไล่ตามความสมบูรณ์แบบ
ไม่มีใครในโลกที่สมบูรณ์แบบไปเสียทุกอย่าง พวกเขาเพียงแค่พยายามเป็นเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดของตัวเองเท่านั้น Perfectionist คือสิ่งที่ขัดขวางคุณจากความสำเร็จ การพยายามวิ่งไล่ตามความสมบูรณ์แบบ เราจะไม่พบอะไร นอกจากความว่างเปล่า และรู้สึกเสียดายเวลาที่ไม่ยอมลงมือทำสักที
วิธีเอาชนะความสมบูรณ์ที่ง่ายที่สุด คือ ให้ใช้การตั้งคำถามว่า “ทำไมเราต้องใช้เวลามากมายไปกับการเตรียมตัว เพื่อที่จะทำสิ่งที่เราต้องการ แทนที่จะลงมือทำตั้งแต่ตอนนี้เลย” คำถามนี้ช่วยลดความ Perfectionist ของเราออกไปได้
2. ขี้กลัว
ความกลัวคือพังผืดของความล้มเหลว มันจะยื้อและฉุดรั้งไม่ให้เราลงมือทำ ต้องเข้าใจก่อนว่า เราทุกคนมีความกลัว มันคือเรื่องธรรมชาติมนุษย์ อะไรที่เราไม่รู้ อะไรที่เราไม่มีประสบการณ์ เราจะไม่คุ้นชินและไม่อยากที่จะทำมัน เทียบเท่ากับว่า เรากำลังสร้าง Comfort zone ถ้ายิ่งปล่อยไว้ นับมันจะยิ่งขยายใหญ่ขึ้น
หนทางเดียวที่จะเอาชนะความกลัวได้คือ ออกไปลงมือทำให้เยอะๆ ยิ่งทำเยอะ ยิ่งมีประสบการณ์ เราก็จะรู้สึกกลัวน้อยลงไปเอง
3. เปรียบเทียบกับคนอื่น
การเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น สาเหตุที่แท้จริงมันอาจเป็นเพราะคุณขาดความภาคภูมิใจในตัวเอง ไม่พอใจในสิ่งที่มี คิดถึงแต่สิ่งที่ขาด จนพลาดที่จะมองเห็นสิ่งที่มี ซึ่งมันจะยิ่งกดให้รู้สึกแย่กับตัวเองวันแล้ววันเล่า
ทางออกของเรื่องนี้คือ เปลี่ยนจากเรื่องที่เราชอบเปรียบเทียบกับคนอื่นไปเป็นพลัง ใช้มันเป็นแรงผลักดันที่จะดึงศักยภาพที่สูงสุดของเราออกมาให้ได้นั่นเอง
4. ทำบางอย่างจนเกินตัว
อะไรที่มากเกินไป จะกลายเป็นการเสพติด และมักส่งผลร้ายมากกว่าผลดี ทางที่ดีคือให้รู้จักสร้างสมดุลให้กับทุกๆ เรื่องในชีวิต ไม่ทำอะไรที่น้อยเกิน หรือมากจนเกินไป พยายามมองหาจุดพอดี จุดตรงกลางของทุกอย่าง แล้วจะพบว่า ชีวิตเราดีขึ้นได้จริงๆ
ขอบคุณข้อมูลจาก Medium

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา