18 ส.ค. 2022 เวลา 01:31 • หนังสือ
แม้มีแรงกาย แต่ไร้แรงใจ อาการห่อเหี่ยวหดหู่ใจแก้ไขอย่างไรดี ? : พุทธธรรมฉบับปฏิบัติจริง
ข้อคิดจากหนังสือ" ฉลาดทางจิต " โดยอาจารย์ดังตฤณ
1
ความห่อเหี่ยวหรือหดหู่ใจ เป็นอาการที่จิตขาดความสดชื่น แม้มีแรงกาย แต่ก็เหมือนหมดแรงใจจะทำอะไร
การหมดแรงใจทั้งที่ยังมีแรงกาย เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่แสดงว่า "ใจเป็นใหญ่ ใจเป็นประธาน"
เมื่อไม่มีใจอย่างเดียว ความรักหรือความสัมพันธ์ใดก็ไปไม่รอด กิจการงานใด ๆ ก็สำเร็จลุล่วงไม่ได้ หรือแม้กระทั่งชีวิตทั้งชีวิตก็อยู่ไม่ไหว
ความห่อเหี่ยวหรือหดหู่ใจอาจปรากฏในหลายรูปแบบ ความน้อยใจก็ใช่ ความเบื่อหน่ายก็ใช่ ความวกวนคิดไม่ดีก็ใช่ ความอ่อนล้าจากการต้องทนอดกลั้นก็ใช่ ความทรมานสุดบรรยายจากความรู้สึกผิดก็ใช่
แต่ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหนของความห่อเหี่ยว จะมีอยู่ก็เพียงแค่สองระดับใหญ่ ๆ คือ
๑ ห่อเหี่ยวจนจมอยู่กับความคิดว่า ‘ไม่มีทางแก้’
ความห่อเหี่ยวขั้นนี้ มักให้ความรู้สึกเหมือนมือเท้าถูกล็อกตาย ไม่อยากมีแก่จิตแก่ใจขยับเขยื้อนไปไหน นึกว่าเยียวยาอย่างไรก็ไม่หาย
เพื่อแก้ทาง ให้คิดว่าหนามยอกต้องเอาหนามบ่ง ในเมื่อกายมันไม่อยากขยับก็ออกกำลังกายให้เกิดการขยับสุดฤทธิ์ไปเลย
โดยตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน ทุกครั้งที่ออกกำลังกายว่า คุณจะ ‘ออกกำลังเพื่อทำลายความคิดแย่ ๆ ให้ได้’เมื่อเล็งไว้เช่นนั้น ยิ่งเคลื่อนไหว ยิ่งกระปรี้กระเปร่า
คุณก็จะยิ่งเห็นความคิดความเชื่อแย่ ๆ ละลายหาย เหมือนเคาะสนิมที่เกรอะกรังหนาเตอะหลุดร่วงเป็นกระบิ ๆ เห็นจะจะทันตาทันใจ
๒ ห่อเหี่ยวแบบยังคิดอยู่ว่า ‘น่าจะทำอะไรให้ดีขึ้นได้’
ห่อเหี่ยวแบบนี้ แค่ฝึกหายใจให้สดชื่นก็พอ วิธีหายใจให้สดชื่น คุณต้องฝึก‘หายใจสองครั้ง’
ครั้งแรก หายใจยาวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ด้วยความระลึกถึงความจริงที่ว่า ลมหายใจคือความสดชื่นกาย สดชื่นใจ จากนั้นให้พักเงียบ ๆ รอดูต่อไปว่าจะเกิดอะไรขึ้นอีก
ครั้งที่สอง หายใจเพื่อสังเกตว่า ลมที่สองสดชื่นมากขึ้นหรือน้อยลงกว่าลมแรก ปล่อยให้ลมเข้ามาตามธรรมชาติ อย่าเร่งรีบ อย่าฝืนบังคับ
แล้วสำรวจความรู้สึกตามที่มันเป็น ไม่หวังว่าจะรักษาหรือเพิ่มความสดชื่นใด ๆ ทั้งสิ้น
ไม่ว่าความสดชื่นซึ่งปรากฏในลมหายใจที่สอง จะเท่าเดิม จะมากขึ้น หรือจะน้อยลง คุณจะพบสิ่งหนึ่ง คือ จิตใจกลับฟื้นฟูสติ ความห่อเหี่ยวน้อยลงอย่างน่าประหลาดใจ
นั่นเพราะจิตเปลี่ยนจากอาการจมอยู่กับความห่อเหี่ยว มาเป็น ‘เห็นความไม่เที่ยงของความสดชื่น’ แทน
ซึ่งให้ความรู้สึกดี ทำนองเดียวกับรู้สึกว่า ตัวเองหล่อหรือสวยน้อยลง ไม่ใช่น่าเกลียดขี้ริ้วขี้เหร่ชวนเมิน หรือทำนองเดียวกับรู้สึกว่า ร่ำรวยน้อยลง ไม่ใช่ยากจนข้นแค้นเกินจะรับ
เมื่อฝึก ‘หายใจสองครั้ง’ ให้ได้ทุกครั้งที่ห่อเหี่ยว จะเหมือนคุณมีกำลังวิเศษหนุนหลัง จะตกแล้วไม่ตกจริง จะเหี่ยวแล้วไม่เหี่ยวจริง
ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติมมากมาย นี่คือหลักฐานยืนยันว่า ความห่อเหี่ยวครอบงำคุณไม่ได้ ถ้าคุณไม่ก้มหน้าก้มตาปล่อยให้มันครอบงำ
ศึกษาธรรมทั้งยามทุกข์และสุข จะพบความสงบตลอดกาล ทุกคนสามารถเข้าถึงธรรมโดยไม่มีเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น หนังสือธรรมะโดยอาจารย์ดังตฤณ https://dungtrin.com/books/
PAGE : อ่านให้ไฟลุก
PLEASE : LIKE . FOLLOW . SHARE
THANK YOU
#รีวิวหนังสือ #คำคม #พัฒนาตนเอง #หนังสือจิตวิทยา #หนังสือ #แนะนำหนังสือ #ขายหนังสือ #จิตวิทยา #ข้อคิดดีๆ #หนังสือมือสอง #หนังสือน่าอ่าน #หนังสือแนะนำ #อ่านหนังสือ #หนังสือดี #แท็กเพื่อนมาอ่าน
โฆษณา