14 ก.ย. 2022 เวลา 00:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เอาชนะใจคนด้วยจิตวิทยา 1%
หากถามว่าจะทำอย่างไรจึงจะสามารถทำให้คู่สนทนาของเรามีความไว้เนื้อเชื่อใจ เเละมีความสัมพันธ์ที่เเน่นเเฟ้นมากยิ่งขึ้นนั้น สิ่งที่จะสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้เลยนั่นก็คือ "จิตวิทยา"
การมีความรู้ทางด้านจิตวิทยาเพียงเเค่ 1% คุณก็สามารถที่จะเอาชนะใจคนได้ เเละจะนำพาคุณไปสู่ความสำเร็จได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะหากคุณใช้หลักการเหล่านี้กับคนที่อยู่สูงกว่าคุณด้วย
วันนี้ผมอยากจะเเบ่งปันเทคนิคในการสร้างเพื่อนเเละความประทับใจให้กับทุกคนที่คุณเจอ ผ่านหนังสือ "จิตวิทยาเเค่ 1% ทำให้คุณเหนือคน" ครับ
[ ] เริ่มต้นด้วยการเเต่งตัวดี เเละมีบุคลิกภาพที่ดี
เพราะคนส่วนใหญ่มักจะตัดสินคนภายใน 2 วินาทีหรืออาจจะเเค่วิเดียวเท่านั้น ผ่านการดูรูปร่างภายนอกของเรา ซึ่งการที่คุณเเต่งตัวดีก็จะทำให้ฝ่ายตรงข้ามมองเราในทางที่ดีได้เเล้วว่าเราเป็นคนที่ใส่ใจกับตัวเอง ดูเเลตัวเองเป็น
1
เเละการเป็นคนที่มีบุคลิกภาพที่ดีก็จะยิ่งช่วยเสริมให้ฝ่ายตรงข้ามรู้สึกอยากทำความรู้จัก หรือทักทายเราได้มากขึ้นด้วยครับ
[ ] 5 เทคนิคทำให้เราเป็นคนสำคัญ
1. ยิ้มให้เก่ง: เเค่เป็นคนยิ้มเก่งคนรอบข้างก็อยากจะเข้าหาเราเเล้ว ดังนั้นเวลาอยู่ข้างนอกลองยกมุมปากขึ้นสักนิด ไม่ถึงกับต้องยิ้มกว้างครับ (มันเมื่อย ผมลองมาเเล้ว)
2. อย่าคุยเยอะ เหมือนคุณว่าง: เวลาคุยเรื่องอะไรกับใคร เเล้วบทสนทนาดูจะไปต่อได้เรื่อยๆ อย่าไปคุยยาวเกินไปครับ เพราะจะทำให้ฝ่ายตรงข้ามรู้สึกว่าเราว่าง ทางที่ดีควรตัดจบบทสนทนาช่วงที่เหมาะสม เพื่อเก็บเรื่องเอาไว้คุยในรอบถัดไปได้อีกด้วยครับ
3. คุยเรื่องที่สำคัญ อย่าไร้สาระ: ถ้าคุยกับเพื่อน ก็พอไร้สาระกันได้ครับ เเต่ก็อย่ามากจนเกินไป เช่น การนินทา เป็นต้น เเต่ถ้าคุยกับคนที่อาจมีตำเเหน่งสูงกว่าคุณหรืออวุโสกว่า การพูดเรื่องไร้สาระเป็นเรื่องที่ควรหลีกเลี่ยงครับ เเละเน้นคุยเรื่องที่เป็นประโยชน์จะดีกว่า
4. เรื่องส่วนตัวคุยได้ เเต่อย่าล้ำเส้น: เมื่อคุณคุยกับคนที่เพิ่งรู้จักไปสักพัก คุณควรที่จะเลือกคุยเรื่องส่วนตัวกันบ้างครับในระดับที่เหมาะสม เเละไม่ควรล้ำเส้นมากจนเกินไป
1
5. เป็นฝ่ายบอกลาก่อน อย่าพูดจนน่าเบื่อ: การไปโดยไม่จากลาเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่ชอบครับ หากคุณจะต้องออกจากที่นั้นๆ คุณควรบอกลาเพื่อนของคุณด้วย เเละหากคุณอยู่ในบทสนทนาก็อย่าพูดยาวจนเกินไปเเละให้ตัดจบบทสนทนาไปอย่างที่กล่าวไปในข้อที่ 3 ครับ
[ ] ถาม ชม เเละถ่อมตัว: อาวุธที่จะทำให้ฝ่ายตรงข้ามรู้สึกประทับใจเราได้นั้นก็คือ "การชมครับ" ในบทสนทนาคุณควรเริ่มต้นด้วยการถาม เเละเมื่อพูดคุยไปสักพักให้คุณชมในเรื่องที่เขาทำได้ดีครับ เพื่อทำให้เขารู้สึกดีกับตัวเอง นอกจากนี้การถ่อมตัวก็เป็นสิ่งที่คุณควรจะยึดไว้ เพราะไม่มีใครชอบคนโอ้อวดครับ
[ ] ฟังมากกว่าพูด: คนส่วนใหญ่ไม่ชอบฟังเรื่องของคนอื่น เเต่จะชอบเล่าเรื่องของตัวเองให้ฟังครับ ดังนั้นคุณควรจะเป็นคนที่ฟังเก่งเข้าไว้ (อย่าพูดเเทรกด้วยนะ!) เเล้วคู่สนทนาจะชอบคุณครับ
[ ] สร้างเพื่อนต้องเริ่มด้วยบทสนทนาที่ราบรื่น: คุณควรหาเรื่องที่ฝ่ายตรงข้ามชอบเเละคุยด้วยหัวข้อนั้นๆ บทสนทนาจะไปต่อได้อย่างราบรื่นมากยิ่งขึ้นครับ
[ ]: ทักทาย เเละบอกลา: เเม้ว่าคุณจะไม่ได้มีเรื่องที่พูดกับฝ่ายตรงข้ามที่เจอ อย่างน้อยคุณควรที่จะทักทายเพื่อไปถึง เเละบอกลาเมื่อจะจากไปเสมอ วิธีนี้จะทำให้อีกฝ่ายรู้สึกว่าเราสนใจในตัวเขา จะทำให้ระยะห่างของคุณเเละเขาลดลงได้เเม้จะไม่ได้มีเรื่องคุยครับ
เเละนั่นก็คือหลักจิตวิทยา 1% ที่ผมได้นำมาเเบ่งปันในวันนี้ครับ ใครอยากได้เทคนิคเพื่อเติมก็สามารถไปหาซื้อหนังสือมาได้ครับกับหนังสือเรื่อง "จิตวิทยาเเค่ 1% ทำให้คุณเหนือคน"
2
อย่าลืมกดติดตาม METAGROWTH เพื่อไม่พลาดเนื้อหาสาระดีๆเเบบนี้ ที่จะช่วยให้คุณเก่งขึ้นด้วย Soft Skill ต่างๆ ที่ผมจะนำมาเเบ่งปันในทุกอาทิตย์เลยครับ
#จิตวิตยา #หนังสือ #Softskill #Metagrowth
โฆษณา