18 ส.ค. 2022 เวลา 04:47 • นิยาย เรื่องสั้น
อานิสงค์ของการถวายสิ่งของต่างๆ
การให้ทานถือว่าเป็นบุญอย่างหนึ่ง เมื่อทำด้วยจิตที่เป็นกุศลแล้ว ผู้ทำย่อมได้รับผลแห่งบุญนั้น
อานิสงค์ของการทำบุญถวายของต่างๆ สิ่งของที่ถวายต่างกัน ย่อมมีอานิสงค์ต่างกัน แต่ยังมีอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้อานิสงค์ต่างกันคือ
1) วัตถุบริสุทธิ์ คือเป็นของที่ได้มาโดยสุจริต ไม่ได้ไปยักยอกมา โกงใครมาให้ทาน
2) เจตนาบริสุทธิ์ คือมีจิตยินดี ผ่องใสเบิกบาน ไม่รู้สึกเสียดายสิ่งที่ให้ ตั้งแต่ก่อนให้ ขณะให้ และหลังให้
3) บุคคลบริสุทธิ์ คือให้กับผู้รับที่มีศีลธรรม
ต่อไปนี้ขอยกตัวอย่างอานิสงค์ที่เกิดจากการถวายสิ่งของต่างๆ
😇 การทำบุญด้วยร่ม 😇
ผู้ที่ได้ทำบุญด้วยการถวายร่ม จะได้รับอานิสงค์ส่งผลให้ชีวิตมีความร่มเย็น แม้ในยามที่ตกทุกข์ได้ยากก็จะเกิดเหตุให้ทุกข์นั้นบรรเทาเบาบางลง เป็นผู้ที่มีบารมี เป็นผู้ที่น่าเคารพ
😇 การทำบุญด้วยหมอน 😇  
จะได้รับอานิสงค์คือเป็นผู้ที่มีความอดทนอดกลั้นเหนือผู้อื่น ทำการงานใดก็สำเร็จ ไม่เป็นผู้ที่เหน็ดเหนื่อยหรือท้อแท้ง่าย มีคนอุปถัมภ์อยู่เสมอ
😇 การทำบุญด้วยพัด 😇 (ในยุคนี้อาจจะเป็นพัดลม หรือเครื่องปรับอากาศ) 
จะได้รับอานิสงค์ในด้านสุขภาพทั้งกายและใจ คือจะมีแต่เรื่องสบาย บริวารเป็นคนดีมีศีลธรรม ไม่นำพาเรื่องเดือดร้อน ร้อนใจมาให้ เป็นผู้ที่มีชื่อเสียง เป็นที่ยอมรับ
😇 การทำบุญด้วยการถวายที่ดิน 😇 
การทำบุญถวายที่ดินแด่พระสงฆ์ หรือเพื่อบำรุงศาสนา นับว่าเป็นบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ อานิสงค์คือจะได้เป็นใหญ่เป็นโต เป็นผู้ปกครอง หรือผู้บริหาร ผู้คนยกย่องสรรเสริญ เป็นผู้ที่มีจิตใจหนักแน่น ทำการสิ่งใดจะเป็นที่ยอมรับอยู่เสมอ
😇 การทำบุญด้วยการถวายรองเท้า 😇 
อานิสงค์คือเป็นผู้ที่มีบริวารมาก มีคนคอยให้ความช่วยเหลือ เดินทางไปแห่งใดจะเดินทางได้สะดวกไม่ติดขัด ถึงจุดหมายปลายทางอย่างปลอดภัย
😇 การทำบุญด้วยดอกไม้ธูปเทียน 😇  
ผู้ที่ทำบุญด้วยดอกไม้ธูปเทียนจะได้รับอานิสงค์คือการมีสติปัญญาที่ฉลาดหลักแหลม สามารถจัดการแก้ไขปัญหาได้อย่างปราดเปรื่อง หากเกิดเป็นหญิงจะสวยงามอย่างกุลสตรี หากเกิดเป็นชายจะรูปร่างหน้าตาสมชายชาตรี เป็นที่รัก เป็นที่ยอมรับ ของบุคคลทั่วไป
😇 การทำบุญด้วยการถวายมีดโกน 😇
การถวายมีดโกนแด่พระภิกษุสงฆ์ ซึ่งเป็นสิ่งของจำเป็น อานิสงค์คือ จะเป็นผู้ที่มีความละเอียดรอบคอบ ทำให้ประสบความสำเร็จในชีวิต สุขภาพแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย
😇 การทำบุญด้วยการสร้างพระพุทธรูป หรือร่วมการสร้างพระพุทธรูป 😇
ถือว่าเป็นกุศลที่ยิ่งใหญ่มาก อานิสงค์คือ ทำให้เป็นผู้ที่พร้อมด้วยทรัพย์ สติปัญญา มีบริวารมาก เป็นผู้ที่มีคนอุปถัมภ์ จะเป็นผู้ที่มีจิตใจดี
😇 การทำบุญด้วยรัดประคดแด่พระสงฆ์ 😇
อานิสงค์คือมีความมั่นคงทางจิตใจ ไม่หลงผิด เป็นผู้ที่มีความเจริญรุ่งเรือง น่าเคารพนับถือ พูดสิ่งใดจะมีคนเชื่อถือ บริบูรณ์ด้วยบริวารและกัลยาณมิตร
😇 การทำบุญด้วยเข็มเย็บผ้าและด้าย 😇
อานิสงค์คือทำให้เป็นผู้มีปัญญา คิดทำสิ่งใดสำเร็จ แม้เกิดอุปสรรคจะมีผู้มาช่วยเหลือ สามารถก้าวข้ามอุปสรรคได้โดยง่าย ไม่มีคนคิดปองร้าย
😇 การทำบุญด้วยการถวายบาตรแด่พระสงฆ์ 😇
จะได้รับอานิสงค์คือ มีความเป็นอยู่มั่งคั่ง มีชีวิตสมบูรณ์ เมื่อยามพบอุปสรรคก็จะพบทางแก้ อันตรายไม่กล้ำกราย คิดสิ่งใดจะมีคนคอยสนับสนุน อุปภัมถ์ ให้คำปรึกษา
😇 การทำบุญด้วยการถวายยารักษาโรคแด่พระสงฆ์
จะได้รับอานิสงค์ด้านสุขภาพ ไม่เป็นผู้ประสบโรคร้าย เป็นผู้ที่มีอายุยืน อันตรายไม่กล้ำกราย ผู้ที่ทำบุญด้วยการถวายยารักษาโรค จะได้รับความเมตตาจากคนรอบข้าง อีกด้วย
😇 การทำบุญด้วยการถวายหลอดไฟ โคมไฟ 😇
อานิสงค์ทำให้เป็นผู้ที่มีดวงตาสวยงาม มีผิวพรรณผ่องใส สติปัญญาเฉลียวฉลาด มีปฎิภาณว่องไว มีสติสัมปัชชัญญะ
😇 การทำบุญด้วยการหนังสือสวดมนต์ 😇
อานิสงค์ คือ การงานจะประสบความสำเร็จในกิจการต่างๆ เจริญรุ่งเรือง เวรภัยลดลง โรคภัยไข้เจ็บไม่เบียดเบียน อายุยืน ถ้ามีบุตรหลาน บุตรหลานจะฉลาด หรือลูกหลานที่เกเร จะเปลี่ยนแปลงมาเป็นคนดี
😇 การทำบุญด้วยการถวายน้ำดื่ม 😇
อานิสงค์คือ ก่อให้เกิดความราบรื่นในชีวิต มีพละกำลัง ทำการงานเกิดความคล่องแคล่ว อายุยืน มีชื่อเสียง มีบริวารมาก ผิวพรรณผ่องใส มีปัญญาดี
😇 การทำบุญด้วยการถวายผ้าไตรจีวร 😇 
การถวายผ้าไตรจีวร ถือว่าเป็นการช่วยเหลือพระสงฆ์ในด้านปัจจัยสี่ อานิสงค์คือ เป็นผู้ที่พร้อมด้วยอาภรณ์ที่สวยงาม ปราณีต เป็นผู้ที่ได้รับการยกย่อง ได้รับเกียรติ ได้รับการยอมรับ เป็นผู้ที่มีรูปร่างหน้าตาสวยงาม ผิวพรรณดี พ้นจากความยากจน ขัดสน อุดมด้วยปัจจัยสี่
นี่เป็นเพียงตัวอย่างอานิสงค์ของการทำบุญถวายด้วยสิ่งของต่างๆ แต่นอกเหนือจากที่กล่าวมาทั้งหมด อานิสงค์แห่งบุญยังทำได้อีกหลายทาง เช่น การออกแรงช่วย , การเสนอตัวเข้าไปช่วยเหลือ , การออกความคิด , หรือแม้กระทั่งการอนุโมทนาบุญ การมีจิตยินดีในกุศลที่ผู้อื่นได้ทำ ก็ถือว่าเป็นบุญด้วยเช่นกัน
#บุญ #ธรรมะ #กรรม
โฆษณา