19 ส.ค. 2022 เวลา 10:14 • ประวัติศาสตร์
EP.6 เผด็จการแห่งเติร์กเมนิสถาน 1
หลายคนอาจเคยได้ยินเกี่ยวกับประเทศเกาหลีเหนือมาบ้างเกี่ยวกับความลึกลับราวกับอยู่หลังม่านเหล็ก แต่มีอีกประเทศหนึ่งที่ลึกลับไม่แพ้กันนั่นคือ ประเทศเติร์กเมนิสถาน ประเทศที่ตั้งอยู่ในเอเชียกลาง ประเทศที่มีนักท่องเที่ยวต่อปีไม่เกิน 10.000 คน และถูกปกครองโดยเผด็จการตั้งแต่ได้รับเอกราชจากสหภาพโซเวียต ใน EP นี้จะเกี่ยวกับ ซาปาร์มูราต นิยาซอฟ(Saparmurat Niyazov) ประธานาธิบดีคนแรกของเติร์กเมนิสถาน
ซาปาร์มูราต นิยาซอฟ source:medium.com
ซาปาร์มูราต นิยาซอฟ เติบโตมาในสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้า โดยเมื่อเขาอายุได้ 8 ขวบ ครอบครัวของเขาเสียชีวิตในเหตุการณ์แผ่นดินไหว เขาเข้าร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์ในวัย20 ต้นๆและไต่อันดับทางการเมืองเติร์กเมนิสถานได้อย่างรวดเร็ว เมื่อสหภาพโซเวียตล่มสลายเขาจึงได้เป็นประธานาธิบดีคนแรกของประเทศ และได้ใช้อำนาจของเขาในการทำสิ่งพิลึกต่างๆ นี่คือมรดกตกทอดความพิลึกของเขา
รูปปั้นสีทองของ ซาปาร์มูราต ที่มีอยู่ทั่วเมืองอาชกาบัต source:flickr.com
1.ในปี ค.ศ.1997 เขาได้เข้ารับการผ่าตัดหัวใจซึ่งทำให้เขาต้องเลิกบุหรี่ เขาจึงออกกฏหมายห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ
2.ซาปาร์มูราต ไม่ชอบ เครา การลิปซิงค์ ฟันทอง เขาจึงแบนทั้งสามสิ่งนี้ โดยผู้ที่มีฟันทองต้องไปเอาออกเสีย ในคอนเสิร์ตทไม่มีการลิปซิงค์
3.เขาไม่ชอบการแต่งหน้าของผู้ประกาศข่าว ดังนั้นในปี ค.ศ.2004 ผู้ประกาศข่าวทุกคนจึงต้องอ่านข่าวแบบหน้าสดออกทีวีกันทุกคน
4.เขาสถาปณาตัวเองเป็น เติร์กแมนบาชิ(Turkmenbashi) หรือ ‘‘ผู้ปกครองผู้ยิ่งใหญ่แห่งเติร์กเมนทั้งมวล’’
5.เขามักตั้งชื่อสถานที่หรือสิ่งของต่างๆตามชื่อเขา หรือชื่อแม่ผู้ล่วงลับของเขา เขาเปลี่ยนชื่อขนมปังและเดือนเมษายนเป็นชื่อแม่ของเขา คือ กูรบานโซลตาน
6.เขาเอาใจใส่สุขภาพของประชาชนของเขา เขาจึงสร้างทางเดินแห่งสุขภาพ(Walk of Health)ในเมืองอาชกาบัตให้กับประชาชนของเขาซึ่งเป็นทางเดินไปยังเขา Kopet Dag มีระยะทางยาว 36กิโลเมตร และบังคับให้พนักงานรัฐต้องเดินไปยังเขาหนึ่งครั้งต่อปี เมื่อเหล่าพนักงานรัฐเริ่มเดินช้าลง ซาปาร์มูราตจะไปรอยังเส้นชัยและเฆี่ยนตีพวกเขา ซึ่งแน่นอนเขาไปเส้นชัยด้วยเฮลิคอปเตอร์
ทางขึ้นเขาของทางเดินแห่งสุขภาพ source:en.wikipedia.org
7.เขาสร้างหนังสือขึ้นมาชื่อ รุฮ์นามา(Ruhnama) แปลว่าหนังสือแห่งจิตวิญญาณ ภายในประกอบด้วย ประวัติศาสตร์ของเติร์กเมน การสั่งสอนศีลธรรม ปรัชญา โดยเขาได้บังคับให้ทุกโรงเรียนสอนหนังสือเล่มนี้ ผู้ใหญ่เองก็จำเป็นต้องศึกษาหนังสือเล่มนี้ การสอบใบขับขี่และการสัมภาษณ์งานต้องเอาหลักสูตรจากหนังสือมาประกอบด้วย เขาประกาศว่า เขาทำสัญญากับพระเจ้าเพื่อเป็นหลักประกันว่า คนที่อ่านหนังสือสามรอบจะขึ้นสวรรค์
อนุสาวรีย์รุฮ์นามาตั้งตระหง่านกลางเมืองอาชกาบัต source:heroesofadventure.com
ซาปาร์มูราต นิยาซอฟ เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจในปี ค.ศ.2006
งานศพของเขามีผู้ร่วมงานจำนวนมาก source:reuters.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา