18 ส.ค. 2022 เวลา 06:24 • หนังสือ
ร้านหนังสือ กลิ่นอายอันคุ้นเคยที่กำลังค่อยๆจางหายไป?
ร้านหนังสือเป็นเสน่ห์ของคนรักหนังสือ เป็นความมหัศจรรย์ของการเดินเลือกหนังสือในแต่ละเล่ม กลิ่นหนังสืออันเป็นเอกลักษณ์ เมื่อเดินตามไปแต่ละชั้นไม่ว่าเล่มไหนก็น่าอ่านไปซะหมด ความรู้สึกของการสัมผัสสันหนังสือแล้วลุ้นว่าเมื่อหยิบออกมาจากชั้นหน้าตาของหน้าปกจะเป็นอย่างไร หันปกหลังไปจะเจอกับเรื่องย่อที่น่าสนใจไหม หรือถ้าไม่มีเรื่องย่อก็อาจจะเผลอเลือกซื้อตั้งแต่ตกหลุมรักชื่อเรื่องหรือหน้าปกไปแล้วด้วยซ้ำ เสน่ห์เหล่านี้กำลังค่อยๆจางหายไป หรือกำลังจะเกิดใหม่เป็นอะไรที่ดึงสเน่ห์ขึ้นมาได้มากกว่าเดิม?
ในตอนนี้หนังสือราคาแพงขึ้นเพราะต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ทำให้ผู้คนเริ่มซื้อหนังสือกันน้อยลงเพราะเริ่มแบกรับราคาไม่ไหว และที่ได้ผลกระทบพอกันกับสำนักพิมพ์อย่างร้านหนังสือเองก็เริ่มทยอยปิดตัวกันไม่ว่าจะเป็นร้านหนังสือเอกชนหรือร้านหนังสืออิสระ
การที่หนังสือเข้าถึงง่ายขึ้นไม่ว่าจากE-book หรือสั่งจากออนไลน์ที่มีส่วนลดและการเข้าถึงจัดส่งที่รวดเร็วทันใจ ไม่ต้องเดินตามหาจากร้านที่ไม่มั่นใจว่าจะมีหนังสือที่ต้องการหรือไม่ อีกทั้งยังมีงานหนังสือที่พร้อมใจกันลดราคาทีละเยอะๆ จึงทำให้ผู้อ่านตัดสินใจไปซื้อเอาทีเดียวในงาน ทั้งหมดนี้ทำให้การเข้าถึงของร้านหนังสือและผู้อ่านนั้นลดลงและนำมาสู่ภาระของต้นทุนต่างๆของร้าน ในสุดเมื่อร้านรับภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหวก็จึงต้องปิดตัวลง
การปรับตัวให้เข้าถึงง่ายมากขึ้นโดยการทำให้ผู้คนมารวมตัวกันในร้านให้ได้ด้วย Third Place
“ ที่แรกคือบ้าน สองคือที่ทำงาน สามก็คือที่ผสมผสานความอบอุ่นสบายๆของบ้านแต่ถูกจัดให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ”
Thrid Place ถูกจัดเอามาใช้กับร้านหนังสือ มีคาเฟ่ อาหาร อินเตอร์เน็ตและปลั๊กไฟซึ่งอำนวยความสะดวก ชูโรงด้วยบรรยกาศของร้านหนังสืออันอบอุ่น ทำให้ผู้คนที่ชอบบรรยากาศเงียบสงบของร้านหนังสือสามารถรับกลิ่นอายที่รักได้อย่างเต็มที่ นอกจากจะดึงดูดเหล่าผู้คนที่ชอบหนังสือแล้วยังดึงดูดผู้คนที่ต้องการบรรยกาศในการทำงานและเป็น co-working space ได้ ทำให้ปัจจุบันจึงมีคาเฟ่ร้านหนังสือ หรือร้านหนังสือที่ปรับสร้างคาเฟ่เข้ามาในร้านมากขึ้น
การเปลี่ยนแปลงของสังคมทำให้ผู้คนเข้าถึงร้านหนังสือน้อยลง แต่เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงก็ต้องมีการปรับตัว และการปรับตัวร้านหนังสือให้เป็นพื้นที่ที่ผู้คนเข้าถึงกันมากขึ้นอย่างคาเฟ่ร้านหนังสือจึงเป็นการดึงกลิ่นอายที่ร้านหนังสือมีออกมาได้อย่างแท้จริง
*
อ่านบทความเกี่ยวกับทางออกของร้านหนังสือแบบละเอียดเพิ่มเติมได้ทางนี้
วิกฤตและทางรอดของร้านหนังสือ กับพื้นที่การอ่านเกิดใหม่ : https://www.thekommon.co/crisis-survival-bookstore/?fbclid=IwAR2bwIYS3EsYYVfWOjT3b3EOwYLWNTbS8EPas5rprUrmtmH3IPgt2FKGYU0
THIRD PLACES AROUND YOU : พาไปดูพื้นที่อิสระที่ดีต่อใจต่างมุมโลก :
 
เปิดทางรอด ‘ร้านหนังสืออิสระ’: ล้อมวงคุยกับ 3 คนทำร้านหนังสือยุคใหม่ :
โฆษณา