19 ส.ค. 2022 เวลา 01:00 • หนังสือ
วิธีสลายความเครียด ด้วยการสร้าง"กล้ามเนื้อ"ผ่อนคลาย
ข้อคิดจากหนังสือ" ฉลาดทางจิต " โดยอาจารย์ดังตฤณ
1
เหตุใดเมื่อเผชิญเรื่องน่าเครียด จึงเกิดความหมกมุ่นเคร่งเครียดขึ้นมาทันที แม้จะมีความฉลาดทางอารมณ์(EQ) ได้เคยผ่านการทำใจ ผ่านความรู้สึกปล่อยวางมาบ้างแล้ว
ทำไมจิตจึงยังไม่เลิกถือมั่นเสียที ?
คำตอบคือ เป็นธรรมชาติที่จิตชอบยึด แถม"กาย"ยังช่วยยึดเป็นอัตโนมัติอีกด้วย
แม้จิตอยากปล่อยวาง แต่ถ้า"ปฏิกิริยาทางกาย"ยังคงชินที่จะยึด อาการยึดก็คงค้างอย่างนั้น ไม่หายไปไหน
ลองสังเกตดู ทันทีที่จิตใจตอบสนองกับเรื่องน่าเครียด จะเกิดปฏิกิริยาทางกายบางอย่างเข้าร่วมด้วยเป็นอัตโนมัติ
ยกตัวอย่างเช่น สำหรับบางคน กล้ามเนื้อบริเวณต้นคอ ต้นแขนน่อง จะบีบรัด เขม็งเกลียวขึ้นมาพร้อม ๆ กัน ในขณะที่สำหรับอีกคน อาจตึงขมับแน่น แล้วค่อย ๆ ทยอยไล่ลามลงมา เป็นขบกราม นิ้วงอฝืน ฝ่ามือชื้น เท้าจิกงุ้ม เป็นต้น
ชุดมัดเนื้อที่ประสานงานกัน เหล่านั้น มีจุดร่วมเดียวกัน คือ "รักษาอารมณ์เครียดไว้"
เกิดเรื่องน่าเครียดทีไร แต่ละคนจะเกิดอาการทางกายซ้ำ ๆ กันแบบเดิมไม่เลิก แม้ฉลาดทางอารมณ์บ้างแล้ว เข้าใจหลักการปล่อยวางบ้างแล้ว ส่วนใหญ่ก็ยังคงเป็นอยู่อย่างเดิมไม่หาย ตราบเท่าที่ยังไม่มีการฝึก‘สลายทีมงานสร้างความเครียด’ ชุดเดิม ๆ
การพยายามฝึกในขณะ ‘เกิดเรื่องแล้ว’ นั้น มักสายเกินไป เพราะมัดเนื้อต่าง ๆ ร่วมมือกันเล่นงานคุณ จนหมดความสามารถตั้งสติเสียก่อน
ฉะนั้น หนทางที่จะรับมือได้จริง คือ เตรียมตัวล่วงหน้าโดยสร้างกลุ่มการทำงานของ "มัดเนื้อแบบผ่อนคลาย" เอาไว้
พูดง่าย ๆ คือฝึกทั้งร่างให้ชินกับการผ่อนคลาย แทนการรัดแน่นเหมือนที่ผ่าน ๆ มา
‘กลุ่มมัดเนื้อคลายเครียด’ เป็นสิ่งที่ทุกคนสร้างได้ และเมื่อสร้างสำเร็จ ก็สามารถสลายมัดเนื้อเครียดได้ทั่วร่าง กลุ่มมัดเนื้อดังกล่าว ได้แก่ ฝ่าเท้า ฝ่ามือ และใบหน้า
จำหลักการไว้ง่าย ๆ หากเคยชินที่จะทำให้สามจุดนี้คลายตัวได้ คุณจะสบายตัวตลอดไปทั้งชีวิตที่เหลือ
1
วิธีฝึกไม่ว่าจะกำลังนั่ง ยืน เดิน หรือนอน ไม่ว่าจะกำลังว่างหรือมีเรื่องน่าคิดเครียด ให้หมั่นถามตัวเองบ่อย ๆ ว่า
ขณะนี้เรากำลังเกร็งตรงไหนบ้าง ?
ไล่ขึ้นมาชัด ๆ ทีละจุด จากล่างขึ้นบน คือ ฝ่าเท้า ฝ่ามือ มาจนถึงใบหน้า แค่ตั้งคำถามไว้ในใจเพียงเท่านี้ คุณจะรู้สึกถึงปฏิกิริยาตอบสนองทางกายทันที
1
เมื่อเห็นเท้าเกร็ง เท้าจะคลายออก
เมื่อเห็นมือเกร็ง มือจะคลายออก
เมื่อเห็นหน้าเกร็ง หน้าจะคลายออก
1
อาจมีบ้างที่บางคนเครียดสะสมจนคลายบางจุดไม่ออก โดยเฉพาะใบหน้าและขมับ ถ้าเป็นเช่นนั้น ให้หายใจสบาย ๆ ช่วยทีหนึ่ง แล้วสังเกตอีกครั้งว่า มีการผ่อนคลายลงสักนิดหนึ่งไหม ถ้าพบว่าผ่อนคลายลงแม้แต่นิดเดียว ให้ถือว่าประสบความสำเร็จแล้วในครั้งนั้น
ยิ่งฝึกบ่อยเท่าไร ชุดการทำงานของมัดเนื้อผ่อนคลายก็ยิ่งเกิดขึ้นมาก ปรุงแต่งจิตให้เข้าลักษณะปล่อยวางถี่บ่อยขึ้นเรื่อย ๆ แม้เริ่มฝึกได้เพียงวันละสิบรอบ คุณก็จะเห็นความแตกต่าง เช่น
เมื่อต้องเผชิญสถานการณ์เคร่งเครียด จิตและกายอาจเกิดอาการ ‘ยึดแน่น’ ขึ้นมาในวูบแรก แต่แล้วก็จะเกิดสติขึ้นได้เองเป็นอัตโนมัติ แถมสติดังกล่าว จะไปกระตุ้นการทำงานของ ‘กลุ่มมัดเนื้อผ่อนคลาย’ ขึ้นมาเอง โดยไม่ต้องฝืน เนื่องจากมีการตระเตรียมไว้พร้อมแล้ว
เพื่อผลให้จริง ก็ต้องฝึกจริงไปเรื่อย ๆ แม้สถานการณ์ปกติก็ไม่เลิกสร้างกลุ่มมัดเนื้อคลายเครียด ให้เหมือนกับที่เคยชินกับการสร้างกลุ่มมัดเนื้อเคร่งเครียดมาทั้งชีวิต แล้วไม่นานคุณจะพบว่า ยิ่งเผชิญหน้าสถานการณ์ชวนเครียดมากขึ้นเท่าไร ร่างกายและจิตใจจะยิ่งถูกฝึกให้เข้าโหมด ‘มีสติผ่อนคลาย’ มากขึ้นเท่านั้น
ศึกษาธรรมทั้งยามทุกข์และสุข จะพบความสงบตลอดกาล ทุกคนสามารถเข้าถึงธรรมโดยไม่มีเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น หนังสือธรรมะโดยอาจารย์ดังตฤณ https://dungtrin.com/books/
PAGE : อ่านให้ไฟลุก
PLEASE : LIKE . FOLLOW . SHARE
THANK YOU
#รีวิวหนังสือ #คำคม #พัฒนาตนเอง #หนังสือจิตวิทยา #หนังสือ #แนะนำหนังสือ #ขายหนังสือ #จิตวิทยา #ข้อคิดดีๆ #หนังสือมือสอง #หนังสือน่าอ่าน #หนังสือแนะนำ #อ่านหนังสือ #หนังสือดี #แท็กเพื่อนมาอ่าน
โฆษณา