28 ส.ค. 2022 เวลา 11:30 • ปรัชญา
"...อย่าทิ้งความฝัน เพียงเพราะ
รู้สึกว่ามันไกล ถ้าไม่ลองเดินไป
แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าไกลจริง..."
"...อย่าทิ้งความฝัน เพียงเพราะ รู้สึกว่ามันไกล ถ้าไม่ลองเดินไป แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าไกลจริง..."
. "คุณชัชชาติทำได้อย่างไร ตื่นแต่เช้ามาวิ่ง
วันละ 10 กิโลเมตร ไม่เหนื่อยบ้างหรอครับ ?"
คำถามนี้เป็นคำถามที่ พี่โปรเชน
(Pro Chain-Saharath) ถามคุณชัชชาติ
(ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนที่ 17)
. คุณชัชชาติตอบกับมาว่า ถ้าเราคิดว่า
เราต้องไปวิ่ง 10 กิโลเมตร เราก็เหนื่อย
เพราะขณะที่เราคิด เราจะเห็นภาพความเหนื่อย
ความน่าเบื่อ หรือภาพอื่นๆ ที่ทำให้
เราไม่อยากออกไปวิ่ง ภายในเสี้ยววินาที
มันเลยทำให้เราเหนื่อย เราขี้เกียจ
และไม่อยากลุกออกไปวิ่ง ในช่วง
เวลาเพียงเสี้ยววินาทีที่เรานึกนั้น
เป็นช่วงเวลาแค่แป๊ปเดียวที่เราเห็น
ภาพรวมทั้งหมด เราเลยเหนื่อย
. "สำคัญ คือตอนผมวิ่ง ผมวิ่งทีละก้าว
ตอนผมอ่านหนังสือ ผมก็ค่อยๆ
อ่านทีละหน้า" ทุกอย่างมีขั้นมีตอน
เราไม่ได้วิ่ง 10 กิโลเมตร ในทีเดียว
เราค่อยๆ วิ่งทีละก้าว หนังสือหลายร้อยหน้า
ตอนเราอ่าน เราก็ค่อยๆ อ่านทีละหน้า
เป็นสิ่งที่ผมฟังแล้วรู้สึกมีพลังมากๆ ครับ
ผมเห็นด้วยกับท่านมากๆ ครับ
ตอนที่เรายังไม่ลงมือทำนั้น เราก็จะคิด
ไปนู่นไปนี่เลยทีเดียว มันก็จะเหนื่อย
มันก็จะเห็นความยุ่งยาก สุดท้าย
เราก็ไม่อยากลงมือทำ
. ก็เหมือนกับความฝันของเรา
ตอนเราคิด เราคิดอยากทำอะไรมากมาย
อยากทำนู่นทำนี่ ระหว่างที่เราคิด
เราก็จะเห็นสิ่งต่างๆ ที่เราต้องทำ
เพื่อไปตามหาความฝันนั้น ต้องเหนื่อย
ต้องล้มเหลว ต้องเจอเรื่องที่ทำให้หนักใจต่างๆ
ต้องเรียนรู้อะไรมากมาย เจอคำดูถูก
ความยาก หรืออะไรต่างๆ มากมาย
ทำให้เราคิดว่าความฝันของเรานั้น
อยู่ไกลแสนไกล ทั้งๆ ที่เอาจริงๆ แล้ว
ตอนที่เราทำตามความฝัน เราก็ค่อยๆ
ทำไปทีละนิด ทีละขั้น เราไม่ได้
ทำทีเดียวจนหมด เราเพียงแต่ค่อยๆ ทำ
. นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้คน
ล้มเลิกความฝันของตัวเอง เพราะคิดว่า
มันยาก มันอยู่ไกล ซึ่งเอาจริงๆ แล้ว
บางทีความฝันนั้นอาจจะอยู่ไม่ไกล
อย่างที่เราคิดก็ได้ เราอยากวิ่ง 10 กิโลเมตร
ตอนคิดเราคงรู้สึกว่ามันไกล แต่อย่าลืมว่า
ตอนที่เราวิ่ง เราค่อยๆ วิ่งไปทีละก้าว
ค่อยๆ วิ่งสะสมไปทีละกิโลเมตร สุดท้าย
เราก็วิ่งได้จนครบ 10 กิโลเมตรแล้ว
ก็เหมือนกับความฝัน เราฝันใหญ่ได้
ฝันไกลได้ แต่สำคัญคือ เราต้องลงมือทำ
เราถึงจะรู้ว่า เราฝันยาก และไกลไปไหม
ไม่ใช่เอาแต่คิดๆ แล้วก็ล้มเลิก ไม่ทำ
. วันนี้นะครับ ถ้าใครมีความฝันอะไร
อยากให้ทุกคนอย่าเอาแต่คิดครับ
เลือกที่จะลงมือทำ และค่อยๆ ก้าวไป
อย่างช้าๆ ไปทีละนิดละหน่อย
สะสมระยะทางของเรา กับความฝัน
ไปเรื่อยๆ ตอนเราคิดมันอาจดูอยู่ไกล
แต่ถ้าเราทำไปเรื่อยๆ อย่างไม่ยอมแพ้
ไม่แน่ระหว่างที่เรากำลังทำตามความฝัน
แล้วเราเงยหน้าขึ้นมามองเป้าหมาย
เราอาจจะไม่รู้เลยว่า จริงๆ แล้ว
ความฝันที่เราว่าไกล มันก็ไม่ได้ไกล
อย่างที่เราคิด จริงๆ แล้ว
. มันอาจจะอยู่แค่เอื้อมแล้วก็เป็นได้
ลงมือทำครับ และความสำเร็จ
จะเข้ามาใกล้คุณ และคุณก็จะเข้าใกล้
ความสำเร็จด้วยเช่นกัน อย่าเอาแค่คิด
อย่างเดียว ต้องลงมือทำด้วยนะครับ
เพราะพวกเราคือ นักผจญฝัน
ติดตามนักผจญฝันได้ที่ช่องทางต่อไปนี้
Youtube : นักผจญฝัน
โฆษณา