30 ส.ค. 2022 เวลา 11:30 • ปรัชญา
"...อย่าเปรียบเทียบบทที่ 1
ของตัวเอง กับบทที่ 20 ของคนอื่น..."
"...อย่าเปรียบเทียบบทที่ 1 ของตัวเอง กับบทที่ 20 ของคนอื่น..."
. "ทำไมเราไม่เห็นเก่งแบบคนอื่นเลย
เห้อทำไม เขาทำดูง่ายจัง ทำไมเราทำ
แล้วมันยากจัง ทำไมเค้าทำแล้วรวย
ทำไมเราทำแล้วไม่เห็นมีอะไรเกิดขึ้นเลย"
ข้อความ คำพูดเหล่านี้แหละครับ คือ
คำที่แสดงให้เห็นว่าเรากำลังเปรียบเทียบ
ตัวเอง กับคนอื่นๆ อยู่ ซึ่งเป็นเรื่องที่
ไม่ดีเลย ถ้าหากการเปรียบเทียบนั้น
ไม่ได้ทำให้เราดีขึ้น แต่เป็นการทำให้
เราท้อ และล้มเลิกอะไรๆ ได้ง่ายขึ้น
. ยิ่งในยุคปัจจุบันที่มีสื่อออนไลน์
ทำให้การเปรียบเทียบ เกิดขึ้นได้ง่ายมาก
เพราะในสื่อออนไลน์ เรามักจะเห็น
คนที่เก่งกว่าเรา ประสบความสำเร็จ
มากกว่าเรา อยู่อย่างเป็นจำนวนมาก
จริงๆ แล้วในโลกใบนี้
ไม่มีคนที่พึ่งหัด หรือลองทำอะไรใหม่ๆ
แล้วจะเก่งไปกว่า หรือเท่ากับคนที่
เขาทำมานานแล้วได้หรอกครับ
มันยากมากๆ ถ้าคุณไม่ได้มีพรสวรรค์
แบบที่คุณเป็นคนมหัศจรรย์มากๆ
ซึ่งมันก็มีน้อยมากบนโลกใบนี้
. เพราะฉะนั้น บทที่ 1 ของเราทุกคน
คือการเริ่มต้น การลองลงมือทำ
เป็นบทแห่งการเรียนรู้ บทที่ 1
ไม่ใช่บทแห่งความสำเร็จ
ไม่มีหนังสือเล่มไหน บทเรียนอะไร
ที่มีบทเดียว จบบทที่ 1 แล้วเก่งเลย
ไม่มีแน่นอนครับ อย่างน้อยก็ต้องมี
ต่ออีกหลายๆ บทอย่างแน่นอน
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทำธุรกิจ
การเล่นกีฬา หรือการเดินตามฝัน
ถ้าคุณรู้ตัวเองว่าคุณพึ่งเริ่มต้น
อย่าใจร้อนจนเกินไป อย่าไปท้าดวล
หรือเปรียบเทียบกับคนที่เขาเก่งกว่า
เพราะคุณจะทั้งแพ้ และท้อใจ
จนไม่อยากจะทำอะไรต่อไปอีกเลย
. วันนี้นะครับถ้าใครมีความฝันอะไร
หรือกำลังทำอะไรอยู่ แล้วรู้สึกว่าตัวเอง
ไม่เห็นจะเก่งเหมือนคนอื่นๆ เลย
ผมอยากจะแนะนำให้ทุกคนใจเย็นๆ
ก่อนครับ ในบางครั้งคนที่ทำได้เก่ง
กว่าเราเขาอาจทำมานานกว่าเรา
แล้วก็เป็นได้ เพราะฉะนั้นอย่าใจร้อน
เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใคร
. เพราะมันจะทำให้เรารู้สึกเป็นผู้แพ้
และรู้สึกไม่อยากจะทำอะไรต่อไป
เพราะจะคิดว่า ทำไปก็ไม่เห็น
จะดีเท่าคนอื่นๆ เลย ทางนี้ไม่ใช่
ทางของเราแน่ๆ เลย เลิกดีกว่า
ดังนั้นแล้วทุกคนต้องมีบทที่ 1
ของตัวเองทุกคนต้องเริ่มต้น
ต้องเรียนรู้ คนที่เขาอยู่บทที่ 20
หรือบทอะไรก็ตามที่มากกว่าเรา
. เขาก็ต้องเคยผ่านบทที่ 1
กันมาแล้วทั้งนั้น ต้องลองผิดลองถูก
ลองเรียนรู้ เพื่อจะพัฒนาตัวเอง
มาจนถึงบทอื่นๆ เพราะฉะนั้น
อย่าเปรียบเทียบ พัฒนาตัวเองต่อไป
และลงมือทำอย่างต่อเนื่อง และ
คุณจะก้าวไปสู่บทต่อๆ ไปของชีวิต
วันนี้คุณอาจจะอยู่แค่จุดเริ่มต้น
แต่ก็ใช่ว่าคุณจะแซงใครไม่ได้
เพราะฉะนั้น ทำบทที่ 1 ของคุณให้ดี
และไม่ล้มเลิกไปเสียก่อนที่จะ
ถึงบทต่อๆ ไป สู้ต่อไปนะ อย่ายอมแพ้
เพราะพวกเรา คือ นักผจญฝัน
ติดตามนักผจญฝันได้ที่ช่องทางต่อไปนี้
Youtube : นักผจญฝัน
โฆษณา