31 ส.ค. 2022 เวลา 11:30 • ดนตรี เพลง
"...ร้อนไม่นานก็ฝน ลำบากลำบน
อดทนอีกสักนิดแล้วค่อยคิดจะก้าวต่อไป
หนทางยาวไกล ต้องมีจุดหมาย
ไม่เคยแคร์ไม่สนว่าคนเขาจะมอง
หรือโดนเหยียดยามก็ตามแต่ใจเขา
ร้องไห้ไม่นานก็ลุกขึ้นมาได้เหมือนเก่า
ทำอย่างเดิมตัวเรา มันมีเท่านี้..."
. เพลง : ท้อ
>> วงสติ๊กเกอร์ feat วุฒิ ป่าบอน
เพลง : ท้อ >> วงสติ๊กเกอร์ feat วุฒิ ป่าบอน
. เพลงท้อ เป็นเพลงที่ผมได้ยินบ่อยมากๆ
ในช่วงปีที่ผ่านมาในแอพ Tiktok
มีคนใช้เพลงนี้พร้อมลงวีดิโอ รูปภาพ
คำคม คนสู้ชีวิต ซึ่งได้รับกระแสนิยม
ที่สูงมากๆ ซึ่งผมก็ได้ใช้เวลาดูคลิป
เหล่านี้อยู่นานมาก ซึ่งสิ่งที่ผมได้ค้นพบ
คือ คนเราเหนื่อยแค่ไหนก็ต้องทน
เพราะความจนมันน่ากลัว
. จริงๆ แล้วสื่อออนไลน์ส่วนมาก
จะชอบโชว์ด้านมุมที่ดีของชีวิต
ด้านมุมที่ประสบความสำเร็จ
แต่กับเพลงนี้ สิ่งที่ผมเห็นมันไม่ใช่
ความสำเร็จแต่มันคือ ชีวิตจริงของ
คนมากมายในประเทศไทย ที่ยัง
ต้องอดทนลำบาก ทำอาชีพหลากหลายอย่าง
ที่อาจจะไม่ชอบ ไม่สบาย เหนื่อย
แต่เพราะความจน เลยต้องทำมัน
อย่างคนที่อดทน และไม่อายใคร
. ชีวิตคนเรามันไม่ได้ง่ายเสมอไป
การเกิดมาจน หรือครอบครัวที่ไม่ได้
ร่ำรวยนั้น ต้องยอมรับจริงๆ ว่ามันลำบาก
มากๆ ใช้ชีวิตยาก เส้นสายในอาชีพ
การงานก็ไม่มี แต้มต่อก็ไม่มี ต้นทุน
ในชีวิตอะไรต่างๆ มันก็น้อยกว่าเขา
มันยากมากจริงๆ ที่คนเหล่านี้จะมีชีวิต
ที่สบาย ความอดทน และความพยายาม
ถึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ ที่คนเหล่านี้
พอจะมี และพอที่จะสู้กับคนอื่นๆ ได้
. คุณเชื่อหรือไม่ ว่าความไม่มี ความจน
สอนให้เรารู้จักก้มหน้าทำมาหากิน
ทำให้เรารู้จักเป็นคนที่สู้ ไม่ขี้เกียจ
เพราะถ้าไม่ทำอะไรเลยก็อดตาย
โครงสร้างทางสังคมคงต้องใช้เวลา
อีกนานกว่าจะปรับให้ความเลื่อมล้ำ
ในประเทศไทยน้อยลง หรือลดลงไป
ก็ในเมื่อวันนี้จะไม่มีข้าวกินอยู่แล้ว
จะรออะไร จะโทษฟ้า โทษดิน
ไปทำไม เลิกบ่น และลงมือทำดีกว่า
. คลิป Tiktokที่ใช้เพลงท้อ
แสดงให้เห็นถึง ความพยายาม
ของคนทั้งหลายการยอมทำงาน
ที่หนัก หรืองานที่คนอื่นๆ อาจจะ
ดูถูก เหยียดหยาม บางครั้งมีท้อ
มีล้ม แต่ก็ลุกได้ตลอด นี่คือ
คอนเทนต์ที่แสดงให้เห็นถึง
ความเป็นนักสู้ของคนเหล่านั้น
ผมประทับใจ จนต้องเก็บนำมา
เล่าต่อให้กับทุกคนในได้ฟัง
และ หวังว่าเรื่องราวนี้จะมอบ
แรงบันดาลใจดีๆ ให้กับผู้ที่ได้อ่านทุกๆ คน
. วันนี้นะครับถ้าใครที่มีความฝัน หรือ
อยากทำอะไรก็ตาม อยากให้ทุกคน
พยายาม และอย่ายอมแพ้อะไรง่ายๆ
แม้ความพยายาม และความอดทน
จะไม่ได้การันตีถึงรางวัลที่คุณจะได้
แต่ถ้าคุณเอาแต่ท้อแท้ รอคอย
ให้ฟ้า ให้ดินลิขิตชะตาชีวิตของเรา
มีหวังเราคงไม่ได้ทำอะไรแน่ๆ
วำคัญเมื่อกำลังลงมือทำสิ่งใดอยู่นั้น
อย่าเป็นคนที่จะล้มเลิกอะไรง่ายๆ
. ผมเปิดฟังเพลงท้อ และผมรู้สึกว่า
คนที่ไม่ยอมแพ้ คนที่อดทน คนที่
มีความพยายาม แม้นั่นอาจไม่ใช่
คนที่ประสบความสำเร็จ แต่นั่นคือ
สิ่งที่ทุกคนบนโลกใบนี้ควรทำ
เวลาที่มีความฝัน หรือมีสิ่งที่ต้องการ
อะไรก็ตาม อย่ารีรอ และรอคอย
ลงมือทำ อย่างไม่ฟังคำคนที่ดูถูก
และที่สำคัญอย่าล้มเลิกอะไรง่ายๆ
เพราะพวกเรา คือ นักผจญฝัน
ติดตามนักผจญฝันได้ที่ช่องทางต่อไปนี้
Youtube : นักผจญฝัน
โฆษณา