19 ส.ค. 2022 เวลา 10:44 • การเมือง
ยิ่งใกล้วันพุธที่ 24 สิงหาคม 2565 มากเท่าไร ประเด็นการอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ครบ 8 ปี ก็ยิ่งกลายเป็นหัวข้อถกเถียงที่ร้อนแรงมากขึ้นเท่านั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย น่าจะเป็นคนแรกๆ ที่พูดถึงประเด็นนี้ พร้อมหยิบยกข้อกฎหมายขึ้นมาประกอบอย่างละเอียดในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคลช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา
“เขาก็เถียงผมกลับว่า การเป็นนายกฯ สมัยแรกนั้นเกิดขึ้นภายใต้รัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 แต่ตอนนี้เป็นรัฐธรรมนูญ 2560 แล้ว เมื่อเป็นคนละฉบับก็ไม่นับเวลารวมกัน กฎหมายจะใช้ย้อนหลังไม่ได้ นี่เป็นการแถไปเรื่อย มันไม่ได้มีแค่มาตรา 158 นะครับ แต่ยังมี 264 ซึ่งบอกว่า นายกฯ คณะรัฐมนตรี หรือคณะบุคคลใดๆ ก็ตามที่ดำรงตำแหน่งก่อนรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ให้ถือว่าเป็นคณะรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ด้วย”
WAY มีโอกาสพูดคุยกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ณ อาคารที่ทำการพรรคเสรีรวมไทย ในประเด็นครบวาระ 8 ปี ของนายกฯ รุ่นน้องที่ประกาศตัดขาดไม่นับสายสัมพันธ์กันไปแล้ว รวมถึงท่าทีของพรรคเสรีรวมไทยหากนายกฯ และพรรคร่วมรัฐบาลไม่ยอมลาออก
“หากปฏิทินขึ้นวันที่ 24 สิงหาคม แล้วยังดื้อตาใส บริหารประเทศต่อไปในตำแหน่งนายกฯ ผมจะดำเนินคดีกับคุณแน่ โทษฐานกระทำการฝ่าฝืนบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ข้อกฎหมาย และข้อจริยธรรมอย่างร้ายแรง”
#เสรีพิศุทธ์ #พรรคเสรีรวมไทย #ประชาธิปไตย #หมดเวลา #ประยุทธ์ #waymagazine
INTERVIEWE : PIYANAN JINA
VIDEOGRAPHER: LATTANAPHON THIPMANEE
EDITOR: SARAN SANGNAMPETCH
โฆษณา