20 ส.ค. 2022 เวลา 01:12 • หนังสือ
สงครามไม่เคยปรานีใคร และไม่เคยทำให้ใครเป็นผู้ชนะอย่างแท้จริง
Doctor Zhivago/นายแพทย์ชิวาโก ผลงานรางวัลโนเบลของ Boris Pasternak แปลโดย อาษา ขอจิตต์เมตต์ (เล่มนี้อยากอ่านเพราะชื่อของนักแปลเลยค่ะ)
เล่าถึงชีวิตของคุณหมอชิวาโก ตั้งแต่เด็กจนถึงเชิงตะกอน ที่มีชีวิตอยู่ในช่วงของปฏิวัติรัสเซีย เรื่อยไปจนถึงสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นเรื่องราวที่ผู้อ่านสามารถเดาได้อยู่แล้วว่าตัวละครจะต้องพบกับความยากลำบากช่วงสงครามอย่างไร
ยิ่งช่วงปฏิวัติรัสเซีย ต้องแบ่งบ้านแบ่งช่องให้คนอื่นเข้ามาอยู่ ข้าวของ เครื่องใช้ทุกอย่างก็ต้องแบ่งกัน ไม่สามารถเก็บส่วนเกินมาเป็นของตนเองได้ จนกระทั่งก็ต้องย้ายจากเมืองไปอยู่ชนบท ด้วยความหวังที่ว่าสถานการณ์ตึงเครียดต่างๆ จะลดลง แต่แล้วความยากลำบากก็ตามไปทุกหย่อมหญ้า รวมถึงนายแพทย์ก็ถูกส่งตัวไปเป็นแพทย์สนามเพื่อปฏิบัติหน้าที่ในสงครามอีก นายแพทย์ผู้นี้มากด้วยความสามารถทั้งศาสตร์และศิลป์ และมีความคิดแปลกแยกกับระบบที่ตนเองเผชิญอยู่
ส่วนเรื่องส่วนตัวของนายแพทย์นั้น ก็ได้แต่งงานกับหญิง 3 นาง คนแรกเป็นเพื่อนสนิทที่เติบโตมาด้วยกัน คนที่ 2 เป็นคนที่นายแพทย์รักอย่างจริงจัง และคนที่ 3 ก็เป็นคนที่ดูแลนายแพทย์จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต
นอกจากเรื่องราวชีวิตของนายแพทย์แล้ว ก็ยังมีเรื่องราวของตัวละครหลักตัวอื่นที่ส่งผลกระทบกับสถานการณ์สงครามด้วย ไม่ว่าจะเป็น ลารา (ภรรยาคนที่ 2) ปาเวล อันตีปอฟ (สามีคนแรกของลารา) ช่วงที่ชิวาโกต้องลาจากกับลาราเพราะเหตุการณ์ที่บีบบังคับบางอย่าง ทำให้สะเทือนใจพอสมควรเลย เพราะสำหรับบางคนแล้ว ศักดิ์ศรีสำคัญยิ่งกว่าความสุขของตนเอง
สิ่งที่ตนเองได้จากเรื่องนี้คือ ไม่ว่าจะปกครองด้วยระบอบไหนก็ล้มเหลวทั้งนั้น หากผู้ปกครองหรือผู้มีอำนาจเป็นบุคคลที่ไม่รู้จักพอ และเห็นตนเองสำคัญกว่าประชาชนที่ตนเองปกครอง
ผลงานนี้เคยถูกห้ามไม่ให้มีการตีพิมพ์เผยแพร่ในรัสเซีย และรัฐบาลรัสเซียก็ห้ามไม่ให้ Pasternak รับรางวัลโนเบล
ปล. ปูตินเคยอ่านเรื่องนี้หรือยังน้า 🙄
โฆษณา