20 ส.ค. 2022 เวลา 01:55 • ปรัชญา
เรื่องมนุษย์เกิดมาจากไหน ก็ควรค้นหาที่ตัวเอง เราก็เป็นมนุษย์ผู้หนึ่ง จิตที่มาอาศัยในเรือนกายที่คุณพ่อคุณแม่ให้มา ที่เค้าเรียกว่า ธาตุนะโม ธาตุพ่อธาตุแม่ผสมกัน ก่อกำเนิดขึ้นมา โดยอาศัยธาตุดินน้ำลมลมไฟที่บรรจุอยู่ในธาตุนะโม รวบรวมกรรมของจิตที่เคยกระทำมา ที่เคยเวียนว่ายตายเกิด สร้างกรรมเรื่องนั้นเรื่องนี้ นำมาปั้นเป็นสังขารมนุษย์ ที่อาศัยน้ำเลือดจากเรือนกายของแม่นำมาหล่อเลี้ยงสังขารน้อยๆ ให้จิตนี้อาศัย
เรือนกายนี้ที่จิตนี้ไปอาศัยอยู่ เค้าก็เรืยกว่ากายมนุษย์ จิตที่อาศัยอยู่เค้าก็เรียกว่ามนุษย์ เป็นมนุษย์ ถ้าจิตไปอาศัยอยู่ในรูปสุนัข เค้าก็เรียกว่า สุนัข จิตไปอาศัยอยู่ในรูปไหน เค้าก็เรียนว่าไปหมาเป็นแมวเป็ดไก่ตามรูปที่จิตนั้นอาศัย ต้องเสาะแสวงหากินตามรูป ตามสัญชาตญาณของรูปที่จิตไปอาอาศัย ไปเป็นหมูเป็ดไก่ ที่มนุษย์เค้าเลี้ยง เลี้ยงให้อ้วน ตัวใหญ่ๆ มนุษย์เลี้ยงรูปกรรมที่จิตนั้นอาศัย ก็ต้องลงทุนลงแรงเหน็ดเหนื่อย เพื่ออยากได้อยามีอยากกินอยากร่ำรวย
การลงทุนเลี้ยงรูปสัตว์ต่างๆ มันต้องอาศัยปัจจัย ไปกู้เงินทองมาลงทุน เลี้ยงเป็ดไก่อะไรมากมาย เมื่อการเลี้ยงนั้นมีความเสี่ยงเสี่งขาดทุน ด้วยเหตุปัจจัยที่ไม่อาจควบคุมได้ มนุษย์ก็วิ่งไปหาสิ่งอุปโลกน์ บนบานศาลกล่าว ทำพิธีกรรมทำเรื่องราวอะไร เพื่อหวังได้ในสิ่งที่ตนเองลงทุนนั้นกลับคืนมา นี่ที่เขียนมาก็เห็นอยู่ว่าพระเจ้าไม่รู้ไปอยู่ตรงไหน มีแต่เรื่องราวที่จิตมาอาศัยกายมนุษย์ อุปโลกน์ขึ้นมาเอง
จิตดวงใด..มาอาศัยกายมนุษย์ รู้จักเรื่องราวที่ช่วยเหลือจิตของตน จิตของตนที่อาศัยเรือนกายคุณบิดามารดาชั่วขณะหนึ่ง แล้วแก่ตาย หรือ อาจจะไม่ทันแก่ตาย เค้าก็เห็นความสำคัญของการอาศัยเรือนกายมนุษย์ กายมนุษย์ที่ให้โอกาสรู้จักดีชั่ว คัดกรองกระทำเรื่องราวดีๆให้แก่จิตของตน ยิ่งมาพบรอยคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็นับว่าโชคดีของจิต ที่เกิดมาในบ้านเหมือนที่ยังมีรอยคำสอนนี้อยู่ มีรอยการประพฤติปฏิบัติธรรมตามรอยองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีรอยของการสร้างทานบุญกุศลให้แก่จิต
เราก็คัดกรองด้วยสติปัญญาของเราว่า จิตเราจะเลือกทางใด รอยของมารก็มีเรื่องราวของไสยศาสตร์สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เจ้าพ่อเจ้าแม่ ผีสางนางไม้ จอมปลวก คาถาอาคมเวทมนต์ สักยันต์ ตะกรุด ผ้ายันต์ก็มี เมือเป็นมนุษย์รู้จักจักดีชั่วอย่างก็เลือกกระทำเมื่อมีลมหายใจอยู่ ทำได่ตอนมีลมหายใจ ทำให้เต็มที่ เพราะสิ่งที่ตนเองสร้างเองทำเอง จะติดตามไปกับจิต เป็นกรรมไปกับจิต ที่นำธาตุนะโมที่ตัวเองมาอาศัยไปทำอะไร
เมื่อจิตนี้ออกจากสังขารไป ธาตุทั้งสี่ก็จะไปประประกอบเป็นธาตุนะโม ไปประกอบในหมูหมากาไก่ จิตเราก็ต้องไปอาศัยอาศัยในสังขารกรรม สังขารหมูหมากาไก่ หมดโอกาสพูดคำว่าพ่อแม่อีกนานแสนนาน
โฆษณา