23 ส.ค. 2022 เวลา 23:43 • ธุรกิจ
1️⃣ ทักษะพื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จต้องมี
ต่อเนื่องจากตอนที่แล้ว ได้พูดถึงคุณลักษณะของผู้ประกอบการ หรือเจ้าของธุรกิจ ที่จะพาธุรกิจให้ไปได้ไกล สามารถที่จะขยายกิจการให้ใหญ่โตได้อย่างยั่งยืน สรุปหนังสือ Midas Touch (ผู้ประกอบการมือทอง) บทที่ 1 The Thumb Strength of Character โดย Robert T. Kiyosaki และ Donald J. Trump ในวันนี้ จะพาทุกท่านมาค้นพบทักษะที่สำคัญ ที่ไม่จำเป็นจะต้องไปเป็นเจ้าของกิจการ แต่หากคุณอยากประสบความสำเร็จในอะไรก็ตาม คุณควรจะมีติดตัวไว้
MIDAS TOUCH by  Robert T. Kiyosaki and Donald J. Trump
หนังสือเล่มนี้อยากจะให้ทุกท่านได้ลองอ่านด้วยตัวเอง โดยเฉพาะหากท่านกำลังรู้สึกท้อแท้ในโชคชะตา จะลงมือทำอะไรก็พบเจอแต่ปัญหา และ อุปสรรค คำปลอบใจจากที่ไหนก็ไม่ช่วย ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์เงินเดือน หรือเจ้าของกิจการ อยากให้ลองได้อ่าน สรุปหนังสือในวันนี้จริงอยู่ว่าทุกท่านจะได้รับสาระสำคัญกลับไป แต่ใจความบริบทอื่นๆที่ไม่ได้สรุปมา เชื่อว่าหนังสือเล่นี้จะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกท่านกลับมาลุกขึ้นสู้ได้อีกครั้ง
😓 เกริ่นมาซะยาว กลับมาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า
ทักษะที่มุนษย์แต่ละคนมี เหมือน และ แตกต่างกันออกไปนั้น มีอยู่ทั้งสิ้น 7 ทักษะ ได้แก่
1️⃣ ทักษะทางด้านภาษา 👩🏻‍⚖️
ผู้ที่มีทักษะในด้านนี้จะมีความสามารถในการจดจำ ค่อนข้างสูง ทำให้สามารถการเรียนรู้ภาษาใหม่ได้อย่างรวดเร็ว และมีความสามารถในการเขียน
2️⃣ ทักษะทางการคิดคำนวณ 👩🏻‍🔬
ผู้ที่มีทักษะในด้านนี้จะมีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ มีความละเอียด อาจจะไปประกอบอาชีพในสายวิศวกรรม เขียนโปรแกรม บัญชี ฯลฯ
3️⃣ ทักษะทางกายภาพ 🏃🏻‍♀️
ผู้ที่มีทักษะนี้เรียกได้ว่ามีพรสวรรค์ทางด้านการกีฬา อาจจะมีข้อได้เปรียบเชิงกายภาพ หรืออาจจะไม่มีข้อได้เปรียบทางกายภาพ แต่ก็มีพรสวรรค์ด้านอื่นที่สร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขัน
4️⃣ ทักษะด้านศิลปะ 👩🏻‍🎨
ผู้ที่มีทักษะหรือมีพรสวรรค์ในด้านนี้ ไม่ว่าจะหยิบจับอะไรขึ้นมา ก็สามารถทำให้องค์ประกอบต่างๆออกมาสวยงามน่ามองได้อย่างมหัศจรรย์
5️⃣ ทักษะทางการดนตรี 👩🏻‍🎤
ผู้ที่มีทักษะ มีพรสวรรค์ในด้านนี้ อาจมีเสียงที่เรียกได้ว่าเป็นเสมือนกับของขวัญที่พระเจ้าประทานพรมาให้ หรือมีความสามารถในการเรียนรู้ทักษะในการเล่นเครื่องดนตรีใดๆ ลองทำความเข้าใจ ลองจับไม่กี่ครั้งก็เล่นได้
6️⃣ ทักษะในด้านการสื่อสาร 👩🏻‍💼
ผู้ที่มีทักษะในด้านนี้ ถือว่าเป็นผู้มีทักษะในการเข้าสังคม พูดจาน่าฟัง พูดอะไรก็มีคนเชื่อถือ
ที่บรรยายมาทั้ง 6️⃣ ทักษะนั้น เป็นทักษะที่มีผลต่อการประสบความสำเร็จในด้านนั้นๆ ซึ่งไม่ใช่ว่าทุกท่านจะมีได้ หรือต่อให้ทุกท่านมีทักษะใดใน 6️⃣ ทักษะที่กล่าวมา หากขาดทักษะที่ 7️⃣ นี้ ก็อาจไม่สามารถประสบความสำเร็จ ไปได้ไม่ไกลถึงดั่งฝัน นั่นก็คือ
7️⃣ ทักษะในการควบคุมตนเอง 🧘🏻‍♀️
ทักษะนี้แหละที่มีผลต่อความสำเร็จ การควบคุมตนเอง ก็คือการควบคุมอารมณ์ของตัวคุณเอง เพราะอารมณ์นั้นมีหลากหลาย รัก โลภ โกรธ หลง
📌 คุณจะสามารถควบอารมณ์ ควบคุมสติตัวเองได้หรือไม่ หากลูกน้องของคุณทำผิดพลาด หรืออะไรก็ตามที่ส่งผลต่อธุรกิจของคุณ คุณจะโมโหจนหน้ามืดตามัว หรือ ท้อแท้ สิ้นไร้ไม้ตอกจนต้องหาทางโกงคนอื่น จนธุรกิจของคุณไปต่อไม่ได้ หรือคุณจะสามารถตั้งสติเพื่อที่จะหาทางแก้ไขปัญหาได้
👉🏻 คุณจะสามารถไล่คนออกได้หรือไม่ หากเขาทำผิด หรือทำอะไรก็ตาม ที่ส่งผลต่อการเติบโตของธุรกิจของคุณ หากคนๆ นั้นเป็นเพื่อน หรือคนในครอบครัวของคุณ
😖 คุณจะสามารถควบคุมความรู้สึกกลัวที่ทำพลาด กลัวที่จะล้มเหลว กลัวที่จะสูญเสีย ได้หรือไม่ เพราะการทำธุรกิจไม่มีอะไรมารับประกันได้ว่ามันจะประสบความสำเร็จ หรือความสำเร็จในครั้งนี้ ก็ไม่ได้รับประกันว่าครั้งต่อไปจะประสบความสำเร็จ
🥱 คุณจะสามารถควบคุมความขี้เกียจ หรือความท้อแท้ในใจของคุณได้หรือไม่ ถ้าหากเจอเหตุการณ์ร้ายๆมากระทบกระเทือนจิตใจ คุณจะหนีปัญหา หรือคุณจะสามารถแยกแยะและดำเนินธุรกิจต่อไปได้
เชื่อว่ามาถึงจุดนี้ ทุกท่านคงต่อยอดทางความคิด จนเข้าใจแล้วว่า ทักษะในการควบคุมตนเองนั้นมีความสำคัญ และ ส่งผลต่อการประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นในด้านการทำธุรกิจ หรือแม้กระทั้งด้านการพัฒนาตนเอง ใหเเป็นเลิศใน 6 ทักษะที่เหลือ หวังว่าทุกท่านจะได้รับความรู้ และแรงบันดาลใจ กลับไปไม่มากก็น้อย
🙏🏻 หากบทความนี้มีประโยชน์ โปรดกดแชร์ต่อ เพื่อแบ่งปันความรู้ และเป็นประโยชน์ต่อคนที่คุณรักและหวังดีสืบต่อไป
📌 อย่าลืมกดติดตามเพจ เพื่อไม่ให้พลาดเนื้อหาดีๆ ที่ https://www.blockdit.com/wealthyreaders
#ธุรกิจ #startup #sme #การลงทุน #mba #บริหารธุรกิจ #การจัดการ
โฆษณา