25 ส.ค. 2022 เวลา 13:20 • หุ้น & เศรษฐกิจ
วิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน VS วิเคราะห์ทางเทคนิค
ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน และการวิเคราะห์ทางเทคนิค ต่างก็เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการลงทุนทั้งสิ้น แล้วแบบไหนดีกว่ากันละ
อาจไม่มีคำตอบที่ชัดเจนนัก ขึ้นอยู่กับว่านักลงทุนจะคุ้นชินหรือถูกจริตกับเครื่องมือแบบไหนมากกว่ากัน ลองมาเปรียบเทียบดูแล้วตัดสินใจด้วยตัวคุณเองดูค่ะ
การวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน ( Fundamental Analysis) คือ การศึกษาตัวแปรทุกอย่างยกเว้นราคาปัจจุบันเพียงอย่างเดียว คือจะวิเคราะห์ทั้ง "ตัวแปรเชิงคุณภาพ" และ "ตัวแปรเชิงปริมาณ"
1
ส่วนการวิเคราะห์ทางเทคนิค ( Technical Analysis) คือ องค์ความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมของราคาโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็น รูปแบบราคา สถิติและความน่าจะเป็นของราคา หรือทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับ "ราคา"
1
โดยการวิเคราะห์ทางเทคนิคจะไม่สนใจตัวแปรอื่นใดเลยนอกจากราคาปัจจุบัน หรือเน้นไปที่การเคลื่อนไหวของราคาสินทรัพย์ในตลาดเท่านั้น
เริ่มเห็นความต่างของการวิเคราะห์ 2 แบบนี้แล้วใช่ไหมคะ แค่ข้อมูลคร่าวๆ ก็ค่อนข้างแตกต่างกันชัดเจนเลยค่ะ
ปัจจัยอย่างหนึ่งที่ทำให้การวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานแตกต่างจากการวิเคราะห์ทางเทคนิค ก็คือระยะเวลาต่อเป้าหมาย
โดยทั่วไปแล้ว การวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานจะใช้แนวทางระยะยาวในการเทรด ส่วนการวิเคราะห์ทางเทคนิคนั้นจะดูการผันผวนของราคาระยะสั้น
นอกจากนี้ การวิเคราะห์ทางเทคนิคไม่ดูงบการเงินของบริษัท เนื่องจากมองว่าราคาหุ้นของบริษัทได้นำข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาคิดหมดแล้ว
นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจะใช้กราฟและเครื่องมือการเทรดอื่นๆ แทนเพื่อมองหาแนวโน้มและรูปแบบราคาในอดีตของหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นปัจจัยในการตัดสินใจหลักว่าจะลงทุนหรือไม่
ดังนั้น การวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานจึงถูกนำไปใช้กับนักลงทุนระยะยาว หรือสาย VI ส่วนการวิเคราะห์ทางเทคนิคจึงมักถูกนำไปใช้โดยนักเก็งกำไรระยะสั้นและนักเทรดรายวันนั่นเอง
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานและการวิเคราะห์ทางเทคนิคจะมีอิสระต่อกัน และเหมาะกับนักเทรดคนละประเภทกัน
แต่ถ้าสามารถวิเคราะห์ทั้งสองแบบได้ ก็น่าจะนำไปสู่มุมมองต่อตลาดแบบองค์รวมที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
ดังนั้น ในมุมมองของแอด น่าจะเป็นการดีกว่าหากเราจะทำความคุ้นเคยกับการวิเคราะห์ทั้งสองแบบค่ะ
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยือนค่ะ 😊
ติดตามอ่านบทความอื่นๆ ได้ที่
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยือนค่ะ 😊
ติดตามอ่านบทความอื่นๆ ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา