20 ส.ค. 2022 เวลา 15:18 • หนังสือ
รีวิวหนังสือ” จิตวิทยาว่าด้วยเงิน” The Psycholog of money
2
สวัสดีค่ะทุกคน ผู้เขียนเคยได้ยินหลายคนพูดถึงหนังสือ “ จิตวิทยาว่าด้วยเงิน” และ ลองฟังบทสรุป หาข้อมูลเกี่ยวกับหนังสือจากที่ต่างๆ ยิ่งทำให้อยากอ่านด้วยตนเอง พอได้อ่านมันก็เป็นหนังสือที่เกี่ยวกับการเงินที่ดีมาก ๆ เล่มหนึ่งเลยทีเดียว
230
หนังสือ ”จิตวิทยาว่าด้วยเงิน” The Psycholog of money จากผู้เขียน Morgan Housel ผู้เป็นหุ้นส่วนกับ Collaborative Four เป็นผู้ชนะรางวัลการเขียนหนังสือประเภทธุรกิจ แต่หนังสือเล่มนี้ไม่ได้พูดถึงกลยุทธ์การทำธุรกิจแต่อย่างใด แต่จะพูดถึงความคิด (Mindset), จิตวิทยา (Psychology) ที่เกี่ยวกับการเงินซึ่งเป็นประโยชน์มากๆ
4
หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่อ่านเข้าใจง่ายมีการเปรียบเทียบบุคคลที่มีชื่อเสียงเกี่ยวกับเหตุการณ์ การตัดสินใจเกี่ยวกับการเงิน
ในหนังสือมีบทที่ชอบหลายบทมากๆ และได้ข้อคิดดี ๆ เช่น
1
1 ไม่มีใครเป็นคนบ้า
คนส่วนใหญ่จะมองเรื่องการเงินผ่านประสบการณ์ ข้อมูลที่ได้รับ พื้นฐานครอบครัว โอกาส จังหวะ และโชคชตา ซึ่งทุกคน เกิดมาในต่างสถานการณ์ ต่างยุค จึงทำให้คนเราจัดการเกี่ยวกับการเงินไปในแง่มุมที่แตกต่างกันออกไป
4
หลาย ๆ ครั้ง เราอาจจะเห็นหลาย ๆ คน ใช้เงินไปกับสิ่งต่างๆในวิธีที่เราไม่เข้าใจ แต่เราก็ไม่ควรจะไปตัดสินว่ามันเป็นวิธีที่ถูกหรือผิด ไม่ว่าจะเกี่ยวกับเรื่องอะไรก็ตาม
2
2 ความมั่งคั่งของแต่ละคนไม่เหมือนกัน
ในหนังสือหมายถึง คนที่มีบ้านหลังใหญ่ ขับรถคันหรูหรา ไม่ได้แปลว่าเค้ามีความสุขเสมอไป บางคนมีเงินเดือนพอใช้จ่าย แต่รู้จักจัดสรรการใช้จ่าย อดทนเก็บออมบ้างอาจจะมีความสุขมากกว่า
11
ความรู้มากไม่ได้เป็นเครื่องการันตีว่าคุณจะจัดการกับการเงินได้ดีเยี่ยม
อิสระภาพ และความมั่งคั่งคือการที่เราสามารถใช้ชีวิตอย่างที่เราอยากให้เป็นโดยไม่มีปัญหาทางการเงิน
8
3 จงอย่าเชื่อคนที่เป็นไอดอล หรือผู้ที่ทุกคนบอกว่าเป็นบุคคลล้มเหลว 100%
เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นแค่ ความเสี่ยง และจังหวะในการตัดสินใจในตอนนั้น ของบุคคลเหล่านั้น แต่ไม่อาจจะเอามาใช้กับเราได้ 100%
10
4 การยกเป้าหมายของตัวเองให้สูงขึ้นเรื่อย ๆ นั้นมันอันตราย สิ่งที่ดีที่สุดคือต้องรู้ว่าเมื่อไหร่ที่ควรหยุดเป้าหมาย รู้ว่าเมื่อไหร่คือพอ
6
5 เผื่อที่ให้กับความผิดพลาดด้วย
หรืออย่าวางไข่ไว้ในตะกร้าใบเดียว และหลาย ๆ คนที่ตั้งเป้าหมาย แล้วมองแต่ทางที่จะสำเร็จไม่มีการประเมินผลในทางลบ
3
หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่สอนเกี่ยวกับแนวคิดในการใช้ชีวิตที่ชอบมากเลยค่ะ และคิดว่าถ้าเพื่อน ๆ อ่านเองก็อาจจะได้อะไรที่แตกต่าง เพราะเรามองกันคนละแบบจริงมั้ยคะ ใครที่ยังไม่อ่านหาอ่านได้ที่👇
3
ใครอ่านแล้วชอบตรงไหน คิดยังไงกับหนังสือเล่มนี้ เม้นมาเล่าให้ฟังด้วยนะคะ แล้วพบกันใหม่บทความต่อไปค่ะบ้าย 😊
1
ขอบคุณเพื่อน ๆ ผู้โชคดีที่เข้ามาอ่านนะคะ🙏🙏
ขอบคุณที่ได้เกิดมาเป็นคนที่โชคดีที่สุด❤️
ขอบคุณสวีเดนบ้านแสนสุข
ขอบคุณประเทศไทยถิ่นกำเนิด🥰
#พี่นุชสอนทํา Planner
#พี่นุชสอนหารายได้ออนไลน์
#Digitalonline
Writer
มนุษย์ป้า ที่ชอบเล่า ชอบเขียน ชอบการเรียนรู้ และการท่องเที่ยว ชอบทำไปหมด
7
ติดตามผลงานอื่น ๆได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา