26 ส.ค. 2022 เวลา 05:00 • ยานยนต์
คนมีรถต้องรู้ เบรครถยนต์ มีกี่แบบ แต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร ?
3
เบรกรถยนต์ หรือ เบรครถยนต์ที่หลายคนเรียกกัน เป็นส่วนสำคัญต่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่เป็นอย่างมาก
3
เพราะเบรครถยนต์ทำหน้าที่ชะลอความเร็วหรือหยุดล้อของรถที่กำลังแล่นอยู่ เพื่อให้ล้อหยุด โดยการทำงานของเบรครถยนต์ จะเป็นการสร้างแรงเสียดทานบริเวณดิสก์เบรคหรือดรัมเบรค
ซึ่งเราจะได้อธิบายเรื่องของชุดเบรครถยนต์ทั้งสองประเภทนี้ในหัวข้อถัดไป โดยรถทั่วไปเบรครถยนต์จะทำงานแบบไฮดรอลิก โดยอาศัยการทำงานสามส่วน ได้แก่
1. การส่งผ่านแรง
การส่งผ่านแรงในระบบเบรครถยนต์ จะได้จากการเหยียบเบรค คือ น้ำมันเบรค ที่อยู่ในท่อน้ำมันเบรค ทำให้เกิดความร้อนจากเครื่องยนต์หรือเบรครถยนต์
ในส่วนที่ใช้การส่งผ่านแรง น้ำมันเบรคจึงเป็นสิ่งสำคัญและต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับรถของคุณและต้องหมั่นสังเกตไม่ให้น้ำมันเบรคแห้งเด็ดขาด เพราะจะทำให้เบรครถยนต์ทำงานได้ไม่ปกติหรือเบรคไม่อยู่ด้วย
2. การขยายแรง
เมื่อผู้ขับขี่ทำการออกแรงเหยียบแป้นเบรครถยนต์ แรงจะส่งไปยังบูสเตอร์สุญญากาศเพื่อขยายแรงดันเบรครถยนต์ด้วยแม่ปั๊มเบรค และส่งแรงไปยังส่วนต่อไป
1
3. การเกิดแรงเสียดทาน
เมื่อแรงดันถูกส่งผ่านมาจากท่อน้ำมันเบรคแล้ว แรงดันจะถูกส่งเข้าชุดเบรคในแต่ละล้อ โดยภายในชุดเบรคจะสร้างแรงเสียดทานในการชะลอความเร็วของล้อรถให้เริ่มลดลง ในส่วนนี้การเลือกใช้ผ้าเบรครถยนต์ที่มีคุณภาพเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้เบรครถยนต์ของคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เบรครถยนต์มีกี่แบบ แตกต่างกันอย่างไร
ในส่วนของการสร้างแรงเสียดทานเพื่อให้ความเร็วของล้อลดลงนั้น จะมีชุดเบรคในการช่วยให้เกิดแรงเสียดทานเพื่อให้รถชะลอตัวลง ล้อหน้าจะต้องรับภาระหนักเป็นพิเศษ
โดยจะมีชุดเบรครถยนต์ที่เรียกว่า ชุดดิสก์เบรค อยู่ที่ล้อหน้า และล้อหลังจะมีชุดเบรครถยนต์ที่เรียกว่า ชุดดรัมเบรค อยู่ที่ล้อหลัง แต่ในรถยนต์ที่มีราคาแพงจะมีชุดดิสก์เบรคทั้งล้อหน้าและล้อหลัง เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับชุดเบรครถยนต์ทั้ง 2 แบบกันค่ะ
  • ดิสก์เบรค (Disc Brake)
ดิสก์เบรค เป็นชุดเบรครถยนต์ที่นิยมกันอย่างมากในรถยนต์บางรุ่นถูกออกแบบมาเพื่อใช้ดิสก์เบรคทั้งล้อหน้าและล้อหลัง แต่บางรุ่นจะใส่มาให้แค่สองล้อหน้าเท่านั้น
โดยการทำงานของชุดดิสก์เบรคนี้ การทำงานของระบบนี้จะเริ่มกระบวนการทำงานเมื่อได้รับแรงดันจากแม่ปั๊มเบรคตามท่อทางเดิน
เมื่อมีการเหยียบเบรค แรงดันที่ส่งจากแม่ปั๊มเบรคซึ่งจะส่งแรงดันไปดันน้ำมันเบรคไหลไปสู่ลูกสูบในคาลิเปอร์และดันผ้าเบรค ให้เลื่อนเข้าไปจับกับจานเบรค ส่งผลให้ความเร็วของล้อชะลอตัวลงและทำให้รถยนต์หยุดได้ในที่สุด
1
ข้อดีของดิสก์เบรค
ลดอาการเฟด (เบรกหาย) เนื่องจากอากาศได้เทความร้อนได้ดีกว่าดรัมเบรก นอกจากนั้นเมื่อเบรกเปียกน้ำผ้าเบรก จะสลัดน้ำออกจาก ระบบได้ดี ในขณะที่ดรัมเบรกน้ำจะขังอยู่ภายใน และใช้เวลาถ่ายเทค่อนข้างช้า
ชุดดิสก์เบรคจะสามารถระบายความร้อนได้ดี ทำให้ประสิทธิภาพในการเบรครถจะทำได้ดีกว่าดรัมเบรค รวมไปถึงหากมีน้ำเข้าไปในชุดดิสก์เบรคนี้ ผ้าเบรคจะยังสามารถสลัดน้ำออกมาได้ดีกว่าดรัมเบรคนั่นเอง
ข้อด้อยของดิสก์เบรค
ผู้ขับจะต้องใช้กำลังในการออกแรงเบรคมากกว่าดรัมเบรคและยังมีราคาแพงกว่าดรัมเบรค
1
  • ดรัมเบรค (Drum Brake)
ดรัมเบรค เป็นชุดเบรครถยนต์ที่นิยมใช้รถเชิงพาณิชย์รวมไปถึงรถอีโคคาร์ โดยหลักการทำงานจะทำงานแบบไฮโดรลิก อาศัยแรงดันจากหม้อลม และแม่ปั๊มเบรค ส่งแรงดันให้น้ำมันเบรคมายังกระบอกเบรคซึ่งทำหน้าที่คล้ายคาลิเปอร์
แต่แทนที่ผ้าเบรคจะถูกดันให้ไปจับที่ตัวจานเบรค ระบบดรัมเบรคนี้ จะเป็นการถ่างออกของตัวลูกสูบภายในกระบอกเบรค เพื่อดันฝักเบรคให้ไปติดกับกระทะดรัมเบรกแทน ส่งผลให้ความเร็วของล้อชะลอตัวลงและทำให้รถยนต์หยุดได้ในที่สุด
ข้อดีของดรัมเบรค
1
ช่วยให้คุณสามารถหยุดรถได้เร็ว ใช้แรงเหยียบน้อย หรือไม่ต้องใช้หม้อลมในการช่วยเบรครถในรถยนต์บางรุ่นด้วยซ้ำ
2
ข้อด้อยของดรัมเบรค
เนื่องจากการเสียดสีกันระหว่างผ้าเบรคภายในชุดดรัมเบรค จะทำให้เกิดความร้อนแต่ไม่สามารถถ่ายเทความร้อนได้ดีมากนัก จึงทำให้ผ้าเบรคร้อนเกินไปเป็นการลดประสิทธิภาพการทำงานของผ้าเบรคลดลงไปด้วย และหากขับรถในหน้าฝนทำให้น้ำเข้าไปในชุดเบรค น้ำจะเข้าไปขังอีกด้วย
1
ระบบ เบรครถยนต์ เป็นจุดที่สำคัญของรถที่ช่วยในเรื่องความปลอดภัยและช่วยลดความเร็วของรถ หากเกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบเบรครถยนต์ จะต้องรีบนำรถเข้าอู่ซ่อมรถเพื่อทำการตรวจเช็ก ซ่อมแซม เพื่อเปลี่ยนชิ้นส่วนต่าง ๆ ใหม่ เพื่อให้พร้อมในการเดินทางที่ปลอดภัย
1
ทั้งนี้เพื่อเพิ่มความอุ่นใจในการใช้รถใช้ถนน แนะนำซื้อประกันรถยนต์ติดรถไว้สักแผน เลือกประกันรถที่เหมาะกับรถและไลฟ์สไตล์ของคุณ ซื้อง่าย ไม่ต้องจ่ายเงินก้อน สนใจคลิกรายละเอียดเพิ่มเติม
1
โฆษณา