27 ส.ค. 2022 เวลา 05:00 • ยานยนต์
ตำแหน่งเกียร์ออโต้แต่ละตัว ทำหน้าที่อะไรบ้าง?
รถยนต์ระบบเกียร์ออโต้ เป็นรถที่หลายคนนิยมเลือกใช้งาน เพราะใช้งานที่ง่าย สะดวก ไม่ยุ่งยาก เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้นขับขี่รถยนต์ เนื่องจากไม่ต้องเข้าเกียร์
ไม่ต้องเหยียบแป้นคลัทช์ โดยผู้ขับขี่จะต้องเข้าใจการใช้งานของตำแหน่งระบบเกียร์ออโต้แต่ละตัว โดยมีตัวอักษรแสดงตำแหน่งและการใช้งานดังนี้
2
  • ตำแหน่ง P
ตำแหน่งที่อยู่ด้านบนสุดของเกียร์ ใช้สำหรับจอดรถในที่จอดรถ จอดในบริเวณที่ลาดชัน หรือต้องการจอดแบบล็อกล้อรถไม่ให้เคลื่อนที่ได้ หากจะเปลี่ยนเกียร์มาที่เกียร์ P จะต้องทำตอนที่รถหยุดนิ่ง
  • ตำแหน่ง R
เกียร์ R หรือเกียร์ถอยหลัง รถจะเคลื่อนตัวถอยหลังอย่างช้า ๆ โดยไม่ต้องเหยียบคันเร่งและก่อนถอยรถควรใช้ความระมัดระวังอย่างดี เท้าควรคอยแตะเบรกไว้ด้วยป้องกันรถถอยเอง
  • ตำแหน่ง N
เกียร์ N เป็นตำแหน่งเกียร์ว่าง ใช้สำหรับจอดรถไว้ชั่วคราว เช่น จอดติดไฟแดง หรือจอดในห้างสรรพสินค้า เพราะสามารถเข็นรถได้นั่นเอง
  • ตำแหน่ง D
เกียร์ D เป็นตำแหน่งสำหรับให้รถเคลื่อนตัวไปด้านหน้า เมื่อทำการเหยียบคันเร่ง เกียร์จะเปลี่ยนให้เอง เป็นเกียร์ที่เราไว้สำหรับเดินรถไปข้างหน้า
  • ตำแหน่ง L
เกียร์ L เหมาะสำหรับการขับรถขึ้น-ลงทางที่สูงชัน โดยเฉพาะตอนลงเขา ต้องใช้ความเร็วต่ำมากจะเป็นการใช้เครื่องยนต์เพื่อช่วยเบรก แต่ไม่ควรเปลี่ยนเกียร์ L กะทันหันทันทีที่ในขณะที่ขับรถมาเร็ว
  • ตำแหน่ง S
เกียร์ S พบในรถยนต์ระบบเกียร์ออโต้รุ่นใหม่ ช่วยเปลี่ยนอัตราทดเกียร์ช้าลง เครื่องยนต์ลากรอบมากกว่าปกติ รถจะมีกำลังมากขึ้นในยามจำเป็น เหมาะสำหรับการเร่งแซง
  • ตำแหน่ง B
เกียร์ B พบในรถยนต์เกียร์ออโต้รุ่นใหม่ มีการทำงานคล้ายเกียร์ L ในการขับขึ้นลงทางชัน ช่วยเบรกในระบบการทำงานด้วยเกียร์
หลายคนเลือกใช้ระบบเกียร์ออโต้เพื่อการขับขี่ที่ง่าย สะดวก ไม่ซับซ้อน มากกว่าที่จะเลือกใช้รถระบบเกียร์ธรรมดา แต่ทั้งนี้แม้ว่าระบบเกียร์ออโต้ จะขับค่อนข้างง่าย แต่ก็ยังมีสิ่งที่ผู้ฝึกขับรถระบบเกียร์ออโต้ควรให้ความสำคัญและทำความเข้าใจ
เช่น ระบบเกียร์ การทำงานของเกียร์ออโต้ที่เลือกใช้ ตำแหน่งเกียร์ ซึ่งแต่ละตำแหน่งมีหน้าที่ในการทำงานที่แตกต่างกัน ใช้ในสถานการณ์ที่แตกต่างกันอีกด้วย
ซึ่งในปัจจุบันการฝึกหัดขับรถยนต์ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะมีโรงเรียนสอนขับรถให้เลือกเรียนหลายแห่ง สามารถเลือกเรียนได้ทั้งรถระบบเกียร์ออโต้และเกียร์ธรรมดาอีกด้วย
สำหรับมือใหม่หัดขับนอกจากจะเรียนรู้เรื่องการหัดขับรถแล้ว การทำประกันติดรถไว้สักแผน จะช่วยเพิ่มความอุ่นใจในการใช้รถของคุณ เลือกทำประกันรถยนต์ที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ คลิก https://bit.ly/3CdB6oj
โฆษณา