23 ส.ค. 2022 เวลา 00:17 • ไลฟ์สไตล์
มารู้จัก.... สมุดเบาใจ..... กันค่ะ 😄
2
บางคนอาจจะเคยเห็น อาจจะรู้จัก แต่บางคนนี่อาจจะเป็นครั้งแรกที่ได้รู้จัก....
📖 สมุดเบาใจ...
คือ.... สมุดที่ใช้บันทึก.... คือเครื่องมือช่วยทบทวน วางแผนชีวิต และสื่อสารเจตนาล่วงหน้าเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพช่วงสุดท้ายของชีวิตของเราค่ะ (ไม่นับการเสียชีวิตด้วยโรคเฉียบพลัน หรืออุบัติเหตุ)​
สมุดเบาใจจะทำให้ครอบครัวทราบเจตนาและความต้องการของเรา ไม่ต้องเดาใจในกรณีที่เราป่วยในระยะสุดท้าย..
📖 สมุดเบาใจ....
ช่วยสำรวจมุมมองต่อชีวิตและความตาย ประกอบการวางแผนสุขภาพล่วงหน้า การหาผู้สื่อสารเจตนาของเรา การจัดการร่างกาย รวมถึงงานศพของเราเอง
📖 สมุดเบาใจ..... ความต้องการของฉันเกี่ยวกับสุขภาพช่วงสุดท้าย และการตาย
ในสมุดเล่มนี้จะประกอบไปด้วย ข้อมูลส่วนตัว ความรู้และทัศนคติต่อการเจ็บป่วยระยะสุดท้าย
และเลือกได้ว่าเราอยากเสียชีวิตที่ไหน ที่บ้าน หรือในโรงพยาบาล
มีชุดคำถามเกี่ยวกับ การดูแลที่ผู้ป่วยต้องการ เช่น
การดูแลทางกาย
การดูแลทางใจ
ผู้แทนการตัดสินใจ
การจัดการร่างกาย และ
งานศพของฉัน....
และส่วนที่สำคัญที่สุดในสมุดเล่มนี้คือ การดูแลทางการแพทย์ในช่วงสุดท้ายของชีวิต
ในสมุดจะมีแบบฟอร์มการสอบถามสิ่งที่เราต้องการและไม่ต้องการ เช่น
หากคุณไตวาย คุณต้องการให้ฟอกไตหรือไหม
หากคุณหายใจไม่ออก คุณต้องการให้ใส่ท่อช่วยหายใจหรือไม่
หากคุณหัวใจหยุดเต้น คุณต้องการให้ปั๊มหัวใจ ใส่ท่อช่วยหายใจหรือไม่
เพียงเราทำเครื่องหมายถูกและลงลายเซ็นกำกับทีละข้อก็จะได้เอกสารแสดงเจตนา หรือ living will ของเรา
🩺⚖️ แพทย์ที่ทำตามความต้องการของผู้ทำหนังสือแสดงเจตนา หรือพินัยกรรมชีวิตนี้ จะได้รับความคุ้มครองตาม
พรบ.สุขภาพแห่งชาติ พุทธศักราช 2550 มาตรา 12
หากทำตามความต้องการของผู้ป่วยที่ได้ทำไว้ในเอกสารพินัยกรรมชีวิตนี้ แพทย์จะไม่ได้รับความผิดทั้งปวง...
ถือว่าเป็นความต้องการของผู้ป่วยในวาระสุดท้ายของชีวิตค่ะ.... ความตายที่คิด ออกแบบ ตัดสินใจและเลือกเองไว้แล้ว
ผู้ป่วยหลายคนอาจจะกังวลว่า หากทำเครื่องหมายเลือกในช่องดังกล่าวแล้ว จะได้รับความสุขสบายหหรือไม่....
อยากจะขอให้เข้าใจนิดนึงนะคะ ในฐานะที่เห็นคนตายมามาก...ยื้อชีวิตคนเพื่อให้เขาไม่ตายมาก็หลายครั้ง สำเร็จบ้าง ไม่สำเร็จบ้าง แต่การตายก็ไม่ใช่เรื่อง่าย บางครั้งใช่ว่าทรมานกับร่างกายนี้แล้ว พอเถอะ อยากตายแล้วจะได้ตายจริงๆ ต้องทรมานอีกกี่วันไม่มีใครบอกได้ กว่าลมหายใจสุดท้ายจะมาถึง.... บางครั้งก็ช่างง่ายดาย นอนป่วยไปก็เหมือนแค่มีลมพัดเทียนให้ดับไปเมื่อถึงเวลา.. ...
🍂🍁🍂ความจริงของการตายส่วนใหญ่ เราต้องทนกับความอึดอัด ไม่สบายตัว ความเจ็บปวดค่ะ มากหรือน้อยแค่ไหน ส่วนไหนของร่างกายที่ต้องเจ็บปวดหนักเบากว่ากัน เราเลือกไม่ได้เลย ขึ้นอยู่กับธรรมชาติโรคของเราที่เขาจัดสรรมาให้เราโดยเฉพาะ ....
ดังนั้นอาการก่อนตาย ของคนส่วนใหญ่สิ่งที่จะต้องได้พบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้คือความอึดอัด ความไม่สุขสบายกาย ความเจ็บปวดของร่างกายส่วนต่างๆ ความช่วยเหลือตัวเองไม่ได้...
🍃 น้อยคนนักที่จะหลับไปอย่างสุขสงบตอนเข้านอน แล้วไม่ตื่นอีกเลยในยามเช้า เหมือนใบไม้เหลืองแก่แห้งสนิทที่หลุดร่วงอย่างง่ายดาย ไม่เหลือแม้แต่ยางไม้ติดขั้วของก้านใบ 🍂🍁
ขอให้เราเข้าใจสิ่งเหล่านี้นะคะ... เพื่อทำใจ
🏥 ตอนนี้ในโรงพยาบาลชุมชน ไปจนถึง
โรงพยาบาลศูนย์ มีทีมที่ทำหน้าที่ในการดูแลแบบประคับประคองหรือทีม palliative care จะทำหน้าที่ในการดูแลประคับประคองลดความเจ็บปวด ทรมานให้ผู้ป่วย เพื่อให้ผู้ป่วยสุขสบายที่สุดในวาระสุดท้ายเท่าที่จะทำได้
การให้ยาบรรเทาปวดหรือการดูแลง่ายๆจะช่วยเพิ่มความสุขสบายให้ผู้ป่วยได้บ้าง หากเราจะไม่ฟอกไต หรือแม้แต่ปฏิเสธที่จะใส่ท่อช่วยหายใจ
💡เมื่อเราทำเอกสารเสร็จแล้ว อย่าลืมเอาข้อความในสมุดเบาใจมาพูดคุยกันกับคนใกล้ชิด คนในครอบครัว และคุณหมอที่ดูแลนะคะ เพื่อให้พวกเขาเข้าใจตรงกันถึงความต้องการของเรา พวกเขาจะได้ไม่ต้องเดาว่าเราต้องการอะไรในระยะสุดท้าของชีวิต แม้เราจะป่วยจนสื่อสารไม่ได้แล้วในตอนนั้น
2
🌳🍃ความเจ็บป่วยและความตาย เป็นความจริงของชีวิต เกิดขึ้นกับเราแน่นอน การเตรียมพร้อมด้วยการยอมรับความจริงของวาระสุดท้ายของชีวิตไว้ก่อนจะทำให้เราสามารถรับมือกับสถานการณ์ชีวิตได้อย่างมีสติ และพร้อมที่จะจากไป... อย่างไม่มีห่วง 🍂🍁
ช่วยให้เรามีชีวิตในช่วงสุดท้ายที่ดี และจากไปอย่างสงบ....😊
📖 สมุดเบาใจ.... ♥️
เอาจริงๆนะคะ ตอนจับสมุดเล่มนี้ขึ้นมาเพื่อที่จะเขียน มันรู้สึกเศร้า... เศร้าเพราะการต้องจากลา
อ้างอิง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา