9 ต.ค. 2022 เวลา 14:39 • หนังสือ
ยโสธราพิมพา นางแก้วคู่บารมี...
หนังสือส่งมาได้ไม่กี่วัน สถานะ... รอการอ่าน
ตอนที่ซื้อ เพราะอยากรู้มานานว่า
ทำไมผู้หญิงคนนี้ถึงได้ซื่อสัตย์ จงรักและภักดี ไม่ใช่แค่ชาติภพเดียว แต่มันหลายภพหลายชาติ นับได้ถึงสี่อสงไขแสนกัป เมื่อผู้ชายคนหนึ่งตัดสินใจว่า ต่อแต่นี้ จะสร้างบารมีเพื่อเป็นพระพุทธเจ้า
นางผูกพันกับดวงจิตดวงเดียว ดวงเดิมทุกภพทุกชาติ เพราะอะไรจึงไม่เปลี่ยนใจจากชายอันเป็นที่รักคนเดียวไปได้
อะไรทำให้ผู้หญิงคนหนึ่งเด็ดเดี่ยวในรักได้ขนาดนี้
ในวัฏสงสาร​คู่มีมากมาย อะไรทำให้นางผูกพันแค่รักเดียว
จากคำนำ ได้กล่าวถึงข้อความที่ปรากฏใน
พระไตรปิฎกคือ
ข้าแต่พระมหามุนี หม่อมฉันยอมรับทุกข์มากมายหลายอย่างนับไม่ถ้วนก็เพื่อประโยชน์แก่พระองค์ ข้าแต่มหามุนี คราวใดหม่อมฉันได้รับสุขหม่อมฉันย่อมอนุโมทนา และคราวใดที่ได้รับทุกข์ก็ไม่เสียใจ หม่อมฉันยินดีแล้วในที่ทุกสถานเพื่อประโยชน์แก่โพธิญาณของพระองค์
พระนางพิมพา พระภัททากัจจานาเถรี
อ่านแล้วก็อึ้งไป ผู้หญิงหนึ่งคน มอบทั้งใจและกาย ถวายชีวิต ชาติแล้วชาติเล่าให้ผู้ชายคนเดียว... พระนางพิมพาพระนางโชคดีตรง ผู้ชายผู้ที่พระนางฝากจิตวิญญาณ​ไว้ คือผู้ที่ปรารถนาพุทธภูมิ จิตใจจึงหนักแน่นมั่นคง...
ต้องกล้าหาญแค่ไหน อดทนแค่ไหน เชื่อใจแค่ไหน และต้องเด็ดเดี่ยวขนาดไหน...
นางแก้วผู้ติดตาม ร่วมสร้างบารมีมากับ
พระโพธิสัตว์ตลอดสี่อสงไขแสนกัป
แม้บางชาติจะพลัดพรากจากกัน บางชาติไม่ได้เป็นคู่ครองกัน แต่ก็เป็นบุคคลสำคัญที่ช่วยเกื้อหนุน เพราะในการบำเพ็ญบารมีของพระโพธิสัตว์ จะไม่สามารถสำเร็จสมบูรณ์ได้เลยถ้าไม่ได้รับความยินยอมพร้อมใจจากคู่ครอง เพราะบางชาติก็ต้องถูกยกไปเป็นภรรยาคนอื่น บางชาติก็ต้องยกลูกให้คนอื่น
พระโพธิสัตวว์ท่านจะถามความสมัครใจ.... แล้วก็เหมือนจะไม่มีทางเลือกสำหรับคนที่มีงานใหญ่รอในกาลข้างหน้า ....
เคยได้ยินมาแบบนี้บ้างเหมือนกันค่ะ...
ซึ่งก็ขัดใจตัวเองเหมือนกันนะ ในฐานะผู้หญิงที่เกิดมายุคนี้ก็ลำบากใจ
เคยคิดเล่นๆแค่ว่า ถ้าสามีอยากบวชเพื่อเดินตามพระอริยเจ้าอย่างเต็มกำลัง เราจะรีบเอาสามีไปถวายวัดเลยก็แค่นั้น
ถ้ามีลูกเลี้ยงเองไปเหอะ....
คำนำจากหนังสือได้บอกกล่าวว่า....
ในช่วงแรกก่อนได้พุทธพยากรณ์ พระโพธิสัตว์ทรงบำเพ็ญบารมีและพระอุปบารมีมาอย่างโดดเดี่ยว แม้มีเพื่อนร่วมทุกข์ เกิดแก่เจ็บตายตลอดระยะเวลายาวนาน ก็ได้พลัดพรากกันไปในห้วงแห่งวัฏสงสาร​ บางพวกข้ามฝั่งไปได้แล้ว (เข้าสู่พระนิพพาน)​ บางพวกก็จมดิ่งในอบาย บางพวกลุ่มๆดอนๆเวียนเกิดเวียนตายในคลื่นมนุษย์และเทวดา
เมื่อสั่งสมบารมีได้มากพอจนได้รับพุทธทำนายแล้ว่ามีคติเที่ยงแท้ที่จะได้เป็นพระพุทธเจ้าในกาลต่อไปข้างหน้า จึงเริ่มมีผู้อธิษฐานตามมาเพื่อเป็นอัครสาวก อัครสาวิกา พุทธบิดา พุทธมารดา พุทธอุปฐาก และพระสาวกเอตทัคคะด้านต่างๆ
ในบรรดาผู้อธิษฐานสร้าบารมีติดตาม บุคคสำคัญผู้หนึ่งที่ร่วมสร้างบารมีนานยิ่งกว่าสาวกองค์ใด เป็นผู้ที่มีศรัทธา มีจิตเมตตา มีความสละ และกล้าหาญในการเผชิญทุกข์ภัยในสังสารวัฏ​ไม่แพ้พระโพธิสัตว์ คือ บุคคลผู้ที่เป็นคู่ครอง และเป็นคู่บารมีข้ามภพข้ามชาตินับเอนกอนันตชาติ แม้พบทุกข์ยากลำบากเพียงใดก็ไม่มีจิตคิดทอดทิ้งกัน
เนื้อหาในหนังสือ อ้างอิงจากพระไตรปิฎก​และอรรถกถาพระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับบมหามกุฏราชวทยาลัยเป็นส่วนมาก ส่วนน้อยอ้างอิงจากไวปุลยสูตรในคัมภีร์ลลิตวิสตระของฝ่ายมหายาน
เรียบเรียงครั้งแรก ปี 2547 ต่อมาเรียบเรียงใหม่เพื่อให้อ่านได้เข้าใจง่ายขึ้น และจัดพิมพ์ในชื่อ....
ยโสธราพิมพา นางแก้วคู่บารมี
ศิริวรรตน์ ผู้เรียบเรียง สำนักพิมพ์ AMARIN
ทิ้งท้ายของผู้เขียนทำสะดุดใจเหมือนกันค่ะ ท่านกล่าวว่า
คุณความดีทั้งหลายที่อาจเกิดจากการรวบรวมหนังสือเล่มนี้ ขอมอบให้แด่ "นางแก้ว" ทุกคนผู้มีจิตเสมอกัน มีกุศลกรรมเสมอกัน มีความมั่นคงไม่หวั่นไหว เป็นที่รักของบุญกรรม
เป็นคู่บุญบารมีของพระโพธิสัตว์
ไม่ใช่เราแล้วละ.... 😅

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา