22 ส.ค. 2022 เวลา 22:47 • หนังสือ
Richard P. Feynman เป็นหนึ่งในนักวิทยาศาสตร์ที่ตนเองชื่นชมค่ะ (ถึงแม้ว่าตัวเองจะไม่ชอบฟิสิกส์เลยก็ตาม!)
ในฐานะที่ตัวเองก็เป็นนักวิทย์ด้วย หากในแนวการทำการทดลองแล้ว การที่เราได้ finding things out ต้องบอกว่ามันคือ pleasure จริงๆ ค่ะ
Feynman ได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ในปี 1965 เกี่ยวกับ Quantum electrodynamics รวมไปถึงได้เป็นหนึ่งในผู้คิดค้น atomic bomb ใน Manhattan project ที่ Los Alamos ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง รวมทั้งมีผลงานทางด้านวิชาการอีกมากมาย
Feynman ไม่ได้เป็นอัจฉริยะทางด้านฟิสิกส์อย่างเดียว เค้ายังมีแนวคิดในเรื่องต่างๆ ที่น่าสนใจ ทั้งที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ และโลกนอกกรอบวิทยาศาสตร์ รวมไปถึงเป็นผู้มีอารมณ์ขันอย่างหาตัวจับได้ยาก และเป็นคนแกะรหัสตู้เซฟได้เก่งมาก!
สองเล่มนี้ มีเนื้อหาบางส่วนที่ซ้อนทับกัน เล่ม The pleasure of finding things out จะจริงจังกว่า เล่าถึงทั้งแนวคิด การทำการทดลองของเค้า ผ่านบทสัมภาษณ์จากที่ต่างๆ อ่านแล้วรู้สึกฮึกเหิมอยากทำการทดลองหาความลับของธรรมชาติเพิ่มเติมทันที
ส่วน Surely you are joking, Mr. Feynman! จะ relax กว่า เล่าถึงชีวิตของเค้าตั้งแต่เด็ก การเรียน การเข้าร่วม Manhattan project และชีวิตการทำงาน ที่มีทั้งสาระ และความตลกที่ทำให้หัวเราะจนน้ำตาไหลได้เลยทีเดียว
สุดท้ายนี้ ขอจบด้วยประโยคเดิมว่า...
ถึงเราไม่ชอบวิชาฟิสิกส์ แต่เราก็หลงรักนักฟิสิกส์ได้ค่ะ ❤
โฆษณา