24 ส.ค. 2022 เวลา 01:00 • หนังสือ
10 วิธีคิดเพิ่มเสน่ห์ในตัวคุณ มีความคิดแบบไหน ? ถึงจะมีเสน่ห์ ผู้คนอยากเข้าใกล้
เสน่ห์แห่งกระแสจิตนั้น เป็นสิ่งเห็นไม่ได้ด้วยตา จับต้องไม่ได้ด้วยมือ ทว่าง่ายที่จะสัมผัสด้วยใจ เช่น แค่เข้าใกล้รัศมีใครบางคนก็รู้สึกเยือกเย็น หรือกระทั่งเกิดความเงียบสงัดไร้ความคิดขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด
วิธีคิดเป็นต้นตอเสน่ห์ทางกระแสจิต เพราะเสน่ห์ทางกระแสจิตของมนุษย์ธรรมดาจะเป็นไปตามวิธีคิด สายความคิดของมนุษย์ทั่วไปจะไม่ค่อยขาดสาย จึงปรุงแต่งให้จิต เป็นไปต่าง ๆ นานาได้มากกว่าปัจจัยอื่น
วิธีคิดหลัก ๆ ที่ก่อรัศมีจิตอันเป็นเสน่ห์ดังนี้
๑) ความคิดอย่างมีเป้าหมาย
คือมีเป้าหมายปลายทางของความคิดชัดเจน มีลำดับที่จะไปให้ถึงจุดหมายอย่างแน่ชัด
หากคุณมีความคิดชนิดนี้ คนที่สัมผัสจะเกิดความรู้สึกราบรื่น ไม่วกวน และอยู่ใกล้คุณนาน ๆ อาจพลอยเกิดคลื่นความคิดเป็นระเบียบตามไปด้วย
๒) ความคิดไม่ฟุ้งซ่าน
คือคิดเท่าที่จําเป็น สามารถเว้นวรรคความคิดเพราะรู้จักเสพสุขกับสิ่งอื่น เช่น ภาพ แมกไม้ เสียงน้ำตก หรือกระทั่งเฝ้าสังเกตการเข้าออกอย่างเรียบง่ายตามธรรมชาติของสายลมหายใจตนเอง
หากคุณมีความคิดชนิดนี้คนที่สัมผัสจะเกิดความรู้สึกผ่อนคลายไม่อึดอัด อยู่ใกล้คุณอาจพลอยสงบผาสุกตามไปด้วย
๓) ความคิดมองโลกในแง่ดี
คือมีมุมมองของความหวังด้านบวกเสมอ จึงเชี่ยวชาญในการสร้างทางออก ขณะที่คนทั้งโลก เชี่ยวชาญในการพาตัวไปสู่ทางตัน
หากคุณมีความคิดชนิดนี้ จะก่อให้เกิดเสน่ห์ คนที่สัมผัสจะเกิดความรู้สึกสว่างไสว ไม่มืดมน และอยู่ใกล้คุณนานๆ อาจพลอยเกิด แรงบันดาลใจและความหวังใหม่ๆตามไปด้วย
๔) ความคิดเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
คือมีความอยากให้มากกว่าอยากเอา โดยไม่จำเป็นต้องให้มากมาย เพียงแค่ให้เท่าที่ช่วยได้ไม่เกินตัว ไม่เบียดเบียนตนเอง สามารถเป็นผู้ริเริ่มในการให้โดยไม่จำเป็นต้องคำนวณเสียก่อนว่าจะได้รับสิ่งใดเป็นผลตอบแทน
หากคุณมีความคิดชนิดนี้ คนที่สัมผัสจะเกิดความรู้สึกอบอุ่นใจ เห็นคุณเป็นที่พึ่งซึ่งไม่ใช่แบบคนรับใช้ จะมีความเกรงใจมากกว่า
๕) ความมีใจเอ็นดูไม่คิดประทุษร้าย
คือไม่แม้แต่จะแอบด่า แอบสาปแช่งคนหรือสัตว์ที่ตนเกลียด แต่มีเหตุผลบอกตนเองเสมอว่า ทำไมจึงควรให้อภัย เห็นกระจ่างที่มาที่ไปอันน่าเห็นใจของคน
หากคุณมีความคิดชนิดนี้ คนที่สัมผัสจะเกิดความรู้สึกไว้เนื้อเชื่อใจ ไม่ หวาดระแวง และบังเกิดความปรารถนาดีต่อคุณ หากเกลียดหรือ คิดทำร้ายคุณได้แปลว่าต้องมีใจพาลสันดานหยาบเอาเรื่องทีเดียว
๖) ความคิดไม่ท้อถอย
คือแม้พบอุปสรรคก็ไม่แสดงความอ่อนแอให้เห็น เพราะคิดหาทางรุกคืบไปข้างหน้า เข้าหาเส้นชัยหรือทางออกจากปัญหา ทำอะไรทำจริง พูดอะไรแล้วทำอย่าง ที่พูด ตั้งใจอะไรแล้วไม่ล้มเลิกง่าย ๆ
หากคุณมีความคิดชนิดนี้ คนที่สัมผัสจะเกิดความรู้สึกถึงพลกำลัง ความเข้มแข็งไม่อ่อนแอ ความคมคายไม่ซื่อมะลื่อ เต็มไปด้วยความก้าวหน้าพัฒนาสู่ความสำเร็จลุล่วง
๗) ความคิดยับยั้งชั่งใจ
คือแม้พบสิ่งยั่วยุให้ละโมบโลภมาก ก็ระงับความทะยานอยากเสียได้หากเห็นว่าไม่ถูกไม่ชอบ หรือแม้พบสิ่งยั่วยุให้พยาบาทอาฆาตแค้น ก็ระงับความหุนหันพลันแล่น อยากโต้ตอบด้วยความรุนแรงเสียได้
หากคุณมีความคิดชนิดนี้ คนที่สัมผัสจะเกิดความ รู้สึกถึงขันติ ความอดทนทางใจ
๘) ความคิดไม่เข้าข้างตัวเอง
คือไม่หลงตัว ไม่ปกป้องตัวเอง เป็นคนดีจริงด้วยการรู้ตัวว่ายังมีจุดบอดหรือข้อเสียอันใดอยู่บ้าง ไม่ใช่ดีจริงด้วยการประกาศว่าข้าดีพร้อม ข้าทำอะไรไม่ผิดสักอย่าง มีระดับมโนธรรมสูงพอจะสำนึกผิดได้ด้วยตนเอง
หากคุณมีความคิดชนิดนี้ คนที่สัมผัสจะเกิดความรู้สึกถึงสำนึกอันดีงามของมนุษย์ กระแสความสำนึกผิดและการรับผิดชอบอย่างอาจหาญ จะเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นกล้าที่จะสำนึกผิด
๙) ความคิดที่รื่นรมย์เบาสมอง
คือความสามารถมองแง่ร้ายให้กลายเป็นตลกได้ หากคุณมีความคิดชนิดนี้ คนที่สัมผัสจะเกิดความรู้สึกพร้อมจะมีอารมณ์ขัน นึกสนุก ไม่เคร่งเครียด เต็มไปด้วยความรื่นเริงบันเทิงใจตามไปด้วย
๑๐) ความคิดแบบผู้ชนะที่มีน้ำใจนักกีฬา
ไม่มีใครอยากยืนอยู่ข้างคนแพ้ ในขณะเดียวกันก็ไม่มีใครอยากอยู่ใต้อำนาจคนชนะที่เหลิงหลงและหมิ่นศักดิ์ศรีผู้อื่น ผู้ชนะอาจอยู่ใน เกมกีฬา เกมธุรกิจ ตลอดจนกระทั่งเกมกิเลส คือถ้าเอาชนะกิเลสยาก ๆ ของตนเองได้ก็จัดเป็นผู้ชนะได้เหมือนกัน และเป็นผู้ชนะที่ยิ่งใหญ่ด้วย
1
หากคุณมีความคิดชนิดนี้ คนที่สัมผัสจะเกิดความรู้สึกหลงใหลมนต์เสน่ห์อัน โดดเด่นจับตาจับใจได้ง่าย
วิธีคิดแบบอันเป็นตรงข้ามกับที่กล่าวมาข้างต้น จะบั่นทอนเสน่ห์ลง กล่าวคือกระแสความคิดจะเป็นแบบผลักไสให้ออกห่าง แม้จะมีเสน่ห์ทางกายและเสน่ห์ทางวาจา แต่ถ้าคิดฟุ้งซ่านมาก ๆ เป็นนิตย์ ก็จะก่อคลื่นรบกวนคนใกล้ชิดให้ปั่นป่วนตาม อืดอัดที่จะต้องอยู่ใกล้ชิดนาน ๆ
ข้อคิดจากหนังสือ"เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว" โดยอาจารย์ดังตฤณ
ศึกษาธรรมทั้งยามทุกข์และสุข จะพบความสงบตลอดกาล ทุกคนสามารถเข้าถึงธรรมโดยไม่มีเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น หนังสือธรรมะโดยอาจารย์ดังตฤณ https://dungtrin.com/books/
PAGE : อ่านให้ไฟลุก
PLEASE : LIKE . FOLLOW . SHARE
THANK YOU
#รีวิวหนังสือ #คำคม #พัฒนาตนเอง #หนังสือจิตวิทยา #หนังสือ #แนะนำหนังสือ #ขายหนังสือ #จิตวิทยา #ข้อคิดดีๆ #หนังสือมือสอง #หนังสือน่าอ่าน #หนังสือแนะนำ #อ่านหนังสือ #หนังสือดี #แท็กเพื่อนมาอ่าน
โฆษณา