23 ส.ค. 2022 เวลา 14:47 • ท่องเที่ยว
หอนาฬิกาบิกเบน

Big ben อังกฤษ

ประเทศอังกฤษ คงเป็นประเทศในฝันของใครหลายๆ คน รวมทั้งยังเป็นหนึ่งในประเทศในฝันของเราอีกด้วย อังกฤษขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองของผู้ดี เนื่องจากในอดีต อังกฤษนั้นเคยเป็นประเทศที่มีความเจริญรุ่งเรืองในทุกๆด้าน อังกฤษจึงกลายเป็นตัวอย่างของอารยธรรมดีๆให้แก่ทั่วโลก วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับสถานที่ที่เชื่อว่า น้อยคนที่จะไม่รู้จักนั่นก็คือ Big ben นั่นเเอง
หอนาฬิกาบิ๊กเบน (Big Ben) เป็นหอนาฬิกาประจำพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ (Palace of Westminster) ซึ่งในปัจจุบันใช้เป็นรัฐสภาอังกฤษ ตั้งอยู่ทิศตะวันออกเฉียงเหนือของพระราชวัง หอนาฬิกาบิ๊กเบน เป็นส่วนหนึ่งของพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกขององค์การยูเนสโก
ย้อนไปตั้งแต่ปี 1834 พระราชวังเวสต์มินสเตอร์ ( Palace of Westminster) ถูกไฟไหม้เกือบทั้งหมด
ต่อมาในปี 1840 เริ่มการก่อสร้างพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ใหม่ โดย สถาปนิก Charles Barry ได้รับเลือกให้เป็นผู้ออกแบบพระราชวังแห่งใหม่ รวมถึงหอนาฬิกา ซึ่ง Charles Barry ได้จ้าง Augustus Welby Pugin เพื่อช่วยงานออกแบบตามสถาปัตยกรรมฟื้นฟูกอทิก (Neo-Gothic architecture หรือ Gothic Revival architecture) หรีอ สถาปัตยกรรมวิกตอเรีย (Victorian architecture)
โดยปี 1843 มีการวางศิลาฤกษ์ก่อสร้างหอนาฬิกา หอนาฬิกาสูงประมาณ 97.5 เมตร ว่ากันว่าประมาณรถเมล์ลอนดอน 21 คันวางซ้อนทับกัน หนัก 8,667 ตัน สร้างจากหินและอิฐ จากนั้นในปี 1846 ก็มีการแข่งขันจัดขึ้นเพื่อตัดสินว่าใครควรเป็นผู้สร้างนาฬิกา
นาฬิกาบิ๊กเบน ออกแบบโดย Edmund Beckett Denison ร่วมกับ Sir George Airy และ Edward Dent ในช่วงประมาณปี 1851-52 ใช้เวลา 2 ปี ในการสร้างกลไกนาฬิกาให้เสร็จสมบูรณ์และมีราคา 2,500 ปอนด์ (เทียบเท่ากับ 285,000 ปอนด์ในปัจจุบัน) มีการออกแบบให้เข็มนาฬิกาขนาดใหญ่ไม่เสี่ยงจากแรงกดดันจากภายนอก เช่น นก หรือ ลมกระโชกแรง ที่อาจรบกวนการแกว่งของลูกตุ้มของนาฬิกาซึ่งส่งผลต่อความเที่ยงตรงแม่นยำของนาฬิกา เรียกว่า Double Three-legged Gravity Escapement
บิ๊กเบน ไม่ใช่ชื่อหอนาฬิกา แต่ว่ากันว่าเป็นชื่อระฆังใบใหญ่ที่สุด หนัก 15.1 ตัน ซึ่งแขวนไว้บริเวณช่องลมเหนือหน้าปัดนาฬิกา ทั้งนี้มีระฆังรวมทั้งสิ้น 5 ใบ โดย 4 ใบจะถูกตีเป็นทำนอง ส่วนระฆังใบใหญ่ที่สุดจะถูกตีบอกชั่วโมงตามตัวเลขที่เข็มสั้นชี้บนหน้าปัดนาฬิกา ขณะที่นักประวัติศาสตร์บางคนกล่าวว่าชื่อ บิ๊กเบน นี้เป็นชื่อเล่นของ Sir Benjamin Hall ผู้รับหน้าที่เป็นผู้บัญชาการคนแรกของการทำงาน เพราะเขาเป็นคนรูปร่างสูง
นาฬิกาบิ๊กเบน เป็นนาฬิกา 4 หน้าปัดที่ตีบอกเวลาที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ละหน้าปัดทำจากแก้วโอปอล 324 ชิ้นในกรอบเหล็กหล่อ หน้าปัดมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 7 เมตร เข็มนาทีทำจากแผ่นทองแดง ยาว 4.3 เมตร ส่วนเข็มชั่วโมงทำจากโลหะปืน ยาว 2.7 เมตร นาฬิกาบิ๊กเบน จะตีระฆังทุกๆ ชั่วโมง และระฆังขนาดเล็กที่อยู่รอบๆ 4 ใบจะตีระฆังทุกๆ 15 นาที นาฬิกาและระฆังถูกติดตั้งพร้อมกันในเดือนเมษายนปี 1859 และเริ่มบอกเวลาในวันที่ 31 พฤษภาคม ปี 1859
มีการทดสอบที่ซับซ้อนเพื่อให้แน่ใจว่านาฬิกามีความแม่นยำ โดยที่ หอดูดาวแห่งกรีนิช หรือ Royal Observatory Greenwich ซึ่งเป็นโครโนมิเตอร์ (chronometer) มาตรเวลาที่แม่นยำที่สุดของประเทศ มีการใช้สายโทรเลขเพื่อส่งเวลาบนโครโนมิเตอร์ จาก Royal Observatory ไปยังพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ เพื่อตรวจสอบความถูกต้องนาฬิกา ผ่านการทดสอบและบอกเวลาที่ถูกต้องได้แน่นอน หอนาฬิกาบิ๊กเบนมีความสำคัญมากเพราะหอดูดาวแห่งกรีนิช หรือ Royal Observatory Greenwich ซึ่งเป็นศูนย์ควบคุมเวลามาตรฐานของโลกใช้เป็นเครื่องบอกเวลามาตรฐาน
สถานีวิทยุ BBC ออกอากาศเสียงตีระฆังของบิ๊กเบนไปยังสหราชอาณาจักรครั้งแรกในวันส่งท้ายปีเก่า ปี 1923
บิ๊กเบนเป็นที่รู้จักอย่างเป็นทางการในชื่อ หอเซนต์สตีเฟน (St Stephen’s Tower) จนถึงปี 2012 เปลี่ยนชื่อเป็นหอเอลิซาเบธ (Elizabeth Tower) ในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แต่คนจำนวนมากรู้จักและคุ้นเคยในชื่อ บิ๊กเบน หรือ หอนาฬิกาบิ๊กเบน
เราได้ยินชื่อ Big ben มานานมากนะคะ วันนี้เราได้หาที่มา มาฝากให้ทุกคนได้อ่าน ใครที่ผ่านไปผ่านมาอาจจะมีวางแผนไปเที่ยวที่นี่ จะได้ลองอ่านเหมือนเป็นการศึกษาประวัติสาสตร์บ้านเมืองของประเทศนี้ได้ ที่นี่ก็เป็นอีกที่นึงที่เราอยากไปมากๆเหมือนกันนะคะ ใครเคยไปมาแล้วหรือมีความฝันเหมือนเรา สามารถมาพูดคุยกันได้นะคะ
ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ
โฆษณา