23 ส.ค. 2022 เวลา 15:01 • ปรัชญา
วันนี้ได้อ่านหนังสือ The conversation with God เล่ม 1
ขอ reflect และสรุปบางบทของหนังสือที่ชอบมากๆ มาแบ่งปันกับทุกคนนะคะ
Stage of being พูดถึงสภาวะของการ เป็น ไม่ใช่การ ทำ
เรามักจะคิดว่าการจะมีความสุขได้ต้องทำอะไรสักอย่างให้ตัวเองมีความสุข ต้องออกไปเจอผู้คน ต้องได้ทำงานที่ชอบ ต้องแต่งงานมีลูก ต้องประสบความสำเร็จในชีวิตเราถึงจะอนุญาติให้ตัวเองมีความสุขได้
เหมือนความสุขแบบ Dopamin ในหนังสือ The three happiness ที่กล่าวว่าความสุขจากการลงมือทำคือความสุขจากการลงมือสร้างอะไรบางอย่างให้เกิดขึ้นมา ซึ่งก่อนที่เราจะสร้างขึ้นมาได้นั้น ตัวเราก็ต้องเป็นและรู้สึกถึงสิ่งที่เราจะสร้างขึ้นมาก่อน
ซึ่งตรงกับที่ผู้เขียนเขียนไว้ในหนังสือเล่มนี้คือ จงเลือกที่จะ”เป็น” คนที่เปิดกว้าง เป็นมิตร ใส่ใจ ให้ความช่วยเหลือ รอบคอบ มีชีวิตชีวา มั่นใจ เบิกบานในงานที่ทำ
หรือจะเลือกเป็นคนที่ห่ดหู่ ใจแคบ อ่อนแอ เศร้าซึม เหงา ไม่รอบคอบ ขี้หงุดหงิดฉุนเฉียว แม้แต่เกลียดงานที่ทำอยู่
คุณเลือกได้ทั้งนั้น
เลือกสภาวะที่คุณจะเป็นก่อน แล้วค่อยเลือกสิ่งที่จะทำถัดไป
“เราไม่ได้ทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพื่อจะมีความสุข แต่เพราะเรามีความสุข เราจึงทำบางอย่างออกไป” เพราะเราเลือกสภาวะความสุขก่อน เราถึงได้รับโอกาสให้ทำสิ่งนั้น
เช่าเดียวกับความเมตตา เราไม่ได้บริจาคทานเพราะเรามีเมตตา แต่เพราะตัวเรา”เป็น”คนมีเมตตา เราจึงเลือกที่จะบริจาคทาน
เมื่อเราเลือกแล้ว ความใจกว้าง เป็นมิตร อ่อนโยน สดใสร่าเริง มีชีวิตชีวา มั่นใจ สิ่งที่เราเลือกที่จะเป็นนั้นจะแสดงออกในทุกที่ที่เราไป ติดตัวเราไปทุกที่ไม่ว่าเราจะเอาตัวเองไปทำงานอะไรนั่นเอง
ความสุขเป็นสภาวะที่เราเลือกเอง ไม่ขึ้นกับสิ่งใด เธอสดใสเพราะเธอสดใส ไม่เกี่ยวกับว่าวันนี้เธอได้ทำอะไรไปบ้าง
แค่อยู่เฉยๆก็มีความสุข เพราะคุณเป็นสิ่งนั้น ความสัมพันธ์และเหตุการณ์รอบตัวคุณ คือ หลักฐานความสุขที่คุณแสดงออกมา ความทุกข์ก็เช่นกัน
แต่ท้ายที่สุดนั้น เราเลือกใหม่ได้เสมอ เลือกใหม่ได้เดี๋ยวนี้เลย
สภาวะใหม่ของคุณตอนนี้ เป็นแบบไหนกันคะ ?
ด้วยรัก KL thesoul
โฆษณา