2 ก.ย. 2022 เวลา 06:00 • ดนตรี เพลง
[33 ปี Topline โคตรสตอรี] 10 อัลบั้ม/ชิงเกิลพิเศษในความทรงจำของชาวท็อปไลน์
หลายๆ คน คงจะทราบกันดีเกี่ยวกับโปรเจกต์พิเศษ ครั้งล่าสุดของท็อปไลน์อย่าง “33 ปี ท็อปไลน์ โคตรโปรเจกต์” ที่เป็นนำเพลงฮิต เพลงเก่าของทางค่ายมาปัดฝุ่น รีเมคใหม่ รวมไปถึงผลงานที่แต่งขึ้นมาใหม่ และผลงานร่วมแจมกับศิลปินอื่นๆ ที่มีชื่อเสียง บรรจุไว้ในโปรเจกต์นี้ ซึ่งก็ได้รับกระแสความนิยมจากบรรดาแฟนเพลงลูกทุ่งเป็นจำนวนมาก แต่ไม่ใช่ว่าโปรเจคนี้จะนับเป็นโปรเจคสุดพิเศษครั้งแรกของทางค่าย
อย่างที่บอกว่า โปรเจกต์นี้ทำมาเพื่อฉลองครบรอบ 33 ปี และในตลอดระยะเวลา 33 ปีที่ผ่านมา ค่ายท็อปไลน์ได้สร้างความพิเศษเพื่อมอบความสุข ความบันเทิงรื่นรมย์ให้กับคนฟัง ผ่านผลงานอัลบั้มและบทเพลงพิเศษที่ทางค่ายได้สรรค์สร้างเอาไว้ แต่ละโปรเจกต์พิเศษมีหลากหลายผลงานที่น่าสนใจ ซึ่งเราได้คัดโปรเจกต์เพลงพิเศษที่น่าสนใจและเป็นที่จดจำมาฝากถึง 10 โปรเจกต์ จะเป็นแบบไหน อย่างไรบ้าง ไปรับชมรับฟังกันเลย!
1. อภิมหาลูกทุ่ง สายัณห์ & พุ่มพวง
นี่คือโปรเจกต์ที่เรียกว่าอลังการที่สุดในยุคที่วงการลูกทุ่งกำลังบูมอย่างต่อเนื่อง เมื่อสองศิลปินลูกทุ่งระดับแถวหน้าอย่าง “พุ่มพวง ดวงจันทร์ และ สายัณห์ สัญญา” โคจรมาพบกัน ณ ค่ายเพลงท็อปไลน์ เปิดตัวอัลบั้มเพลงสุดอลังการ จับสองคนมาอยู่ในจักรวาลอาหรับตะวันออกกลาง ผ่านบทเพลงเปิดตัวอย่าง “มนต์เสียงเพลง” เพลงคู่อมตะจากต้นฉบับของคุณ ชาตรี ศรีชล และ ยุพิน แพรทอง ที่นำมาร้องใหม่ ใส่บีทและดนตรีให้ดูมีสีสันมากขึ้น กลายเป็นมิติใหม่ของเพลงลูกทุ่งกลิ่นอายดนตรีอินเดีย
ยิ่งทำเป็นมิวสิกวิดีโอ ก็ยิ่งทำให้เพลงดูอลังการ เห็นทั้งสองแต่งตัวแนวนี้ เหมือนหลุดมาจากนิยายอาหรับ-อินเดียโดยตรงไปเลย และในช่วงนั้น กระแสของทั้งสอง ที่ขนานนามว่าเป็นคู่จิ้นคู่ขวัญด้วยกัน ก็กำลังเป็นที่สนใจอย่างมาก อัลบั้มชุดต่อมาอย่าง “ท็อปฮิตเพลงคู่ ซูเปอร์ลูกทุ่ง” ก็ช่วยปลุกกระแสของคู่นี้อีกครั้งด้วยผลงานเพลงเปิดตัว “มะนาวไม่มีน้ำ” เพลงนี้ก็ได้รับความนิยมอีกเช่นเดียวกัน นับว่าเป็นสองศิลปินที่ร่วมงานกันและทำเพลงออกมาได้อย่างไม่มีผิดหวัง สมชื่อ 2 ศิลปินระดับตำนานของวงการเพลงลูกทุ่งไทย
2. เบรคแตก
โปรเจกต์ต่อมา เป็นโปรเจกต์ที่เอาใจสายโจ๊ะ เพราะนี่คือการรวบรวมเพลงลูกทุ่งจังหวะสนุกๆ ที่คุ้นเคย มารวมไว้ในรูปแบบเมดเล่ย์ ผ่านเสียงร้องของศิลปินลูกทุ่งและหมอลำที่โด่งดังและมาแรงในยุคนั้น ภายใต้ชื่ออัลบั้มที่ไม่ว่าจะทำออกมาในแนวไหน ก็จะลงท้ายด้วยคำว่า “เบรคแตก” ตัวอย่างเช่น ลูกทุ่งเบรคแตก หมอลำเบรคแตก สตริงเบรคแตก จุดเทียนเบรคแตก เป็นต้น
สิ่งหนึ่งที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนคือ อัลบั้มซีรี่ส์ชุดนี้ เป็นอัลบั้มที่แจ้งเกิดให้กับนักร้องสาวอารมณ์ดี หัวใจสู้ชีวิตอย่าง “อ้อยใจ แดนอีสาน” เมื่อกล่าวถึงเธอ ก็ต้องมีเพลงจังหวะสนุกๆ มาพร้อมคาเรคเตอร์ของเธอที่แน่นอนว่า ไม่ทำให้คนฟังต้องเซ็งอีกต่อไป เพราะเธอเกิดมาที่จะมอบความสนุกผ่านเพลงโจ๊ะๆ ของเธอ
นอกจากคุณอ้อยใจ ยังมีอีกหนึ่งศิลปินที่ร่วมแจมในซีรี่ส์เบรคแตกเช่นกัน และเด่นชัดที่สุดไม่แพ้เธอคือ “ไวพจน์ เพชรสุพรรณ” ศิลปินแห่งชาติ ผู้เป็นตำนานในความทรงจำของทุกๆ คน และนอกเหนือจากนั้น มีศิลปินอีกคนที่เข้าร่วมในโปรเจกต์นี้ ซึ่งหารู้หรือไม่ว่า เจ้าของเพลง หนุ่มนาจะหลวย ถามข่าวผู้สาวเก่า และ เต้ยโศก อย่าง “ซำเหมา บุญหวาน” แห่งวงดูโอสายเกรียน “วิเชียร - ซำเหมา” ก็เคยร่วมแก๊งเบรคแตกกับพวกเขาด้วย ในนาม “สาคร มั่นคง”
3. ท็อปฮิตลายคราม
นอกจากอัลบั้มซีรี่ส์เพลงเร็วที่ครองใจสายโจ๊ะมาแล้ว อัลบั้มซีรี่ส์เพลงอมตะของทางค่ายก็ยังมีอยู่เช่นกัน ซึ่งชุด “ท็อปฮิตลายคราม” เป็นการนำเพลงลูกทุ่งสุดคลาสสิก มารีเมดใหม่ ผ่านเสียงร้องของ 2 ศิลปินลูกทุ่งคนรุ่นใหม่ในยุคนั้น ทั้ง “สายัณห์ นิรันดร และ ขนิษฐา ธิดาไท”
และเป็นที่แน่ชัดว่าเมื่อพูดถึงผู้ชายคนนี้ ก็ต้องเป็นชีรี่ส์ชุดนี้อย่างแน่นอน ด้วยความที่ “สายัณห์ นิรันดร” มีเสียงร้องและแนวทางที่ใกล้เคียงกับคุณ “สายัณห์ สัญญา” อยู่แล้ว ทำให้อัลบั้มชุดนี้ได้รับความนิยมจากแฟนเพลง โดยเฉพาะเพลง “สุโขทัยระทม” ที่เป็นเพลงดังสร้างชื่อให้กับเขา และต่อยอดความนิยมอีกครั้งผ่านอัลบั้มเต็มชุดแรกในชีวิต ที่มีเพลง “รองเท้าหน้าห้อง” เป็นเพลงชูโรงที่ทำเขากลายเป็นศิลปินคุณภาพที่ครองใจคนฟังในเวลาต่อมา
4. รวมดาวสาวเสียงอิสาน
หนึ่งในโปรเจกต์พิเศษที่สร้างความประทับใจ จนนำมาจัดอันดับต่อมา คืออัลบั้มที่รวมศิลปินหญิงจากคณะหมอลำชื่อดังระดับตำนาน คณะเสียงอิสาน ซึ่งมีมาตั้งแต่ชุด 4 สาวดาวรุ่ง มาจนถึงซีรี่ส์อัลบั้มชุด “รวมดาวสาวเสียงอิสาน” ที่ได้รับความนิยมจากแฟนเพลงลูกทุ่ง จนแตกขยายสู่ยูนิตในแต่ละดาว ทั้ง “ทีมดาวน้อย” ที่เน้นรวมศิลปินวัยรุ่น และ “ทีมดาวทอง” ที่เน้นรวมศิลปินระดับท็อป
ผลงานเด่นในโปรเจกต์นี้ อาทิ กอดน้องแน่นๆ (สายใย อุดมพร), 2 นาทีก็มีแฮง (ตุ๊กตา บาร์บี้) ดิ้นบ่หลุด (น้องวิ สุพิศตรา), บ่อยากป๋าแต่หาตื่ม (จั๊กจั่น ดาวไพร) ในหมากแต้ (ทีมดาวทอง) สาวมัธยมกระโปรงเหี่ยน (ทีมดาวน้อย) ฯลฯ
5. รวมดาวตลกเสียงอิสาน
นี่ก็เป็นชุดรวมดาวจากเสียงอิสานเช่นกัน แต่ขยับมาทางสายตลกบ้าง หนึ่งในซีรี่ส์อัลบั้มที่สร้างความสุข ความสนุกสนาน ในแบบฉบับเพลงแนว Comady ต้องยกให้กับ ทีมดาวตลกแห่งเสียงอิสาน นำโดย ยายจื้น, ยายแหลม, ยายยงค์, พ่อชาลี, พ่อวิเเศษ, ปอยฝ้าย, คำมอส, จ่าโปก, นิกรน้อย, ฯลฯ ผลงานเด่นในแต่ละชุดที่ได้รับความนิยม อาทิ โคตรงก, ตลกตกฮ่าน, ทายาทอสูร, ผู้บ่าวกินแมว, น้ำตาเซียงน้อย, กะเทยก่อม็อบ, ขาเดฟเฮฟวี่, ลูกเขยเทวดา, เสียงครวญจากเตาเผา, อยากเป็นเจ้าของโรงสี
ซึ่งแต่ละเพลงสอดแทรกความฮาด้วยเนื้อหาและมุขตลกที่ดัดแปลงมาเป็นเนื้อร้อง ยิ่งฟังทีไร ยิ่งขำ ยิ่งทำให้คลายเคลียด ด้วยเนื้อหาสนุกๆ จากทีมดาวตลกที่ตั้งใจสร้างสรรค์บทเพลงตลกเนื้อหาโดนๆ เพื่อแฟนหมอลำและคนฟังทุกคน
6. ลูกแพร - ไหมไทย - รัชดา - แสงอรุณ ชุด อยากโชว์
ยังอยู่กับคณะเสียงอิสาน แต่ชุดนี้ เป็นการรวม 2 พระเอกและ 2 นางเอกหมอลำระดับท็อปของคณะนี้ มาอยู่ในหนึ่งอัลบั้มพิเศษนี้ นำโดย ศิลปินดูโอหมอลำในตำนาน “ลูกแพร - ไหมไทย อุไรพร” และ สองนางเอกขวัญใจหมู่เฮาในยุคนั้น “แสงอรุณ บุญยู้ และ รัชดา ผลาผล”
ทุกเพลงในอัลบั้มนี้ล้วนเป็นผลงานกลอนลำม่วนๆ ทั้งสิ้น ฟังที่ไรอยากโชว์ อยากแดนซ์ อยากมันไปกับพวกเขาและเธอ เหมือนเราอยู่ในหน้าฮ้านหมอลำ ในบรรยากาศม่วนชื่นโฮแซวแบบนี้ เพลงเด่นในชุดนี้ ได้แก่ อยากโชว์, พี่มากี่คน, หมอดูห้าดาว, รักพังหลังสงกรานต์, ข้อมูลมากไม่อยากรัก, ผิดหวังยังกินข้าวแซ่บ ฯลฯ
7. ยิ่งยง & อาภาพร ชุด แม่ฮ้างสาว... เฒ่าหัวงู
หนึ่งในโปรเจกต์อัลบั้มเพลงคู่ที่สร้างความแปลกใหม่อีกครั้ง เมื่อ สองศิลปินระดับคู่จิ้น จิ้นกันแบบกัดไม่เลิก อย่าง “ยิ่งยง ยอดบัวงาม และ อาภาพร นครสวรรค์” มาร้องเพลงด้วยกันในค่ายท็อปไลน์ นี่คืออัลบั้มเพลงคู่ที่บ่งบอกความเป็นคู่จิ้นลูกทุ่งสายฮาคู่นี้ ฟังทีไรก็ไม่เคยเบื่อ อีกทั้งเสน่ห์การร้องของทั้งคู่ก็ไม่ธรรมดา เพราะทั้งคู่คือตำนานของเพลงลูกทุ่งยุคนั้น
เพลงเด่นในชุดนี้ อาทิ แม่ฮ้างสาว เฒ่าหัวงู, ฉีดยาให้เมีย, รักน้องออย, รักสาวลำซิ่ง, คนขี้เหงาเฝ้าคอย ฯลฯ
8. ท็อปไลน์คอมโบ้ รำวงย้อนยุค
โปรเจกต์นี้พาย้อนอดีตสู่ช่วงเวลาของเทศกาลงานวัดระดับวัยรุ่นโก๋หลังวัง บทเพลงลูกทุ่งสุดคลาสสิคที่คิดถึง ถูกนำมาถ่ายทอดใหม่ ในรูปแบบรำวงชาวบ้าน โดย 5 ศิลปินสายงานเลี้ยง ทั้ง ปีเตอร์ โฟดิฟาย, เจน - นุ่น - โบว์ Super วาเลนไทน์ และศิลปินสาวน้องใหม่ของทางค่าย แนนซี่ ท็อปไลน์
เพลงเด่นในชุดนี้ ล้วนเป็นเพลงอมตะทรงคุณค่า ที่ยิ่งฟัง ยิ่งคิดถึงวันวาน กับบรรยากาศงานรำวงแสนสนุกสนาน อาทิ วอนลมฝากรัก, คุณไม่รักทำไมไม่บอก, อีสาวทรานซิสเตอร์, เมียไม่มา เมียไม่มี, ไก่นาตาฟาง, กินอะไรจ๊ะ ฯลฯ
9. หมัดเด็ด เพชร สหรัตน์
นี่คืออัลบั้มที่ไม่ได้ถึงขั้นเป็นพิเศษ แต่ทำออกมาให้มันดูพิเศษสุดๆ กับการดึง 5 ศิลปินสาวตัวท็อปของค่ายมาโคจรกับศิลปินลูกทุ่งอินดีมากความสามารถ “เพชร สหรัตน์” มาพร้อมกับเพลงเปิดตัวที่สร้างชื่อเสียงที่สุดของเขาและเธอ “ปล่อยน้ำใส่นาน้อง” บทเพลงสุดมันส์ ทะลึ่งนิดๆ แต่เร้าใจ ของคุณเพชร และหมอลำสาว “แพรวพราว แสงทอง” ที่ทำยอดวิวทะลุ 100 ล้านวิว เป็นครั้งแรกในยูทูปของทางค่าย
นับเป็นหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ของทางค่ายและตัวคุณเพชรเอง ที่เขาตั้งใจทำเต็มที่ เพื่อแฟนเพลงทุกคน เพลงเด่นนอกเหนือจากในอัลบั้มนี้ อาทิ ครกขาดสาก (Feat. เอม อภัสรา), คิดว่ายังโสด (Feat. มดแดง จิราพร), สี่ดอก (Feat. บัวผัน ทังโส), แก้ให้น้องแหน่ (Feat. เนย วรัญญา) ฯลฯ
10. ปี้(จน)ป่น
ปิดท้ายด้วยโปรเจกต์พิเศษ ที่แตกต่างอย่างกลมกลืน นี่คือโปรเจกต์แบบชิงเกิล และเป็นโปรเจกต์พิเศษที่ทำข้ามค่ายด้วยกัน จากความร่วมมือกันระหว่างสองศิลปินต่างสไตล์ “เอ มหาหิงค์” ศิลปินหนุ่มสายวาไรตีป็อป ขวัญใจวัยรุ่นคนกลางคืน และ “บัว กมลทิพย์” ศิลปินสาวสาย Idol Stlye สู่บทเพลง Pop Rock สายโจ๊ะ ที่สร้างปรากฎการณ์ดนตรีสามซ่ายุคใหม่ ให้มีสีสันที่จัดจ้านยิ่งกว่า
การันตรีด้วยยอดวิวรวมทั้งหมดในยูทูป (ทั้ง Lyric Video ที่ลงในช่องของวงมหาหิงค์ และ Music Video ในช่องของทางค่ายท็อปไลน์ นับไว้ ณ เดือนสิงหาคม 2565) ถึง 317 ล้านวิว นับเป็นเพลงจังหวะโจ๊ะๆ ที่ได้รับความนิยมที่สุดประจำปี 2019 และเป็นดังพลุของทั้งสองศิลปิน ที่ใครๆ ก็อยากจะโยกย้ายตามเพลงนี้
และนี่คือ 10 โปรเจกต์พิเศษที่เราคัดมาให้แล้ว แต่ละโปรเจกต์ที่ทางค่ายทำออกมาก็เป็นที่ชื่นชอบของแฟนเพลงอยู่เสมอ และทำออกมาไม่ผิดหวังเหมือนกับผลงานภาคปกติของแต่ละศิลปิน ถือว่าเป็นผลงานเฉพาะกิจที่สร้างสรรค์ความพิเศษนี้ให้กับคนฟัง ทุกผลงานมีคววามไพเราะ น่าสนใจ บางผลงานก็เริ่มหาฟังได้ยากแล้ว แต่ทุกผลงานล้วนมีความคุณภาพที่จะมอบให้ดั่งของขวัญแทนคำขอบคุณที่อยู่ด้วยกันมาตลอด 33 ปี
ว่าแต่คุณชอบโปรเจกต์พิเศษของค่ายท็อปไลน์บ้าง หรือนอกหนือจากนี้ มาบอกกันหน่อยนะ และอย่าลืมที่จะไปฟังทุกบทเพลงจากโปรเจกต์ล่าสุด เพื่อร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 33 ปี ของท็อปไลน์มิวสิคด้วยกัน สามารถรับชมและรับฟังได้แล้ววัน ทางยูทูปและมิวสิกสตรีมมิงทั่วไป
ติดตาม #ยามเฝ้าเพลง ได้ที่เฟซบุ๊ก
และทุกช่องทางการติดตาม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา