25 ส.ค. 2022 เวลา 15:00 • การศึกษา
ผ่านไปกับบทแรก ที่อยากเขียนแนวทางในการศึกษาสถิติเพื่อให้สามารถนำความรู้ไปใช้งานจริง
แอดอธิบายคุณลักษณะและความสัมพันธ์ของข้อมูลที่มีต่อการวิเคราะห์ทางสถิติอย่างละเอียด หากเปรียบกับการทำอาหาร วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสูตรสถิตินั้นเทียบได้กับตำราทำอาหาร การท่องจำส่วนผสมและขั้นตอนวิธีการได้ก็ไม่ได้ช่วยให้เรารังสรรค์อาหารเมนูใดขึ้นมาได้ หากขาดข้อมูลที่ถูกต้องน่าเชื่อถือ เพราะนี่คือเครื่องปรุงและวัตถุดิบคุณภาพดี
นอกจากนี้ การปรุงอาหารให้อร่อย ยังต้องการความใส่ใจในรายละเอียด ทักษะความชำนาญ และความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งหมายถึงการรู้จักเลือกใช้เครื่องมือทางสถิติที่มีอยู่หลายประเภทได้ถูกต้อง เหมาะกับปัญหาการตัดสินใจ และประโยชน์การใช้งาน
ยิ่งไปกว่านั้น ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศทำให้การสืบค้นและวิเคราะห์ข้อมูลทำได้สะดวกรวดเร็วขึ้น แต่การเลือกใช้ข้อมูลให้เป็นประโยชน์ มองเห็นตัวแปรที่เป็นสำคัญจำเป็นต่อการตัดสินใจ เข้าใจโครงสร้างข้อมูล เลือกใช้แหล่งข้อมูลได้น่าเชื่อถือ และรู้เท่าทันแหล่งข้อมูลลวง อาจกลายเป็นเรื่องที่ยากขึ้นทุกวัน
เราจึงเผชิญความท้าทายใหม่ๆ ในการใช้ความรู้ด้านวิธีการทางสถิติให้เป็นประโยชน์ ที่ไม่ใช่การท่องจำสูตรและทฤษฎีบท แต่เป็นการเชื่อมโยงความรู้พื้นฐานเข้ากับความก้าวหน้าใหม่ๆ
เช่น การสืบค้นข้อมูลทางอิเลกทรอนิกส์ การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์และแอปพลิเคชั่นเพื่อรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล รวมทั้งการตระหนักในความสำคัญและการใช้ประโยชน์จาก Big Data การเรียนสถิติธุรกิจจึงจะเป็นการศึกษาที่มีคุณค่า เป็นประโยชน์ต่อการนำไปใช้ในการทำงานจริง น่าสนุก และช่วยพัฒนาทักษะความรู้คิดด้านข้อมูลข่าวสาร ซึ่งเป็นทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน
ขอให้สนุกกับการรู้จักวิชาสถิติ จากมุมมองใหม่ๆ นะ บัย🧐
โฆษณา