24 ส.ค. 2022 เวลา 05:54 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
“ผมหงอกเต็มหัว” สมัยพ่ออายุ 50-60 ปี แต่ทำไมเราถึงมีผมหงอกในวัน 44 ปี
เพราะเราเก่งกว่า
และ
อยู่ในยุคเทคโนโลยีล้ำสมัย
ใช่มั้ย ???
ChangTalk
เครดิตภาพ pixabay.com
ในครั้งที่ผมยังเด็ก ได้เคยนั่งซ้อนท้ายจักรยานผู้ชายของพ่อ (จักรยานสมัยก่อน) ที่พ่อพาผมไปเยี่ยมเยียนญาติ ๆ ที่จำความได้ก็อายุประมาณ 10 ขวบ
ตอนนั้นพ่อผมก็อายุประมาณ 60 ขวบเห็นจะได้ ผมก็แค่รับรู้ว่า ผมของพ่อก็ยังสีดำและมีสีขาวอยู่บ้าง แต่ไม่ได้เยอะมากมาย (ในตอนนั้นไม่ได้ใส่ใจเรื่องสีผมของพ่อครับ)
ตอนนี้ไม่มีพ่ออยู่แล้ว พ่อเสียไปได้กว่า 20 ปีแล้ว และสิ่งที่พ่อได้ทำให้ผมรับติดตัวมาคือ การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี การเข้าสังคม การถนอมความรักของญาติมิตร ด้วยการไปมาหาสู่ เยี่ยมเยียน (เมื่อเขียนขึ้นมาก็คิดถึงพ่อเหมือนกัน)
กลับมาที่เรื่องผมหงอก ที่ได้กล่าวถึงไว้ครับ เมื่อสัปดาห์ก่อน เพิ่งสังเกตผมของตัวเอง ตอนที่ส่องกระจก เห็นสีผมที่เปลี่ยนไปเป็นจำนวนเยอะมาก ถึงขั้นร้องว้าว !
ทำให้นึกถึงสมัยพ่อที่อายุ 50-60 ปี แต่มีผมหงอกพอ ๆ กันกับเราตอนนี้เลย จึงคิดหาเหตุผลว่ามันเกิดอะไรขึ้นกันแน่
พูดถึงสมัยเด็ก ๆ ที่บ้านผมก็เป็นชาวเกษตรกร ปลูกผัก ทำนา เลี้ยงควาย เลี้ยงไก่ ก็เคยสังเกตว่า ไก่ที่เลี้ยงไว้ตั้งแต่ยังเป็นลูกเจี๊ยบ
เครดิตภาพจาก pixabay.com
กว่าจะเติบโตมาจนเราสามารถเอามาทำอาหารได้ ก็ปาเข้าไป 7-8 เดือนเป็นอย่างน้อย ซึ่งใช้เวลานานพอสมควรเลยครับ
แต่พอมาเทียบกับยุคปัจจุบัน ที่เราสามารถเลี้ยงไก่ให้โตขึ้นมาได้ ตั้งแต่เป็นลูกเจี๊ยบจนโตทำอาหารได้ ใช้เวลาเพียงไม่เกิน 60 วัน (ไม่ถึง 2 เดือน)
เครดิตภาพจาก pixabay.com
ทำให้คิดเล่น ๆ ได้ว่า หรืออาจเป็นเพราะผมโตเร็วเหมือนไก่ที่กิน หรือเพราะเทคโนโลยีต่าง ๆ ของสมัยนี้ ที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ทำให้หลาย ๆ อย่างปรับตัวพัฒนารวดเร็วตามไปด้วยกันแน่นะ ?
เครดิตภาพจาก pixabay.com
อีกทั้งเทคโนโลยีด้านการทำอาหาร เมนูต่าง ๆ ก็พัฒนาจนเราปฏิเสธความอร่อยไม่ได้ (คุณว่าจริงมั้ย ?) จนลืมไปเลยว่าไก่และหมูที่เอามาทำอาหารนั้น เค้าโตเร็วมาก ๆ
ในแว้บแรกเมื่อเห็นผมหงอก ก็คิดคำตลก ๆ ในหัวว่า
เราเก่งกว่าพ่อเยอะเลย
ที่เรามีผมหงอกเร็วกว่าพ่อตั้งเยอะ
🤣🤣🤣
ที่เขียนถึงเรื่องผมหงอกและอาหารนั้น เพียงอยากแนะนำให้ทุกคน หันมาใส่ใจสุขภาพให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหารการกิน การออกกำลังกาย การรักษาสุขภาพ และอื่น ๆ อีกมากมายที่เป็นประโยชน์นะครับ
ด้วยความปรารถนาดีจาก ChangTalk ❤️🌏
โฆษณา