25 ส.ค. 2022 เวลา 05:17 • ไลฟ์สไตล์
บุญคุณปลาเค็ม
สมัยเด็กปลาทูเค็มห่อใบตองย่าง มากินกับข้าว ปลาหนึ่งตัว จ้ำได้ทั้งครอบครัว
1
เพราะว่า มันเค็มและ ก็ ประหยัด ใส่พริกสด หรือ พริกป่น ไปด้วย ตอนคลุกข้าว แล้วกินผักเยอะๆ
โตมาหน่อย ปลาเค็มคือ ของขวัญที่ถ้ามีหนึ่งห่อ 10 ตัว ตัวเล็กๆ นะ กินได้ทั้งอาทิตย์ ประหยัดมาก คืออาทิตย์นั้นรอด
เมนูที่ทำ ทอดแกะเนื้อมาผัดผักบุ้ง คะน้า หรือคลุกข้าวกิน
กินได้สามมื้อ เข้าเที่ยงเย็น เพราะว่า กิน ทั้งตัว ยกเว้นก้าง กินได้คงจะกินนั่นแหละ😅
ปลาเค็มปลากระป๋อง มาม่า คือ อาหาร หลักของเด็กหอสมัยนั้น มิน่าเราเรียนเกือบจะเก่ง😅
พอเป็นสาวโรงงานลืมปลาเค็มไปบ้างเริ่มมีรายได้เริ่มกินอาหารสำเร็จเป็น ซื้อเอา ถุงละสิบบาท
มาเมืองนอก ยี่สิบกว่าปีไม่เคยซื้อปลาเค็มกินทั้งที่คิดถึง แต่เพราะว่ามันเหม็นมากกลัวฝรั่ง แจ้งตำรวจจับ เลยไม่เคยซื้อกินเลย และไม่ค่อยมีให้ซื้อด้วย
มานอร์เวย์ มีคนมาขายปลากระป๋องเป็นปลาอินทรีย์เค็มทอดเรียบร้อย เปิดฝาทานได้เลย คือดีงาม ยามยากที่สุด….
หนึ่งกระป๋องมีเท่าที่เห็นแน่นๆ หอมอร่อยไม่เค็มมากไป ไม่มีแต่ก้าง คือทานข้าวได้ สามสี่มื้อ ไม่ใช่เพราะเค็มมากนะ แต่กลัวหมด ค่ะ 😅
คือชอบมากรสชาติเค็มกำลังดี กะจะเก็บเอาไว้ผัดผักบุ้ง ระลึกความหลังสมัยอยู่หอ สักหน่อย ผักบุ้งก็ปลูกยากเย็นมาก 😅
ขอบคุณคนหามาขาย
ขอบคุณปลาเค็มที่นอกจากอร่อยแล้ว ทำให้เรารู้สึกว่า อาหารในอดีตที่เรากินและเติบโตมา มันไม่ได้มีค่า แค่ทำให้เราอิ่มในวันนั้น
แต่คือความทรงจำที่ทำให้เราคิดถึง ภูมิใจ และ เข้าใจว่า แม้ว่าชีวิตเราจะดีขึ้นมากมาย มีเงินซื้อของกินได้สะดวก อิสระ
แต่เราก็เลือกสิ่งที่มีค่าต่อความรู้สึกเราอยู่ดี ..ว่ามั้ย
ขอบคุณปลาเค็มกระป๋อง ที่ยังคงมีคุณสมบัติดั้งเดิม คือเค็ม ง่าย อร่อย เหม็นสำหรับ คนไม่กิน หอมสำหรับคนชอบ
ตักข้ามาค่ะ ห้ามจ้ำเยอะนะ เดี๋ยวหมด!
โฆษณา