22 ต.ค. 2022 เวลา 14:00 • หนังสือ
The Midnight Library มหัศจรรย์ห้องสมุดเที่ยงคืน
โดย Matt Haig ตอน 2
ประโยคเด็ดโดนใจ ทำให้ฉุกคิดจากหนังสือเล่มนี้ มีดังนี้ครับ...
ความดื้อเป็นรากฐานที่แท้จริงของเสรีภาพ คนที่เชื่อฟังต้องตกเป็นทาส
เพราะชีวิตไม่ได้ประกอบด้วยสิ่งที่เราทำเท่านั้น แต่ยังประกอบด้วยสิ่งที่เราไม่ได้ทำด้วย และทุกช่วงเวลาของชีวิตเราคือ...การหักเหอย่างหนึ่ง
ส่วนหนึ่งของความสำเร็จนี้เป็นผลผลิตของการอยู่คนเดียว "ผมไม่เคยเจอเพื่อนที่เป็นเพื่อนที่ดีเท่ากับความสันโดษ"
นอราเคยคิดว่าความสันโดษคือปัญหา แต่นั่นเป็นเพราะมันไม่ใช่ความสันโดษที่แท้จริง จิตใจที่เหงาหงอยในเมืองที่วุ่นวายย่อมโหยหาความผูกพัน เพราะคิดว่าความผูกพันระหว่างมนุษย์กับมนุษย์คือประเด็นสำคัญของทุกอย่าง
...(ความสันโดษ)เป็นความผูกพันระหว่างตัวเธอกับตัวเธอเอง
เมื่อคุณอยู่ในที่แห่งหนึ่งนานเกินไป คุณจะลืมไปว่าโลกนี้กว้างใหญ่ไพศาลมากขนาดไหน ...เหมือนกับมันยากที่เราจะสัมผัสถึงความกว้างใหญ่ไพศาลภายในตัวคนคนหนึ่ง
โดยพื้นฐานแล้วมนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่มักสรุปทุกอย่างแบบง่ายๆ และใช้ชีวิตด้วยระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ มนุษย์จะยืดถนนโค้งให้กลายเป็นถนนเส้นตรงในสมองของพวกเขา ด้วยเหตุนี้มนุษย์ถึงได้หลงทางอยู่ตลอดเวลา
สมองไม่สามารถมองเห็นสิ่งที่พวกมันไม่อาจรับมือได้
เล่นหมากรุก
ในตอนเริ่มต้นของเกมมันจะไม่มีความหลากหลายอะไร มีวิธีเดียวเท่านั้นในการตั้งกระดาน แต่จะมีความหลากหลายนับเก้าล้านอย่างหลังจากที่เธอเดินหมากไปได้หกก้าวแรกและหลังจากแปดก้าว มันจะมีสถานะต่างๆที่แตกต่างกันถึง 288,000 ล้าน และความเป็นไปได้เหล่านั้นจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ
...ไม่มีวิธีเล่นหมากรุกวิธีไหนที่ถูกต้อง มันมีหลายวิธีหมากรุกก็เหมือนกับชีวิต ความเป็นไปได้คือพื้นฐานของทุกอย่าง ทุกความหวัง ทุกความฝัน ทุกความเศร้าเสียใจ และทุกวินาทีของการมีชีวิต
ผ่านไปสองตอนสำหรับคมคิด จาก The Midnight Library ยังมีประโยคเด็ดโดดใจ ชวนให้คิดอีกเยอะมาก รอติดตามได้ในตอนต่อไปนะครับ
โฆษณา