26 ส.ค. 2022 เวลา 10:00 • สุขภาพ
มารู้จักโกโก้กันเถอะ
ขอบคุณรูปภาพปกจาก 5671698 จาก pixabay.com
โกโก้ (Cocoa) มีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า *Theobroma cacao* L.
โกโก้เป็นไม้ต้นขนาดเล็ก มีความสูงประมาณ 3-8 เมตร ซึ่งโกโก้นั้นเป็นไม้พื้นเมืองและมีถิ่นกำเนิดจากทวีปอเมริกากลางและทวีปอเมริกาใต้ ลักษณะของผลมีความคล้ายกับผลของมะละกอและมีการออกผลตามลำต้น หรืองกิ่งก้าน ส่วนต่างๆของต้นโกโก้นั่นสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลายอย่าง เช่น ใบของต้นโกโก้สามารถนำมาใช้ในการทำเป็นช็อกโกแล็ต
ซึ่งส่วนใบของโกโก้จะมีไขมันที่ค่อนข้างสูง และเมื่อนำไปผ่านกรรมวิธีต่างๆแล้วนั้นจะทำให้โกโก้มีกลิ่นหอมที่เฉพาะตัวนั่นเองและนอกจากนี้แล้วส่วนอื่นๆของต้นโกโก้ก็ยังถูกนำไปใช้ประโยชน์ต่างๆได้อีกด้วย
ขอบคุณรูปภาพจาก gate74 จาก pixabay.com
ซึ่งปัจจุบันนี้โกโก้นั้นถูกนำมาประกอบเป็นขนมหวานและเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมกันเป็นอย่างยิ่งและแพร่หลายไปทั่วโลก เพราะเนื่องจากโกโก้จะมีสรรพคุณที่มากมายแล้วเมื่อนำมาประกอบเป็นเครื่องดื่มและของหวานแล้ว โกโก้ก็จะมีความหอม อร่อย ที่เฉพาะตัว จนใครๆก็ตกหลุมรักโกโก้อย่างปฏิเสธไม่ได้กันเลย
ขอบคุณรูปภาพจาก HOLIET จาก pixabay.com
ประโยชน์ของโกโก้นั้นจากข้างต้นจะเห็นได้ว่าโกโก้มีสรรพคุณที่หลากหลาย อีกทั้งสามารถนำโกโก้มาประกอบเป็นอาหาร ขนมหวานได้ เครื่องดื่มทั้งร้อนและเย็นได้ โกโก้นั้นเป็นพืชที่มีแหล่งสารสำคัญที่มีชื่อว่า polyphenol โดยสารนี้เป็นสารสำคัญที่มีส่วนช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ อีกทั้งมีสาร theobromine ในเมล็ดของโกโก้มีฤทธิ์ในการช่วยกระตุ้นหัวใจและขยายหลอดเลือด
ขอบคุณรูปภาพจาก congerdesign จาก pixabay.com
สารสำคัญที่พบในโกโก้ ได้แก่
1. สารฟลาโวนอยด์ โดยสารนี้จะมีส่วนช่วยในการควบคุมความดันของโลหิต และกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ช่วยในเรื่องการบำรุงสมอง ความจำ เป็นต้น
2. โพลีฟีนอล สารนี้มีส่วนช่วยในการต้านอนุมูลอิสระได้เป็นอย่างดี ช่วยลดการอักเสบ อีกทั้งยังสามารถควบคุมคอเลสเตอรอล ช่วยทำให้ผิวพรรณสวยงาม
3. กรดอะมิโนทริปโตฟาน กรดอะมิโนชนิดนี้ช่วยในเรื่องการลดความเครียด และกระตุ้นให้สมองหลั่งสารเซโรทนิน ซึ่งเป็นสารแห่งความสุขนั่นเอง
ขอบคุณรูปภาพจาก Hoangcan จาก pixabay.com
จะเห็นได้ว่าจากประโยชน์ของโกโก้ที่กล่าวมาข้างต้นนั้นมีมากหลาย อีกทั้งมีทั้งสารสำคัญที่มีสรรพคุณทางยาที่ช่วยให้เรานั้นมีทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีนั่นเอง ต่อไปผู้เขียนจะมาบอกเล่าประสบการณ์ของการรับประทานโกโก้ โดยรับประทานประมาณ 3-4 ครั้ง/สัปดาห์ เป็นเวลา 2 เดือน
บางวันรับประทานในรูปแบบของเครื่องดื่มร้อน และในบางวันรับประทานในรูปของเครื่องดื่มเย็นและระดับความหวานที่น้อย เมื่อทานเป็นเครื่องดื่มร้อนก่อนนอนช่วยทำให้นอนหลับสบาย หลับง่ายขึ้นตื่นมาในตอนเช้าร่างกายไม่เพลีย
และในบางวันที่รับดื่มในรูปแบบเครื่องดื่มเย็นในตอนกลางวันทำให้ร่างกายสดชื่น สมองไม่ล้า มีผลต่อเรื่องของความจำได้เป็นอย่างดี ดังนั้นหากวันไหนที่เรานึกไม่ออกว่าจะดื่มเครื่องดื่มอะไร โกโก้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เราต้องหลงรักอย่างแน่นอน เพราะนอกจากจะมีรสชาติที่อร่อยแล้ว ยังอุดมไปด้วยสรรพคุณทางยาและมีสารสำคัญที่มีผลดีต่อร่างกายเราอีกมากมาย
โฆษณา