27 ส.ค. 2022 เวลา 02:00 • หนังสือ
...โกหกไม่ได้ตกนรกเสมอไป...
การพูดปดมดเท็จนั้น เมื่อใครเสพแล้ว เจริญแล้ว กระทำให้มากแล้ว ย่อมยังให้มีกำเนิดในนรก ในดิรัจฉาน ในเปรตวิสัย วิบากแห่งมุสาวาท แต่ก็ใช่ว่าทุกคนที่โกหกจะตกนรกเสมอไป
พระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้อย่างนี้ พอลองดูอย่างละเอียดรอบคอบ ก็จะพบว่ามีเงื่อนไขของการไปนรกเพราะมุสาวาทอยู่ นั่นคือ
"เสพจนติด เพาะเลี้ยงตัวโกหกจนมันเติบโตขึ้นเป็นนิสัยถาวร ปั้นน้ำเป็นตัว บ่อยเสียจนชินชาหน้าไม่อาย"
เมื่อสำรวจเข้าไปที่จิตใจของผู้สร้างสมนิสัยพูดปดมดเท็จจนเคยตัว จะเห็นว่ามีความดำมืด มีความบิดเบี้ยวเลอะเลือน
ซึ่งธรรมชาติเขาพิพากษาไว้ก็คือ หากจิตชุ่มด้วยบาป น่าเกลียด สกปรกดูไม่ได้ ก็จะต้องไปสู่ที่ที่เหมาะกับความสกปรกโสมมของตนเอง
อีกประการหนึ่ง ความมุสาตัวเดียวมันเหมือนเชื้อโรคร้าย สามารถแตกกิ่งก้านสาขาออกไปเป็นโรคอื่นได้ไม่รู้จบ จะเปรียบเทียบเหมือนกับเอดส์ที่เข้าไปทำลายภูมิต้านทานโรคต่างๆ ในร่างกายมนุษย์ก็ได้
เมื่อใดที่ความละอายในการกล่าวเท็จถูกทำลายลง เมื่อนั้นคนเราย่อมหมดความยับยั้งชั่งใจที่จะกระทำบาป พร้อมจะก่อเวรก่อกรรมได้ทุกชนิด สมดังที่พระพุทธเจ้ามีพระดำรัสคือ
"บุคคลผู้ไม่มีความละอายในการกล่าวมุสาทั้งรู้อยู่แก่ใจที่จะไม่ทำบาปกรรม แม้น้อยหนึ่งนั้นย่อมไม่มี"
จุดเริ่มต้นของการกล่าวเท็จที่อันตราย คือ โกหกเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง ในตอนแรกอาจจะรู้สึกผิด รู้สึกละอายที่กล่าวเท็จหรือพูดเว่อร์เกินจริง
แต่นานเข้า กลับพอกพูนนิสัยมุสา เพราะหลงผิดคิดว่า เป็นหนทางสู่ความสำเร็จ จนทำให้ผู้อื่นต้องเดือดร้อน จุดจบของคนพูดปดมดเท็จแบบนี้คงจบไม่สวยแน่
ตรงกันข้าม สำหรับปุถุชนคนทั่วไปอย่างเรา การโกหกเพื่อความสบายใจของอีกฝ่าย(ต้องพิจารณาให้ด้วยปัญญาให้มาก) การโกหกเพื่อเล่นมุกตลกสร้างเสียงหัวเราะแบบพอเหมาะพอควร
การโกหกเหล่านี้ไม่ได้เป็นหนทางไปสู่ความเสื่อม ไม่ได้เป็นหนทางไปความหลงผิด ก็ถือว่า ไม่เป็นไร และบางครั้งอาจจะเป็นสิ่งที่พึงกระทำด้วย
อย่างไรก็ตาม การไม่โกหก ไม่พูดเท็จก็ดีที่สุด ในปัจจุบันนี้ มีเทคนิคการพูด การสื่อสาร มากมาย ที่ทำให้เราไม่ต้องกล่าวเท็จใด ๆ
บางครั้งเพียงแค่เปลี่ยนคำพูด คำศัพท์บางคำ ก็ทำให้เกิดอารมณ์ที่ดี ที่สว่างไสวได้โดยไม่ต้องบิดเบือนความจริงแต่อย่างใดเลย
การพยายามใช้ความรู้ในทางที่ถูกต้องพร้อมกับความเมตตาเช่นนี้ นอกจากจะไม่บาปจากการมุสาแล้ว ยังได้วิริยะบารมี(พลังใจในความขยัน) และปัญญาบารมี(พลังใจในศึกษาความรู้) ที่นำพาไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงด้วย(บารมีคือพลังใจที่นำไปสู่ความสำเร็จ)
ข้อคิดจากหนังสือ "เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว ฉบับคัดสรร" โดยอาจารย์ดังตฤณ
ศึกษาธรรมทั้งยามทุกข์และสุข จะพบความสงบตลอดกาล ทุกคนสามารถเข้าถึงธรรมโดยไม่มีเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น หนังสือธรรมะโดยอาจารย์ดังตฤณ https://dungtrin.com/books/
PAGE : อ่านให้ไฟลุก
PLEASE : LIKE . FOLLOW . SHARE
THANK YOU
#รีวิวหนังสือ #คำคม #พัฒนาตนเอง #หนังสือจิตวิทยา #หนังสือ #แนะนำหนังสือ #ขายหนังสือ #จิตวิทยา #ข้อคิดดีๆ #หนังสือมือสอง #หนังสือน่าอ่าน #หนังสือแนะนำ #อ่านหนังสือ #หนังสือดี #แท็กเพื่อนมาอ่าน
โฆษณา