27 ส.ค. 2022 เวลา 01:06 • หนังสือ
บนจอ LED ข้างกรง (คำนำฉบับพิมพ์ครั้งที่สอง)
"ขณะที่ผู้เขียนทำงานของเขามาส่วนหนึ่ง
ผู้อ่านก็ต้องนำประสบการณ์ของตนมาอีกส่วนหนึ่งเพื่อใช้ตีความ
สองส่วนนี้ เมื่อหลอมรวมกันแล้ว
กลายเกิดเป็นความหมายอันเป็นปัจเจกสำหรับบุคคลต่อนวนิยายเรื่องนั้นๆ"
ใจความดังกล่าวของคุณผาด
เป็นบรรทัดที่ทำให้ผมได้เข้าใจอะไรสักอย่าง
ได้มากขึ้นกว่า...สิ่งที่เป็นอะไรสักอย่าง...
____________________________________________________
ผมเคยไปหาอ่านรีวิวจากเว็บไซต์
ยิ่งอ่านรีวิว ยิ่งทำให้อยากอ่านยิ่งขึ้นไปอีก
จำได้ครั้งแรกว่าผมเห็นปกเสือโทนดำและขาว
วางไว้ใกล้ๆ อินไซต์เพชรพระอุมา ในร้านหนังสือแห่งหนึ่ง
กว่าจะมาอ่านก็เข้าปี 65 แล้ว
ผมเลือกอ่านนวนิยายของคุณผาดเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก
__________________________________________________
ประเด็นที่ผมอยากอ่านของเรื่องนี้
เริ่มแรกก็คงเพราะความสัมพันธ์ของตัวละคร
อยากจะรู้ว่าจะเติบโตกันไปในรูปแบบไหน
แต่พออ่านไป...
มันมีหลายประเด็นที่ตอบโจทย์ที่ค้างคาใจผมมานานแสนนาน
แล้วอยู่ดีๆ ก็มาได้คำตอบจากนวนิยายที่ผมไม่คาดฝันว่าจะได้คำตอบ
ซึ่งคำตอบที่ผมประทับใจเป็นการส่วนตัว
ล้วนเป็นประเด็นของ "แจ่มใส" ทั้งสิ้น
___________________________________
เรื่องนี้เรามองทุกอย่างผ่านสายตาของ "นาซ่า"
นาซ่า ผู้ที่ผมคิดถึงทีไร ก็คงจะเป็นตอนที่โดนล้อเรื่องแม่หอมแก้ม
พลันให้คิดถึงภาพขึ้นมาดื้อๆ
รวมไปถึงภาพหมอผีหลับตาสวดมนต์แช่ง
ภาพกล่องพลอยกับกล่องสังกะสีสมบัติ
เอาจริงๆ ช่วงที่ผมอ่านถึงความเป็นมาวัยเด็กของกลุ่มนาซ่า
มันขำมากจนกลั้นขำแทบไม่ไหว
ภาพเหล่านี้มันเป็นภาพที่ผมก็เคยพบเห็นผ่านตามาในยามเด็ก
ไม่ว่าจะเห็นจากเพื่อนหรือพี่น้องก็ตาม
แบบหมอผีนี่ ผมจำได้ว่าน้องผมมันทำประจำ
แต่ที่ผมฮาที่สุด คือเรื่องเพื่อนๆ ล้อนาซ่าเรื่องแม่หอมแก้มนั่นแหละครับ
___________________________________________________________________
"ให้พวกมันที่ชวนกันมายืนสลอนรอรับการมาถึงของผมได้หัวเราะคิกคัก
เก็บไปล้อกันสนุกปากต่อไป...
ตกเย็นไอ้ก่องกลับมามุดหัวลงในกล่องสังกะสีใบเดิมให้เราได้ขำกันอีกครั้ง"
_______________________________________________________________________
ถ้าอีเมล์ที่นาซ่าเขียนถึงชาโรน่านั้นหวานพอดี
ความอบอุ่นของบรรทัดเหล่านี้ก็อบอุ่นกำลังดีไม่แพ้กัน
___________________________________________________
ค่อยๆ อ่านแต่ละบทแต่ละตอน
แต่ละบรรทัดไปด้วยความละเมียด (ที่ผมเองก็ไม่ค่อยละเมียด)
คำที่ดูลื่นไหลราวถูกทอถักด้วยความประณีต
และประณีตขึ้นไปอีกเมื่อย้อนกลับมาอ่าน
แม้กระทั่งคำสบถบางคำของผองเพื่อน
ก็ยังทำให้เห็นภาพสวยงามบางอย่างขึ้นมาได้อย่างชัดเจน
เป็นนวนิยายที่ผมเดาทางไม่ถูกไปสามรอบ
พอผ่านช่วงใจหายใจคว่ำไป
กลับเป็นความแฮปปี้ที่แสนละมุนละไมเนิ่นนานในหัวใจ
____________________________________________________
หลังจากที่ผมอ่านจบแล้ว
รู้สึกเหมือนได้รับคำตอบที่ไม่เคยได้คำตอบ
ได้แนวความคิด ที่ไม่เคยคิดไปถึง
ได้อรรถรสทางภาษาที่เรียบง่าย
และได้รับรู้ประสบการณ์ของผู้เขียนที่ผมไม่เคยได้ประสบ
เป็นนวนิยายที่ให้อะไรที่ (ล้ำค่า) เกินคาด
และอิ่มเอมใจยามอ่านจบ...มากกว่าที่เคยอ่านจบ...ครับ
___________________________________________________
หนังสือนวนิยาย เสือเพลินกรง
ผู้เขียน คุณ ผาด พาสิกรณ์
สำนักพิมพ์คเณศบุรี : Ganeshbury Publishing
ฉบับพิมพ์ครั้งสอง กุมภาพันธ์ 2559
เสือเพลินกรง - ผาด พาสิกรณ์
โฆษณา