7 ก.ย. 2022 เวลา 01:00 • หนังสือ
คุณกำลังด้อยค่าตนเอง เพราะไม่มีพรสวรรค์หรือเปล่า ?
พรสวรรค์เป็นที่ทุกคนปรารถนา แต่ก็ใช่ว่า ทุกคนจะมีมัน ต่างจากพรแสวงที่ใครๆ ก็มีได้ แต่มักจะไม่สนใจกัน
4
หลังจากที่ผมอ่านหนังสือแนวจิตวิทยาพัฒนาตนเอง "Grit" (เป็นหนึ่งในหนังสือที่คุณชัชชาติอ่าน) เนื้อหาข้างในจะอัดแน่นด้วยการสำรวจ สัมภาษณ์บุคคลที่ประสบความสำเร็จทั่วโลก ทุกวงการ ทุกแง่ทุกมุม
ผู้เขียนก็ได้พบกับสมการบางอย่างที่เป็นผลลัพธ์ไปสู่ความเป็นเลิศยอดเยี่ยมในด้าน ๆ หนึ่ง
" ต้นทุนที่มี x ความพยายาม = ทักษะ
ทักษะ x ความพยายาม = ความสำเร็จ
ดังนั้น ต้นทุนที่มี x ความพยายาม x ความพยายาม = ความสำเร็จ "
อ้างอิงจากสมการนี้ จะเห็นว่า คนเราแม้จะต้นทุนต่ำ พรสวรรค์น้อย ก็สามารถประสบความสำเร็จได้ หากมีความพยายามมากพอ และอาจจะต้องมากๆ ด้วย
3
แน่นอนว่ามันไม่ใช่เรื่องง่าย แต่มันก็มีความเป็นไปได้มากพอที่จะสำเร็จ โดยมีหลาย ๆ คน ที่ไม่ใช่แค่ อีลอน มัสก์ บิล เกตส์ สตีฟ จอบส์ ที่ทำสำเร็จ
ยกตัวอย่าง เรื่องราวของ สก็อต แบร์รี่ คอฟแมน นักวิชาการด้านจิตวิทยา ที่ผมเคยยกตัวอย่างไปในบทความเก่า ๆ
ในอดีต สก็อต เคยเป็นเด็กที่มีไอคิวต่ำ แถมมีปัญหาเกี่ยวกับหูทำให้เรียนรู้ได้ช้ากว่านักเรียนคนอื่นไปมาก เขาเคยยอมแพ้และตัดสินตนเองว่า เป็นคนไม่มีความสามารถ
อย่างไรก็ตาม เขาถูกปลุกพลังให้ลุกโชนขึ้นอีกครั้งโดย ครูท่านหนึ่งที่สอนว่า ไม่มีใครเก่งทุกอย่างหรอก คนเรามันจะต้องมีสักเรื่องที่ทำได้ดี จงหามัน แล้วทำมันให้สุดไปเลย
สก็อตจึงลงมือทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อให้รู้ว่าตนเองถนัดอะไร จนสุดท้ายเขาก็ทำได้จริง ๆ และในที่สุดก็ได้รับปริญญาจาก 3 มหาวิทยาลัย และเข้าทำงานนักวิชาการด้านจิตวิทยา ในบริษัทยอมจ่ายเงินให้เฉพาะหนักงานที่เป็นหัวกะทิของโลก อย่าง บริษัท แมคคินซี
ในบางครั้งหนทางต้องพบเจออุปสรรคปัญหา แต่ความเศร้าโศก เสียใจ กังวลใจ ไม่ช่วยให้ทุกอย่างคลี่คลายดีขึ้น สิ่งที่ทำได้ก็เพียงแค่ยอมรับมันและก้าวต่อไปข้างหน้าเท่านั้นเอง
1
หากใครที่กำลังท้อถอย หมดพลัง หวังบทความนี้จะช่วยให้คุณมีพลังมากขึ้น และพร้อมที่จะก้าวต่อไปนะครับ :)
ข้อคิดจากหนังสือ "GRIT : THE POWER of PASSION and PERSEVERANCE"
(สนใจซื้อหนังสือ Grit เรามีส่วนลดให้ เพียง Inbox เข้ามาแล้วแจ้งว่า มาจากโพสสรุป)
PAGE : อ่านให้ไฟลุก
PLEASE : LIKE . FOLLOW . SHARE
THANK YOU
#รีวิวหนังสือ #คำคม #พัฒนาตนเอง #หนังสือจิตวิทยา #หนังสือ #แนะนำหนังสือ #ขายหนังสือ #จิตวิทยา #ข้อคิดดีๆ #หนังสือมือสอง #หนังสือน่าอ่าน #หนังสือแนะนำ #อ่านหนังสือ #หนังสือดี #แท็กเพื่อนมาอ่าน
โฆษณา