3 ก.ย. 2022 เวลา 11:47 • หนังสือ
📌 20 กลยุทธ์ที่จะช่วยให้คุณทำอะไร ก็ไม่ล้มเลิกกลางคัน!
เคยไหมครับ ที่ตั้งเป้าหมายแล้วก็ทำได้ไม่กี่วันก็ล้มเลิกไป?
ถ้าคุณเป็นเช่นนี้ โปรดจงรู้ไว้ว่า ไม่ใช่เพราะเราเป็นคนไม่เอาไหน แต่เป็นเพราะเรายังไม่มีกลยุทธ์ที่ดีมากพอต่างหาก
ในหนังสือทำน้อยให้ได้มาก (The Power of Less) ที่เขียนโดย Leo Babauta ได้แบ่งปัน 20 กลยุทธ์ที่จะช่วยให้เราไม่ล้มเลิกกลางคัน
ซึ่งเราสามารถเลือกหยิบกลยุทธ์ที่เราคิดว่า น่าสนใจไปใช้ได้เลย
1. จงรู้จักยับยั้งชั่งใจ (อย่าปล่อยให้ตัวเองทำทุกอย่างที่ต้องการ ค่อย ๆ ยกระดับการลงมือทำ ค่อย ๆ ทำ ค่อย ๆ เดิน)
2. ขอแค่เริ่มลงมือทำ (ไม่ต้องคิดว่าจะยากหรือใช้เวลานานแค่ไหน บอกตัวเองแค่ว่า ให้เริ่มต้นทำก็พอ)
3. คอยรายงานผลสม่ำเสมอ (อาจจะรายงานเพื่อน หรือโพสต์ลง Social Media ก็ได้)
4. จำกัดความคิดเชิงลบและแทนที่ด้วยความคิดเชิงบวก
5. นึกถึงประโยชน์ รางวัลที่จะได้รับจากการลงมือทำสิ่งนั้น ๆ
———————————————
6. เวลารู้สึกอยากจะเลิกลงมือทำ ให้ถามตัวเองว่า ทำไมเราถึงอยากบรรลุเป้าหมาย เราหลงใหลอะไรกับมัน คำถามนี้จะช่วยสร้างความรู้สึกตื่นเต้นให้กับเราอีกครั้ง
7. อ่านหนังสือ บทความที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เป็นเป้าหมายของเรา เช่น ถ้าเป้าหมายคือ ลดน้ำหนัก ก็ให้ไปฟัง YouTube เกี่ยวกับการลดน้ำหนักหรืออ่านหนังสือเกี่ยวกับการลดน้ำหนัก
1
8. ค้นหาเพื่อนร่วมอุดมการณ์ที่ต้องการบรรลุสิ่งเดียวกัน เช่น อยากเป็นคนที่อ่านหนังสือมากขึ้น ก็ให้ไปหาและมีเพื่อนที่อยากเป็นคนอ่านหนังสือเหมือนกับเรา
9. อ่านหรือฟังเรื่องราวที่เสริมสร้างแรงบันดาลใจ
10. ต่อยอดจากความสำเร็จ จงฉลองให้กับความสำเร็จเล็ก ๆ น้อย ๆ รับเอาความรู้สึกนั้นเพื่อทำให้เกิดความรู้สึกอยากลงมือทำมากขึ้น อยากทำสำเร็จมากขึ้น
———————————————
11. ผ่านจุดตกต่ำไปให้ได้ (แรงจูงใจจะไม่คงระดับเดิมตลอดเวลา มันมาแล้วก็หมุนเวียนอยู่อย่างนั้น จงตระหนักไว้ว่า ถึงแม้มันจะจากไป แต่จะไม่เป็นเช่นนั้นตลอด สักวันหนึ่งมันจะกลับมา จงยืนหยัดและรอคอยให้แรงจูงใจหวนคืนมา)
12. ขอความช่วยเหลือ (จงหาเครือข่าย กลุ่มคนที่เป็นกำลังใจให้เรา เช่น คนที่เรารัก เพื่อนฝูง ครอบครัว หรือคนที่เคยประสบความสำเร็จในสิ่งที่เราต้องการแล้ว)
13. บันทึกความก้าวหน้าอย่างสม่ำเสมอ เพราะมันจะทำให้เราสัมผัสถึงความสำเร็จและสร้างแรงจูงใจให้อยากก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น
14. หมั่นให้รางวัลกับตัวเองอย่างสม่ำเสมอในทุกครั้งที่สำเร็จหรือบรรลุ แม้เพียงเล็กน้อยก็ตาม
15. มุ่งไปสู่เป้าหมายขนาดย่อม ๆ เล็ก ๆ แทนที่จะมุ่งสู่เป้าหมายใหญ่
———————————————
16. หาครู หาโค้ช หาที่ปรึกษาที่จะช่วยสร้างแรงจูงใจให้เราลงมือทำ
17. อย่าหยุดหรือปล่อยให้ตัวเองไม่ลงมือทำติดต่อกันเกิน 2 วันเด็ดขาด
18. นึกภาพแห่งความสำเร็จอย่างละเอียดไว้ในใจเสมอ
19. คอยระวังสิ่งที่จะกระตุ้นให้เรารู้สึกท้อ รู้สึกอยากล้มเลิก และเมื่อเจอสิ่งนั้น ให้ฮึดสู้เพื่อเอาชนะมัน ก้าวข้ามมันให้ได้
20. มองหาความพอใจอีกครั้ง ค้นหาสิ่งต่าง ๆ ที่ทำให้เรารู้สึกพอใจ เช่น ความมีชีวิตชีวาของการวิ่งในยามเช้า ความพึงพอใจที่ได้รายงานผลให้คนอื่นรับรู้ว่าเราทำสำเร็จไปอีกขั้น
แจก E-Book ฟรี! 🔥
200 บทเรียน ตกผลึกจากหนังสือ 200 เล่ม
ให้แอด LINE โดยคลิกลิงก์นี้
แล้วแจ้งในแชทว่า "รับ E-Book"
📌 ขอบคุณทุกการติดตาม กดไลก์ และแชร์นะครับ 🙏
Have a MEANINGFUL day ~
ขอให้วันนี้เป็นวันที่มีความหมายครับ 🥳
โฆษณา