29 ส.ค. 2022 เวลา 12:29 • หุ้น & เศรษฐกิจ
การปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย มีผลต่อการลงทุนอย่างไร ?
หลังจากที่ประชาชนจับตาดูมาระยะหนึ่งเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินนโยบายทางการเงินของไทย ล่าสุดธนาคารกลางก็ได้ประกาศนโยบายขึ้นดอกเบี้ยที่ 0.25% สู่ระดับ 0.75% ต่อปี เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา
แล้วหลังจากปรับดอกเบี้ยนโยบายขึ้นแล้ว จะส่งกระทบอย่างไรต่อการลงทุนของเราบ้าง
สำหรับนักลงทุนที่อยู่ในตลาดหุ้นเป็นเวลานานช่วงหนึ่งแล้ว คงอาจจะเคยเห็นผลของการปรับดอกเบี้ยนโยบาย ที่ส่งผลต่อตลาดหุ้นอย่างชัดเจน
นั่นก็คือ ถ้าอัตราดอกเบี้ยลง ตลาดหุ้นจะขึ้น แต่ถ้าอัตราดอกเบี้ยขึ้น ตลาดหุ้นจะลง
1
เนื่องจากบริษัทส่วนใหญ่จะมีการลงทุนผ่านการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน เมื่อมีการกู้ยืมเงิน แน่นอนว่าต้องมีภาระดอกเบี้ยตามมา ซึ่งเป็นต้นทุนทางการเงินที่สามารถพบเห็นได้ง่ายๆ จากงบการเงินในเกือบทุกบริษัท
ถ้าบริษัทสามารถนำเงินกู้ยืมนั้นมาบริหารจัดการหรือหมุนเวียนให้มีสภาพคล่องที่ดี และบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ ก็มีโอกาสที่กิจการจะเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ได้
แต่ในสภาวะที่ดอกเบี้ยขึ้น ก็ย่อมส่งผลให้กิจการมีกำไรลดลง อันเนื่องจากต้นทุนทางการเงินหรือดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายนั่นเอง
และสำหรับบริษัทที่นำเงินกู้ไปใช้บริหารจัดการได้แย่กว่าอัตราดอกเบี้ยที่ต้องจ่าย ผลก็คือตรงข้าม นอกจากบริษัทต้องมีภาระหนี้สิน และภาระดอกเบี้ยที่จ่ายตามสัญญาแต่ละงวดแล้ว
หากมาเจอการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเข้าไปอีก ก็จะยิ่งซ้ำเติมภาระหนี้เงินกู้และดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายเพิ่มมากขึ้นไปอีก
ในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับที่ต่ำ หลายๆ บริษัทมักจะใช้โอกาสนี้ในการกู้ยืมเงินมาเพื่อลงทุนขยายกิจการ
เนื่องจากบริษัทมีต้นทุนในส่วนของดอกเบี้ยต่ำทำให้สามารถชำระดอกเบี้ยและเงินต้นให้กับแหล่งเงินกู้ได้ แต่ในทางกลับกันถ้าดอกเบี้ยสูงขึ้น ส่งผลให้ภาระในส่วนของดอกเบี้ยที่บริษัทจะต้องชำระเพิ่มขึ้นโดยอัตโนมัติ
 
ซึ่งการที่ภาระทางการเงินเพิ่มขึ้นทำให้บริษัทจะต้องนำเงินกำไรที่บริษัทสามารถทำได้มาชำระดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น
และดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นนั้นจะทำให้อัตรากำไรของบริษัทนั้นลดลง และการที่บริษัทมีกำรไรลดลงย่อมส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นโดยตรง
แต่ใช่ว่าอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น จะส่งผลลบต่อทุกๆ บริษัท เพราะก็มีบางธุรกิจที่ได้ประโยชน์จากการที่อัตราดอกเบี้ยปรับตัวขึ้น เช่น กลุ่มสถาบันการเงิน ธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ธุรกิจประกันภัย เป็นต้น
 
นอกจากนี้แล้ว ผลกระทบที่เกิดจากการดอกเบี้ยที่มีต่อตลาดหุ้น ก็คือ โดยปกติแล้วเงินจะไหลไปสู่ที่ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า
ถ้ากรณีอัตราดอกเบี้ยปรับลด ก็จะมีเงินบางส่วนไหลเข้าตลาดหุ้น เพื่อที่จะบริหารเงินให้ได้ผลตอบแทนที่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ย เพื่อหาผลตอบแทนชดเชยส่วนของดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายนั่นเอง
กลับกัน ถ้าหากอัตราดอกเบี้ยมีการปรับตัวสูงขึ้น เงินบางส่วนก็จะมีการไหลกลับไปอยู่ในส่วนที่ให้ผลตอบแทนที่ใกล้เคียงแต่ความเสี่ยงต่ำกว่าได้เช่นกัน
ดังนั้น ผลกระทบจากการปรับดอกเบี้ยนโยบายนั้น ก็มีทั้งด้านบวกและด้านลบ หากเรามีความเข้าใจเหตุการณ์ ก็สามารถวางแผนการลงทุนของเราเพื่อรองรับเหตุการณ์ทั้งสองทางได้ค่ะ
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยือนค่ะ 😊
ติดตามอ่านบทความอื่นๆ ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา