3 ก.ย. 2022 เวลา 07:30 • การศึกษา
ทักษะดิจิทัลที่จำเป็นในชีวิตคนยุคปัจจุบัน มีอะไรบ้าง?
ปัจจุบันทักษะดิจิทัลมีความจำเป็นในชีวิตเรามากขึ้น โดยเฉพาะในยุคที่เทคโนโลยีเติบโตอย่างก้าวกระโดด และเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันและการทำงานจนแทบหลีกเลี่ยงไม่ได้
โดยทักษะด้านดิจิทัล หรือ Digital Skills ก็คือ ทักษะที่ใช้ในการทำงานที่จำเป็นจะต้องพึ่งพาเทคโนโลยีในการทำงานหลากหลายระดับที่มีความจำเป็นอย่างมาก
แต่ละองค์กรมีการสรรหาบุคคลากรที่มีทักษะด้านดิจิทัลเพิ่มมากขึ้น และจะให้ความสำคัญกับบุคคลเหล่านี้มากยิ่งขึ้นด้วย
ถ้าเราอยากเป็นที่ต้องการขององค์กร ก็จำเป็นจะต้องปรับตัวให้มีความรู้และทักษะที่สอดคล้องกับความต้องการขององค์กรนั้นๆ ซึ่งทักษะด้านดิจิทัลเหล่านั้น ก็มีดังนี้
📌 ทักษะการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยี (Tools & Technologies Skill) คือ ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือที่เป็น Hardware หรือ Software อย่างน้อยๆ ควรจะเข้าใจพื้นฐานในการใช้เครื่องมือเหล่านี้ว่าทำงานอย่างไร
📌 ทักษะการสื่อสารและการร่วมมือ (Communication & Collaborate Skill) คือ การเรียนรู้ที่จะใช้เทคโนโลยีเพื่อทำให้การสื่อสาร และการทำงานร่วมกันนั้นสะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เช่น การใช้ Google Docs สำหรับใช้จัดการเอกสาร, Google Forms สำหรับสร้างแบบสอบถามออนไลน์, Google Meet หรือ Zoom สำหรับใช้ในการประชุมวิดีโอทางไกล เป็นต้น
📌 ทักษะการค้นหาและการใช้งาน (Find & Use Skill) คือ การวิเคราะห์ข้อมูลที่มีอยู่ทั่วไป เช่น การอ้างอิง ให้ที่มา และลิขสิทธิ์ของข้อมูลที่นำมาใช้
📌 ทักษะการให้ความรู้และการเรียนรู้ (Teach & Learn Skill) คือ การเรียนการสอนที่ผู้เรียนและผู้สอนจะต้องใช้เทคโนโลยีให้เป็นและใช้ได้อย่างถูกต้อง
📌 ทักษะการยืนยันตัวตนและสวัสดิการ (Identity & Wellbeing Skill) คือ ทักษะในการปกป้องข้อมูลของตนเอง เช่น รหัสผ่านต่างๆของเรา หรือการดูแลปกป้องข้อมูลของผู้อื่นที่เราเป็นคนดูแล รวมถึงจรรยาบรรณในการใช้งาน เป็นต้น
📌 ทักษะการสร้างสรรค์และนวัตกรรม (Create & Innovate Skill) คือ ทักษะในการสร้างเนื้อหาดิจิทัล หรือทักษะทางด้านการเขียนโปรแกรมเพื่อสามารถสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เช่น ข้อความ รูปภาพ วิดีโอ เป็นต้น
ซึ่งใครมีทักษะด้านนี้จะมีความได้เปรียบค่อนข้างสูง เพราะถือเป็นขั้นแอดวานซ์ขึ้นไปอีกจากทักษะที่จำเป็นขั้นพื้นฐานทั่วไป
เหล่านี้คือทักษะดิจิทัล ที่คนยุคนี้ควรต้องเรียนรู้และเพิ่มทักษะให้มีอยู่ในตัว เพื่อที่จะช่วยให้การใช้ชีวิตและการทำงานของเรานั้นมีความง่าย สะดวก และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นนั่นเอง
ซึ่งถ้าใครที่ไม่มีทักษะเหล่านี้ ก็อาจจะใช้ชีวิตลำบากกว่าเพื่อนหน่อย ดังนั้น เริ่มต้นเรียนรู้ตั้งแต่วันนี้ก็ยังไม่สายนะคะ ✌️
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยือนค่ะ 😊
ติดตามอ่านบทความอื่นๆ ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา