28 ส.ค. 2022 เวลา 16:49 • ความคิดเห็น
1) “Branding”
ผมเองไม่ได้มีพื้นฐานการศึกษาด้าน brand marketing หรืออะไรทำนองนั้นเลยแม้แต่น้อย
แต่ผมอยากเปรียบเทียบแบบนี้ครับ
ถ้ารูป “profile” และชื่อของเพจหรือ account ของแต่ละท่านคือ brand ของแต่ละคน คุณคิดว่าคุณจะสร้าง brand ของคุณยังไง?
ผมคิดว่า brand ในที่นี้คือ perception ของผู้บริโภคข้อมูลข่าวสาร ที่ถูกสร้างขึ้นมาจากสององค์ประกอบคือ
i) “expectation” หรือความคาดหวังของผู้บริโภค
ii) “commitment” หรือความมุ่งมั่นและจุดยืนของ content creators
นั่นคือ ความชัดเจนของ brand จะขึ้นอยู่กับ ความสอดคล้องสมดุลย์ของทั้ง expectation + commitment ของทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค!
ยกตัวอย่างเช่น
เมื่อคุณพบ “Nike” คุณนึกถึงอะไร?
แน่นอนว่า “ภาพในจินตนาการ” ของคนส่วนใหญ่คงคล้ายๆกัน เพราะความ “ชัดเจน” ของแบรนด์ แบรนด์นี้!
ผู้คนสามารถ “เชื่อมโยง” Nike กับอุปกรณ์กีฬาคุณภาพที่มากับการออกแบบที่ดูสวยงามในเชิงของแฟชั่น
ได้อีกด้วย!
และเช่นเดียวกัน เมื่อมองย้อนมาในโลกของ content creating สิ่งที่เรานำเสนอออกไปในตลาดของความสนใจ (attention) ก็ต้องอาศัยความชัดเจนของ Branding เช่นกัน!
ผมชอบคำกล่าวนี้
What’s a product?
“Broadly, a product is anything that can be offered to a market to satisfy a want or need, including physical goods, services, experiences, events, persons, places, properties, organizations, information, and ideas”
Kotler & Keller, 2015
ผมจึงมองว่า การนำเสนอข้อมูลไม่ว่าจะเป็น “สาระหรือบันเทิง” ที่หยิบยื่น “คุณค่า” หรือ Values ออกไปอย่างมีเอกลักษณ์ จึงเป็นหนึ่งในหัวใจของการสร้างแบรนด์ที่เป็นที่จดจำในตลาดที่เต็มไปด้วยเสียงรบกวนและ “เวลา” อันเป็นทรัพยากรที่มีจำกัดในโลกที่มี content creators มากมาย แต่ผู้คนกลับมีเวลาน้อยลงในการให้ความสนใจ (attention) กับข้อมูลข่าวสารที่มีมากมายในยุคนี้!
ดังนั้นถ้าหากเราสามารถสร้างแบรนด์ที่มีความชัดเจน (What do you stand for?) ผู้คนจะสามารถจดจำและทุ่มเทความสนใจให้เราได้ในที่สุด!
2) post นี้ของผมมี “วิธี” ครับ
โฆษณา