18 ส.ค. 2022 เวลา 17:01 • หนังสือ
ผมขอแชร์จากประสบการณ์ตรงของผมเอง
i) ผมติดตาม GaryVee มาตั้งได้ระยะหนึ่ง และเขาเป็น idol ที่ทำให้ผมสนใจการทำ social media contents ของตัวเอง ซึ่งตอนนี้ ผมเข้ามาตอบคำถามใน Q&A บน platform นี้ได้ราว 10 เดือน โดยยึดหลักการที่ผมได้ยินได้ฟังมาจาก Gary Vaynerchuk ดังนี้ครับ
Virality VS Consistency
ชาว Social media ไม่ว่า platforms ไหน ชอบให้ contents ของตัวเอง Go Viral !!! ใช่มั้ยครับ?
แต่ Gary แนะนำว่า นำเสนอ good contents อย่างสม่ำเสมอ (consistency) นั่นแหละคือหัวใจของ virality หรือคุณจะใช้คำว่า ปัง หรืออะไรก็แล้วแต่
1
Gary ยกตัวอย่าง เช่น คนกลัวถูกฉลามกัดมาก แต่เอาเข้าจริงๆ เขาบอกว่า แต่ละปีมีคนเสียชีวิตจากการถูกฮิปโปทำร้ายมากกว่าที่ถูกฉลามกัดเสียอีก
นั่นคือ ฉลามเป็น virality ส่วนฮิปโปเป็น consistency
เขายังบอกอีกว่าคนกลัวการก่อการร้ายมาก แต่เป็นที่รู้กันว่ามียอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนทุกๆปีทั่วโลกรวมกันมากกว่าการก่อการร้ายอย่างเทียบกันไม่ได้! นั่นคือ การก่อการร้ายเป็น virality ส่วนอุบัติเหตุบนท้องถนนเป็น consistency
1
การที่เราต้องการเพิ่มแฟนๆที่จะมาติดตามผลงานของท่านบน social media platforms ต่างๆ เท่าที่ผมฟัง GaryVee มา พอสรุปได้ว่า
1) (you have to) be yourself and tell the truth
2) who gives the most value wins
3) คำตอบอยู่ในคลิปด้านล่างนี้ครับ
ii) ความอยากรู้อยากเห็น (curiosity)
จากที่ GaryVee บอกไว้
ถ้าเราสนใจเรื่องราวอะไร และเรามีความอยากรู้อยากเห็นในเรื่องนั้น “ความเป็นตัวเรา” ในลักษณะนี้ จะเป็นทั้ง “จุดแข็งและจุดขาย” ได้อย่างดีที่สุด
คือแทนที่จะมานั่งถามตัวเองว่า contents แบบไหนถึงจะเป็นที่สนใจของโลก social เราก็เปลี่ยนคำถามใหม่เป็นว่า เราสนใจที่จะนำเสนอ contents แบบไหนที่เราสนใจและมีความอยากรู้อยากเห็นและที่สำคัญคือ เรามีความสุขที่จะทำ เพราะนั่นคือการเป็น storytellers บนพื้นฐานของความเป็นตัวของเราเอง!
8
ผมเองมีความสนใจหลายด้าน และได้เขียนข้อเขียนที่เป็นการตอบคำถามที่มีความหลากหลาย เป็นต้นว่า
1) การลงทุน
2) เศรษฐกิจ
3) การเรียนภาษาต่างประเทศ
4) สังคม
5) อาหาร
6) เทคโนโลยี
7) ปรัชญาแห่งพระพุทธศาสนา
8) รถยนต์
iii) และทั้งหมดทั้งมวลที่ผมทำได้ ก็ด้วย
1) passion & patience
2) วินัย
โฆษณา