30 ส.ค. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
4 สิ่งสำคัญของการเป็นหัวหน้าที่ดี
ในหนังสือ Leading with Emotional Courage เขียนโดย Peter Bregman, CEO ของบริษัท Bregman Partners ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องของ Leadership
เขาได้ทำการศึกษาชีวิตของเหล่าผู้นำ ผู้บริหารจากหลากหลายองค์กรเป็นเวลากว่า 25 ปี ซึ่งเขาพบว่าการจะเป็นหัวหน้าหรือผู้นำที่ดีนั้น ต้องประกอบไปด้วย 4 สิ่งสำคัญ ดังต่อไปนี้
1. ความมั่นใจ
ความมั่นใจดูเป็นเรื่องพื้นฐาน เรื่องง่ายๆ ที่หลายคนอาจมองข้ามมันไป เพราะความมั่นใจของผู้นำ ไม่ได้เกี่ยวข้องเฉพาะกับตัวบุคคลนั้นๆ เท่านั้น แต่ส่งผลลัพธ์ต่อคนทั้งองค์กร
ลองคิดดูเล่นๆ ว่า ถ้าผู้นำเกิดไม่มั่นใจในตัวเอง ไม่มั่นใจในเป้าหมายที่ตัวเองตั้ง ก็คงไม่มีลูกน้องคนไหน ที่จะรู้สึกมั่นใจหรือเชื่อมั่นว่า เป้าหมายนั้นจะเกิดขึ้นจริงได้
วิธีสร้างความมั่นใจง่ายๆ ของหัวหน้ามือใหม่ คือ ค่อยๆ ให้สะสมแต้มความสำเร็จ
เริ่มจากเรื่องเล็กๆ แล้วค่อยขยับความท้าทายให้มากขึ้น
2. มีทักษะในการสร้างความสัมพันธ์ที่ยอดเยี่ยม
หัวหน้าที่ดี จะต้องทำหน้าที่เป็นแกนกลางเชื่อมความสัมพันธ์ ทั้งภายในทีม ต่างทีม รวมถึงมีความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าอีกด้วย โดยที่ขั้นตอนแรกของการสร้างความสัมพันธ์ คือ ให้เรื่มต้นจากการเป็นผู้ฟังที่ดี พูดให้น้อยลง และรับฟังผู้อื่นให้มากขึ้น
3. รักษาคำพูด
คงไม่มีใครอยากร่วมงานกับคนที่ไม่รักษาคำพูด การรับผิดชอบในสิ่งที่พูดออกมาจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ ก่อนที่จะพูดหรือให้คำมั่นสัญญากับใครต้องมั่นใจว่าจะสามารถทำมันได้ อย่ารับปากส่งๆ เด็ดขาด โดยเฉพาะ ถ้าเราไม่สามารถรักษาในสิ่งที่พูดไว้กับลูกน้องได้ พวกเขาจะยิ่งหมดศรัทธา หมดความเชื่อมั่น และ ไม่ไว้ใจเราอีกเลย
4. ควบคุมอารมณ์เก่ง
ในทุกๆ การทำงาน ย่อมมีโอกาสที่จะเกิดการปะทะกันได้ตลอดเวลา อาจเกิดจากความคิดเห็นไม่ตรงกัน คนเป็นหัวหน้าจะต้องเอาชนะอารมณ์ต่างๆ นั้นให้ได้
วิธีการฝึกควบคุมอารมณ์ คือ การรู้จักและเข้าใจตัวเองให้มากพอ เมื่อรู้เท่าทันอารมณ์ เราก็จะ ไม่ต้องตกเป็นเหยื่อของสถานการณ์ต่างๆ นั่นเอง
1
ขอบคุณข้อมูลจาก HBR

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา