1 ก.ย. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
บทเรียนจากคอร์ส Personal OKRs พิชิตเป้าหมายได้ด้วย OKRs
สอนโดย ศ.ดร. นภดล ร่มโพธิ์
จาก Cariber
1. เราต้องวัดผลไปเพื่ออะไร
ก็เพื่อให้เราได้รู้ว่าตอนนี้เราอยู่ตรงไหนของเป้าหมาย เราจะได้รู้ว่า สิ่งที่เรากำลังทำอยู่ มันพาไปสู่ผลลัพธ์ที่เราต้องการหรือไม่ ได้ด้วยการวัดผล
1
2. OKRs หรือ Objective and Key Results คือ ระบบการบริหารจัดการ ที่เน้นการวัดผลและติดตามผลเฉพาะสิ่งที่สําคัญ โดยผลักดันจากแรงจูงใจภายในเป็นหลัก
1
3. 2 สิ่งสำคัญที่ต้องรู้ก่อนทำ OKRs คือ
ข้อแรก เราไม่ได้วัดทุกเรื่อง แต่จะวัดเฉพาะสิ่งที่สําคัญสําหรับเราเท่านั้น
และที่ข้อสอง OKRs เป็นเครื่องมือที่เกิดขึ้นจา#selfdevelopment
1
เราจะทําสิ่งนั้นก็เพราะ ตัวเราอยากทํา
ไม่ได้อยากทําเพราะคนอื่น
1
4. ทุกคนสามารถเอาหลักการของ OKRs มาใช้ในชีวิตประจำวัน OKRs จะเป็นเครื่องมือที่เข้ามาช่วยในการจัดลําดับความสําคัญของสิ่งต่างๆ และช่วยเพิ่มแรงจูงใจให้เรา ลุกขึ้นมาทําสิ่งที่จําเป็นกับชีวิต
1
5. ก่อนที่เราจะสร้าง Personal OKRs ได้ เราจําเป็นต้องทําความเข้าใจและ รู้จักความต้องการของ ตัวเองเสียก่อน ด้วยการถามคำถาม 3 ข้อดังต่อไปนี้
อะไรคือคุณค่าและสิ่งสําคัญสําหรับเรา? (Value)
เราเกิดมาเพื่อเป็นหรือทําอะไร? (Mission)
เราอยากเห็นตัวเองเป็นอย่างไร? (Vision)
1
6. วิธีการค้นหา Value แบบง่ายๆ คือ ให้เริ่มจากเขียนสิ่งที่เราชอบ กิจกรรมหรือเรื่องอะไรที่เรามีสนุก หลังจากนั้นให้ตีความและหาจุดร่วมของสิ่งที่เราชอบ เช่น
เราชอบการสอนหนังสือ ชอบทํา Podcast
ตีความและหาจุดร่วมได้ว่า "เรามีความสุขกับการได้แบ่งปันความรู้ให้ผู้อื่น" เป็นต้น
1
7. วิธีการหา Mission คือ การตั้งคําถามกับตัวเองว่าเราเกิดมาทําไม? คำตอบนั้น จะทำให้เรารู้ว่า จะต้องทําสิ่งใดบ้างเพื่อสร้างตัวตนที่ในแบบที่เราต้องการ
1
8. วิธีการหา Vision คือ การตอบคําถามว่า เราต้องการจะเป็นอย่างไรหรือต้องการ ที่จะสําเร็จแบบไหน? Vision คือ ภาพความสําเร็จที่เราอยากเห็น
1
9. วิธีการสร้าง Objective เขียนวัตถุประสงค์ให้สอดคล้องและตอบโจทย์กับ Value, Mission และ Vision ของเรา พร้อมทั้งกําหนดกรอบเวลาที่ชัดเจน
1
10. วิธีการสร้าง Key Results โดยกำหนด ให้มีความท้าทายและมีโอกาสสําเร็จ 50% ไม่ ง่ายและยากจนเกินไป Key Results ที่ดีควรกำหนดออกมาให้อยู่ในรูปแบบผลลัพธ์ที่เป็นตัวเลข เพื่อที่เราจะสามารถวัดผลได้ง่าย
1
11. วิธีการสร้าง Key Activities คือ ให้กำหนดกิจกรรมที่จะทำให้ Key Results ของเราเป็นจริง
1
ยกตัวอย่าง การตั้ง Personal OKRs เช่น
Value ของเรา คือ เรื่องของสุขภาพ (Health)
1
Objective: มีสุขภาพจิตและกายที่ดีภายในระยะเวลา 3 เดือนแรก
2
Key Results :
1) นํ้าหนักลดลง 5 กิโลกรัม
2) BMI ไม่เกิน 25
3) มีวันที่ดีมากกว่า 200 วันต่อปี
Key Activities :
1) วิ่งอาทิตย์ละ 10 กิโลเมตร
2) 2 ทานอาหารวันละ 2 มื้อ งดเข้าร้านบุฟเฟ่ต์
3) ไม่ทะเลาะกับคนรอบข้าง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา