3 ก.ย. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
หลายปีมานี้ คนทำงานมักถูกผลักดันให้มี Growth Mindset แต่คำถามคือเราจะเปลี่ยนตัวเองเป็นคนแบบนั้นได้ยังไง ถ้าตอนนี้เรายังมี Fixed Mindset อยู่ ?
วันนี้ผมขอแนะนำวิธีสร้าง Growth Mindset แบบง่ายๆ โดยเริ่มจากการเปลี่ยนมุมมองบางอย่างในชีวิตประจำวันครับ
1.มองความสำเร็จของคนอื่นเป็น ‘แรงบันดาลใจ’ ไม่ใช่แรงกดดัน
ผมแนะนำว่าเวลาเห็นคนที่เก่งกว่าก็อย่าพึ่งรีบไปอิจฉา แต่ให้นึกว่าเขาทำยังไงแทน ที่สำคัญ อย่าตัดสินว่าตัวเองคงไม่มีโอกาสเก่งแบบนั้น เพราะทักษะและความสามารถต่างๆ มันฝึกฝนกันได้ แค่ต้องใช้ความตั้งใจความอดทนที่มากพอ และไม่ท้อง่ายครับ
2.โฟกัสที่ ‘พัฒนาการของตัวเอง’ มากกว่าความก้าวหน้าของคนอื่น
เคยเป็นมั้ย เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นแล้วรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจว่าทำไมเราไม่ก้าวหน้าเหมือนเขาสักที สิ่งที่ผมอยากบอกคือแทนที่จะโฟกัสว่าคนอื่นนำหน้าเราไปแค่ไหน ให้โฟกัสว่าเราพัฒนาตัวเองได้มากกว่าเมื่อก่อนยังไงจะดีกว่าครับ
3.อย่ามองว่า ‘ความพยายาม’ ของตัวเองไม่มีความหมาย
สำหรับคนที่รู้สึกว่าตัวเองพยายามมามากมาย แต่ไม่ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการสักที ผมมองว่าอย่างน้อยๆ ระหว่างทางมันต้องมีผลลัพธ์อยู่บ้าง เพียงแต่เรามองข้ามเท่านั้นเอง พอรู้อย่างนี้แล้วให้ลองทบทวนดีๆ ว่าที่ผ่านมาเราทำอะไรได้สำเร็จบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กแค่ไหนก็ตาม แล้วเราจะพบว่าความพยายามมีความหมายไม่น้อยเลย
4.ให้กำลังใจตัวเองว่ามี ‘โอกาสพัฒนา’ ดีกว่ามองว่าตัวเองล้มเหลว
ผมคิดว่าถ้าเราเปลี่ยนมุมมองต่อความล้มเหลวได้ เราจะมีใจพร้อมสู้กับความท้าทายอีกมาก หากหลังจากนี้เกิดล้มเหลวอะไรขึ้นมา ให้บอกกับตัวเองว่าเรายังมีโอกาสพัฒนาอีก สิ่งที่พลาดไปเป็นแค่หนึ่งวิธีที่ไม่ใช่ ถือว่าได้ตัดชอยส์แล้วกันนะ
5.ลองใช้ความกล้าทำ ‘สิ่งท้าทาย’ ไม่ต้องอายสายตาคนรอบข้าง
เราอาจจะเคยหลีกเลี่ยงความท้าทาย เพราะกลัวสายตาของคนรอบข้างและคิดว่าตัวเองศักยภาพไม่ถึง แต่ถ้าลองรวบรวมความกล้าแล้วลงมือทำสักครั้งนึง เราจะได้เรียนรู้เรื่องต่างๆ และนำประสบการณ์ไปต่อยอดได้กับอีกหลายเรื่องเลย
6.ลอง ‘ฟีดแบ็ก’ ตัวเองบ่อยๆ และคอยรับฟังฟีดแบ็กจากคนอื่น
ถ้าเราไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นหรือคำแนะนำจากใครก็ไม่ต่างจากการปิดกั้นไม่ให้ตัวเองเติบโต ดังนั้น ไม่ว่าจะเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว หรือเรื่องอะไร ผมแนะนำให้เปิดใจรับฟังฟีดแบ็กจากคนอื่น เพราะมันจะช่วยให้เราเข้าใจจุดอ่อนจุดแข็งของตัวเอง และวางแผนพัฒนาตัวเองได้ง่ายขึ้น
ผมเชื่อว่าถ้าพัฒนา Growth Mindset ได้ เราจะเห็นโอกาสมากมายในชีวิต
วิธีคิดจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก พยายามสังเกตความคิดของตัวเองต่อเรื่องต่างๆ ให้ดี แล้วชีวิตเราจะเปลี่ยนไปในทางที่ต้องการครับ
ขอบคุณข้อมูลจาก Betterup และ Intelligentchange

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา