6 ก.ย. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
'ไม่อยากทำงาน แต่ไม่ทำก็ไม่ได้'
ความรู้สึกแบบนี้ต้องเคยเกิดกับทุกคนแน่นอน แล้วเราจะรับมือกับเหตุการณ์แบบนี้ยังไง ผมมีทริคดีๆ มาฝากกันครับ
1. คิดว่ากำลังเล่นเกม
ไม่ได้หมายถึง ให้เราทำงานแบบเล่นๆ แต่มันคือการพลิกมุมมองเดิมๆ แล้วเพิ่มเติมด้วยความความท้าทายใหม่ๆ
งานที่เราเคยทำได้แบบสบายๆ ทำมันจนชิน เราก็จะไม่รู้สึกตื่นเต้น อยากทำแค่ให้มันเสร็จๆ ไป ถ้าเราเพิ่มความน่าสนใจใหม่ อาจเป็นการให้รางวัลตัวเอง เพื่อให้เกิดแรงกระตุ้นในการลงมือทำ เราก็จะเกิดความคิดสร้างสรรค์ มีไอเดียใหม่ๆ และไม่รู้สึกว่ามันจำเจอีกต่อไป
มนุษย์ทุกคนอยากเอาชนะ มันคือสัญชาติญาณของคนเรา
ซึ่ง Ego นี่แหละที่จะเปลี่ยนงานสุดน่าเบื่อ ให้รู้สึกสนุกได้อีกครั้ง
2. เดดไลน์มา ปัญญาก็เกิด
เดดไลน์ไม่ใช่เรื่องแย่เสมอไป แต่ที่เราไม่ชอบใจ เพราะเราใช้มันไม่ถูกต่างหาก
การทำงานภายใต้สถานการณ์ที่บีบคั้นในเรื่องของเวลา แน่นอนว่า เป็นใครก็ต้องรู้สึกเครียด แต่ในอีกมุมนึง หลายครั้งที่เดดไลน์ก็เป็นสิ่งที่ช่วยดึงศักยภาพที่ซ่อนอยู่ภายในตัวเราออกได้ดีมากๆ
1
Bud Tribble อดีตทีมออกแบบซอฟต์แวร์ของ Apple เคยบอกว่า เมื่อ Steve Jobs มีงานใหม่ๆ ให้ทีมทำ เขามักกำหนดเวลาส่งงานให้ทีมในแบบที่ดูแล้วไม่น่าจะทำกันได้ (Impossible Deadline) แต่หลายครั้งที่ทีมก็สามารถทำมันออกได้สำเร็จ
ซึ่ง Bud Tribble เชื่อว่า Steve Jobs ใช้ Impossible Deadline เพื่อดึงศักยภาพสูงสุดของทีมออกมานั่นเอง
3. เริ่มต้นจากเรื่องเล็กๆ
เรื่องที่ทำได้ง่ายๆ เราจะไม่มีข้ออ้างที่จะไม่ลงมือทำมัน
เช่นเดียวกัน ถ้างานที่แค่เห็นก็รู้สึกว่ามันยาก มันต้องใช้เวลามากแน่ๆ โอกาสที่เราจะลงมือทำก็ยากมากเช่นกัน
ทางแก้ก็คือ ให้เราเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ ซอยออกเป็นงานย่อยๆ ค่อยลงมือทำทีละชิ้น เมื่อทำเสร็จได้ชิ้นนึง เราก็จะมีกำลังใจทำต่อไปเรื่อย ๆ จนงานที่เราเคยคิดว่ามันทำได้ยาก ก็จะเสร็จได้ในที่สุด
บางครั้งการที่เรา 'ไม่มีไฟในการทำงาน'
มันอาจสัญญาณของร่างกายที่กำลังเตือนให้เรา หันกลับมามองตัวเองอีกครั้ง อย่าใจร้ายตัวนัก ให้ร่างกายได้พักบ้าง
ขอบคุณข้อมูลจาก Medium

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา