7 ก.ย. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
4 เคล็ดลับง่ายๆ ช่วยเพิ่มพลัง Productivity
กิจกรรมที่เราทำเป็นประจำ มีความสำคัญและส่งผลต่อ productivity แบบไม่รู้ตัว วันนี้ชวนมาลองตรวจสอบ สิ่งที่เราทำจนเป็นนิสัย เพราะมันอาจเป็นภัยต่อพลัง
Productivity ของตัวเองได้ ผ่าน 4 เคล็ดลับต่อไปนี้ครับ
1. ใส่ใจคุณภาพการนอน
การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ สำคัญมากๆ ต่อประสิทธิภาพของการทำงานในอีกวัน ลองสังเกตตัวเองดูก็ได้ครับ ถ้าวันไหน น้อยดึก นอนน้อย นอนไม่พอ ความคิดมันจะตันๆ ต่อให้เค้นพลังมากแค่ไหน ไอเดียดีๆ ก็เกิดได้ยาก
นอกจากนี้สิ่งที่ทำก่อนนอนก็เป็นเรื่องสำคัญ พยายามไม่คิดเรื่องเครียดหรือหลีกเลี่ยงการทำงานก่อนนอนสัก 2-3 ชั่วโมง จะช่วยให้การนอนของมีประสิทธิภาพมากขึ้น
2. เติมเต็มพลังงานตั้งแต่ตอนตื่น
อารมณ์หรือความคิดแว้บแรกที่มีหลังตื่นนอน คือ ตัวกำหนดเรื่องราวของทั้งวันได้เลย ถ้าตื่นมาพร้อมกับความเครียด ความกังวล วันทั้งวันนั้นเราก็จะจมอยู่กับอารมณ์หรือความรู้สึกนั้นไปตลอด
กิจกรรมหรือสิ่งที่แรกที่ทำหลังตื่นนอน จึงควรจะเป็นเรื่องเสริมสร้างพลัง สร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง อาจจะใช้การ Self talk หน้ากระจกด้วยคำพูดง่ายๆ เช่น เราทำได้! การพูดกับตัวเองคือ เทคนิคที่จะเพิ่มความมั่นใจ ทำให้มีแรงใจที่จะฝ่าฟันเรื่องราวต่างๆ ได้ตลอดทั้งวัน
3. ใช้กฎ 3 สิ่ง
หลังจากเพิ่มพลังใจให้กับตัวเองด้วยการทำ Self talk แล้ว อีกเรื่องที่ขาดไม่ได้เลยคือ การจัดลำดับความสำคัญ เราต่างมีภาระ มีงานมากมาย มีเรื่องที่ต้องทำเต็มไปหมด แต่ว่าเรื่องไหนล่ะ คือ เรื่องที่สำคัญที่จะพาเราเข้าใกล้เป้าหมาย ให้หยิบสิ่งเหล่านั้นมาทำเป็นอันดับแรก อย่าลืมว่า เวลาและพลังงานของเราทุกคนมีอยู่อย่างจำกัด เราจำเป็นที่จะต้องใช้มันไปกับเรื่องที่สำคัญเท่านั้น
4. มีสติและโฟกัสเพียงสิ่งเดียว
ในโลกปัจจุบัน การทำอะไรทีละอย่าง อาจเป็นเรื่องที่ทำได้ยากสำหรับบางคน Multitasking หรือ การทำอะไรหลายๆ อย่าง ซึ่งไม่ได้ช่วยให้งานเสร็จไวขึ้น เป็นเพียงแค่สั่งให้สมองหยุดทำสิ่งหนึ่ง เพื่อทำอีกสิ่งต่างหาก แถมเผลอๆ การทำอะไรหลายๆ อย่าง ทำให้ผลลัพธ์ออกมาได้ไม่ดีเลยสักอย่างเดียว ดังนั้น การมีสติและโฟกัส ทำสิ่งเดียว จะช่วยให้ดึงศักยภาพที่สูงสุดที่เรามี ออกมาใช้กับงานนั้นๆ ได้นั่นเอง
1
ขอบคุณข้อมูลจาก Entrepreneur

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา