30 ส.ค. 2022 เวลา 06:18 • หนังสือ
สรุป ข้อคิด " 3 สิ่งที่ช่วยให้วันนี้เป็นวันที่ดีขึ้น เพื่อพรุ่งนี้ที่ดีกว่า "
จากหนังสือ 12 กฏที่ใช้ได้ตลอดชีวิต
บทที่ 3 เปรียบเทียบกับตัวคุณเองที่เป็นเมื่อวาน ไม่ใช่สิ่งที่คนอื่นเป็นในวันนี้
จอร์แดน บี ปีเตอร์สัน เขียน
ธีร์ ทิพกฤต แปล
จัดพิมพ์โดย อมรินทร์
เมื่อเราอยู่ตัวคนเดียวเราอาจจะเป็นคนที่แย่ หรือ ดีที่สุด
แต่เมื่อเราเชื่อมต่อกับสังคม …เราอาจจะไม่มีทางอยู่จุดที่บนหรือล่างสุด …ไม่ได้ดีที่สุด และ ไม่ได้เลวร้ายที่สุด …
แต่กระนั้นเราก็ยังคงเปรียบเทียบตัวเองกับผู้อื่นเสมอ
ทำอย่างไรให้ชีวิต successful
แต่ไม่กดดันและมีความสุข … ในแบบของเราเอง !
3 คำถามชวนคิดที่ให้เราได้ถามตัวเองเสมอๆ
1. อะไรที่กำลังรบกวนฉัน?
2. มีอะไรที่ฉันจะแก้ไขได้บ้าง?
3. ฉันเต็มใจจะแก้ไขมันไหม?
ทำไมคนเราจึงเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นอยู่เสมอ?
บางครั้งเราทำไปโดยที่เราไม่รู้ตัว และบางครั้งเราก็จงใจเพื่อถีบทะยานตัวเองไปสู่เป้าหมาย !
หากว่าเรายังเป็นเด็ก การเปรียบเทียบก็เป็นเรื่องปกติ
แต่สำหรับคนที่เติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่มากพอ จะไม่เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น เพราะพวกเขาเข้าใจดีว่า …
ชีวิตคนเรามีหนทางต่างกัน
และเราแต่ละคนก็มีเรื่องที่พบเจอมาแตกต่างกัน
คนที่เติบโตมากพอจึงไม่คาดหวังว่า…จะได้ผลลัพธ์ที่เหมือนกันหากมีต้นเหตุแห่งการใช้ชีวิตที่ต่างกัน…
วันนี้เรารู้จักตัวเองดีพอหรือยัง?
หากว่าเราคิดว่าเราไม่รู้จักตัวเองมากพอ — ให้เราทำเหมือนกับว่าตัวเองเป็นคนแปลกหน้า แล้วเริ่มต้นทำความรู้จักตัวเองใหม่อีกครั้ง :)
เราประเมินค่าสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ว่าอย่างไร?
เป็นเรื่องปกติที่เราจะเห็นคุณค่าสิ่งที่คนอื่นมี มากกว่า สิ่งที่ตัวเรามีอยู่
เพราะฉะนั้น สิ่งสำคัญของตอนนี้
ให้เริ่มมาเห็นคุณค่าในสิ่งที่เรามีอยู่ก่อน
เติมสิ่งอื่นๆ เข้ามาในชีวิต
บางทีสิ่งนั้นอาจเป็นสิ่งที่มีคุณค่ามากๆ ที่เรากำลังมองข้ามไป
การจะเป็นคนที่ดีขึ้น — จะเกิดจากการยอมรับว่าตัวเองกำลังชำรุด หรือ ป่วย หากว่าเราไม่มีการยอมรับ การเยียวยา รักษา ซ่อมแซมจิตใจตัวเองก็จะไม่เกิดขึ้น
: )
วันนี้มีอะไรบ้างที่กำลังกวนใจคุณ? รบกวนชีวิตของคุณ?
คุณจะทำอะไรได้บ้าง?
แล้วถ้าหากว่าคุณพบเจอมัน หรือ พบวิธีที่จะทำบางอย่างแล้ว ... คุณเต็มใจที่จะทำมันให้ดีขึ้นไหม?
ขอให้เป็นวันที่ดีขึ้น เมื่อคุณตั้งใจทำสิ่งที่ดีแม้เพียงเล็กน้อยเพื่อตัวคุณเอง — แล้ววันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า จะมาถึง ^_^
โฆษณา