30 ส.ค. 2022 เวลา 10:17 • ไลฟ์สไตล์
การให้คำปรึกษา ที่ดีควรทำอย่างไร ???
จิตวิทยาการให้คำปรึกษา
จริงๆแล้วผมคิดว่าเพื่อนก็คงเคยโดนครอบครัว เพื่อน หรือคนรอบข้างที่เรารู้จัก ขอคำปรึกษากันมาบ้างแล้วแล้ว ซึ่งมันก็จะเหมือนกันว่า เป็นการให้แรึกษากันทั่วไป ถามมาตอบไป แนะนำหาทางออกที่ดีให้กับเพื่อนหรือคนที่เข้ามาปรึกษา แต่ในทางจิตวิทยา การให้คำปรึษาที่ดีนั้นควรที่จะต้อง เรียงลำดับตาม5ขั้นตอนนี้ก่อนถึงจะประสบความสำเร็จในการเป็นผู้ให้คำปรึกษา
ที่มาhttps://www.istrong.co/single-post/lifecoach-vs-counselor
1 ขั้นแรกคือการสร้างสัมพันธภาพ
เป็นขั้นตอนนี้สำคัญที่สุดสำหรับผู้ให้คำปรึกษา เพราะ เป็นขั้นที่เราจะต้องทำให้ผู้ที่มารับคำปรึกษารู้สึกสบายใจ ผ่อนคลาย เเละเชื่อใจเรา ถ้าหากขั้นตอนนี้ไม่ผ่าน จะทำให้คนมารับคำปรึกษานั้น ไม่กล้าเปิดใจ และเราจะไม่รู้ปัญหาที่แท้จริง ใช้คำถามปลายเปิดเช่น เปลี่ยนจากคำว่าทำไม เป็นอย่างไร และอย่างสุดท้ายที่จะพูดก่อนจะจบขั้นแรกคือ เรื่องที่คุณพูดมาทุกอย่างจะเป็นความลับระหว่างเรา2คน
ที่มาhttps://th.jobsdb.com/th-th/articles
ขั้นที่2 สำรวจปัญหา ขั้นนี้จะเป็นการถามถึงปัญหาของผู้รับคำปรึกษา ความเป็นมาของปัญหา และเจาะจงปัญหาที่เขาเล่าให้เราฟัง
https://www.dreamstime.com/vector-cartoon-man-reading-book-which-create-idea-illustion-flat-design-style-image113972704
ขั้นที่3 เข้าใจปัญหา เป็นการเข้าใจความต้องการของคนที่มารับคำปรึกษาว่าเขานั้นต้องการอะไร และปัญหาที่เกิดขึ้น ควรทำยังไงถึงจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้
ขั้นที่4 วางแผนและแก้ไขปัญหา ขั้นที่ถ้าทั่วไปเราจะบอกว่าเธอควรทำแบบนั้นนะ ควรทำแบบนี้นะ จริงๆเเบ้วมันไม่ได้ผิดอะไร ถ้าหากเขานำคำแนะนำเราไปปรับใช้ แต่ถ้าเขาไม่นำไปการแก้ปัญหาก็จะไม่เกิด ขั้นนี้เราควรให้เขาเสนอวิธีการแก้ปัญหาเองเพราะเมื่อไหร่ที่เขาเสนอวิธีการเอง แปลว่าวิธีที่เขาคิดนั้นเขาจะทำอย่างเเน่นอน เราควรเห็นด้วยกับวิธีการที่เขาเลือกถ้าหากเขาไม่รู้จริงๆ ว่าต้องแก้อย่างไร เราควรแนะนำหลายวิธี เพื่อให้เขาเลือก
ที่มาhttp://nuanchan.readyplanet.org
ขั้นสุดท้ายคือ ยุติปัญหา ขั้นนี้จะเป็นการให้กำลังใจ เช่น เราอยู่ตรงนี้เสมอนะ เราเชื่อว่าเธอจะผ่านพ้นไปได้ รู้ว่าเหนื่อยนะ พักบ้าง เดี๋ยวพรุ่งนี้ มันก็เบาบางไปเอง เป็นต้น
ถ้าหากเพื่อนมีความคิดเห็นอย่างไร ช่วย
คอมเม้นต์แลกเปลี่ยนกันได้นะครับ สุดท้ายถ้าคิดว่าเนื้อนี้มีประโยชน์ ช่วยกดติดตาม กดไลค์ให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ🙏🙏🙏
โฆษณา