30 ส.ค. 2022 เวลา 15:17 • การศึกษา
วันนี้เจอคำแปลก (สำหรับเรา) ค่ะ ไม่ใช่คำยาก แต่เป็นลักษณะการใช้งานที่เราไม่เคยเจอ เลยคิดว่าเอามาเขียนเก็บไว้ดีกว่า
คำนี้คือ ‘The aided’ ค่ะ อยู่ในประโยคหนึ่งในข่าวที่เราอ่าน เขียนไว้ว่า “The aided is not believed to be the victim of a crime.”
เท้าความกันก่อนค่ะว่า ข่าวนี้เป็นข่าวเกี่ยวกับเด็กวัยรุ่นคนหนึ่งในนิวยอร์ก เล่นพิเรนทร์ ปีนขึ้นไปหลังคารถไฟแล้วเกิดพลัดตกลงมา แขนขาดไป 1 ข้าง เข้าใจว่าน่าจะเป็นเพราะแรงกระชากของรถไฟที่กำลังแล่น
เด็กคนนี้เป็นพวกที่คนนิวยอร์กเรียกว่า ’Subway surfer’ ค่ะ คือคนที่ขึ้นรถไฟซับเวย์หรือรถไฟใต้ดินของบ้านเขา แล้วชอบปีนออกไปนั่งเล่นอยู่บนหลังคารถในช่วงที่รถไฟไม่ได้แล่นอยู่ในอุโมงค์ใต้ดินค่ะ
ทีนี้ เจ้าหนูนี่ปีนแล้วเกิดพลาด ตกลงจากรถไฟแล้วก็เสียแขนไป 1 ข้าง ไม่รู้ว่าจะต่อได้หรือเปล่านะคะ ในข่าวไม่ได้บอกไว้ บอกแต่ว่ามีคนเก็บแขนส่งตามไปให้ที่โรงพยาบาล ซึ่งแขนข้างที่ขาดก็ติดรถไปถึงสถานีถัดไปเลยค่ะ ถึงจะเก็บออกมาได้
พอจัดการเรื่องต่าง ๆ เสร็จ ทางตำรวจนิวยอร์กก็มีการแถลงข่าว ก็เป็นการสรุปเรื่องนั่นแหละ แล้วก็มีประโยคที่เขียนไว้ข้างต้นอยู่ในแถลงการณ์ เราอ่านแล้วก็รู้สึกว่าแปลกดี ไม่เคยเห็นคนใช้คำว่า aided ในลักษณะของคำนามมาก่อน
ประโยค “The aided is not believed to be the victim of a crime.” นี้ อธิบายคร่าว ๆ ตามที่เราเข้าใจก็คือ ทางตำรวจเชื่อว่าเด็กวัยรุ่นที่ตกรถไฟคนนี้เป็นอุบัติเหตุ คือทำตัวเอง ไม่ได้มีคนแกล้งผลักลงมา
ตอนแรก เรางงว่า the aided ในประโยคนี้คืออะไร แต่ใช้วิชาเดาว่า เดิมที คำว่า aid หมายถึงช่วยเหลือ ซึ่งเป็นได้ทั้งคำนามและคำกริยา แต่พอเป็น aided คืออยู่ในรูปของผู้ถูกกระทำ ก็น่าจะหมายถึงลักษณะของการได้รับความช่วยเหลือ แล้วพอเอามาใช้เป็นคำนามว่า ‘The aided’ ก็น่าจะหมายถึงคนที่ได้รับการช่วยเหลือ ซึ่งก็คึอเด็กที่แขนขาดในข่าวนั่นเอง เพราะประโยคก่อนหน้านั้นพูดถึงการที่เด็กคนนี้ได้รับความช่วยเหลือจากคนแถวชานชาลากับเจ้าหน้าที่ นำส่งโรงพยาบาล
เราไม่แน่ใจว่าการใช้คำแบบนี้ ถือว่าถูกไวยากรณ์หรือเปล่า (แต่มันก็ไม่น่าจะผิดอะเนอะ นี่มันแถลงการณ์ของหน่วยงานราชการเลยนะ) หรือจะเป็นศัพท์เฉพาะทาง เพราะปกติ คำว่า aided จะนำมาใช้ในลักษณะของคุณศัพท์ ช่วยขยายความหน้าคำนาม หมายถึงได้รับความช่วยเหลือ
แต่พอเห็นคนเอามาใช้เป็นคำนามเลย ก็คิดว่าแปลกดี เลยอยากบันทึกไว้ค่ะ.
ภาพประกอบ : F. Muhammad from Pixabay

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา