1 ก.ย. 2022 เวลา 01:26 • ข่าวรอบโลก
อัฟกานิสถาน อิสระภาพ! ชัยชนะเหนือสหรัฐครบ 1 ปี รัสเซียช่วยทวงเงินที่ปล้นไป
เมื่อปี 2001 สหรัฐ และกลุ่ม NATO รุกรานยึดครอง ปกครองกดขี่อัฟกานิสถานอย่างโหดร้าย ป่าเถื่อน ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชีวิตพลเรือนกว่า 30,000 คน ไร้ที่อยู่อาศัย 11 ล้านคน และทำให้ชาวอัฟกานิสถานติดยาเสพติดอีกหลายล้านคน ต่อมาปี 2021 กองทัพสหรัฐฯ พ่ายแพ้ต่อนักรบตอลีบัน ทำให้จำใจต้องยอมอายทิ้งอาวุธไว้กว่า 700,000 ชิ้น เช่น
- รถ Humvees จำนวน 22,000 คัน
- เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก UH-60 จำนวน 110 ลำ
- ปืนไรเฟิลจู่โจม M4 สมัยใหม่ จำนวน 350,000 กระบอก และปืน M16
- ปืนกล machine gun จำนวน 65,000 กระบอก
- ปืนกลมือ submachine gun จำนวน 25,000 กระบอก
- ปืน ค. mortar จำนวน 2,500 กระบอก
- เครื่องบินเจ๊ต , ระบบต่อต้านอากาศ อาวุธอื่นๆ ระเบิดและกระสุนอีกจำนวนมาก
รัฐบาลสหรัฐ ยังได้ปล้นยึดเงินฝากธนาคาร กระทรวงการคลังรัฐบาลเก่าอัฟกานิสถานอีกราว 7,000 ล้านดอลลาร์ ที่เป็นเงินกองกลางของชาวอัฟกันฯ ที่ยากจนทุกคน อ้างดื้อๆ ว่าประเทศไม่เป็นประชาธิปไตย คล้ายที่ปล้นยึดเงินฝากธนาคาร และทองคำของประเทศอื่นๆ เช่น เมียนมา ซีเรีย อิรัก ลิเบีย ฯลฯ ทำให้รัสเซีย จีน ที่เป็นคณะมนตรีถาวรแห่งสหประชาชาติ ได้สลับกันประจานสหรัฐฯ ถี่รัวๆ แทบทุกสัปดาห์ต่อที่ประชุม UN
1
หลายครั้งให้สหรัฐ ได้อับอายชาวโลกบีบให้ส่งคืนเงินที่ปล้นไปคืนอัฟกานิสถาน ให้นำไปพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนของเขา เพราะไม่ใช่เงินของสหรัฐ จะเอาเปรียบ ละเมิดสิทธิมนุษยชน ปล้นชาติยากจนได้อย่างไร ไม่อับอายชาวโลกบ้างหรือที่กระทำตนเป็นโจรสลัด
ล่าสุดระหว่างการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ นางลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ อ้างในระหว่างการประชุมอ้างว่า "เงินทุนสนับสนุนในการฟื้นฟูอัฟกานิสถานน้อยเกินไปไม่เพียงพอให้ชาติอื่นเอาเงินมาลงขันอีก" ทำให้นายวาซิลี เนเบนยา ผู้แทนถาวรรัสเซียประจำองค์การสหประชาชาติ ชี้ประจานไปที่ นางลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ว่า
1
"แทนที่จะพยายามให้ชาติอื่นจ่ายเงินให้ สหรัฐ นั่นแหละคืนเงินที่ขโมยและปล้นมาจากชาวอัฟกันให้พวกเขาได้แล้ว นานมาแล้วที่สหรัฐ ยึดเงินชาวอัฟกัน แต่กลับมาเรียกร้องให้รัสเซียและจีนจ่ายเงินเพื่อการฟื้นฟูอัฟกานิสถาน ในความจริงแล้วสหรัฐฯ และพันธมิตรต่างหากที่ต้องคืนเงินที่ปล้นชาวอัฟกันไปต่อหน้าสายตาทั่วโลกที่น่าอับอายนี้ควรเร่งคืนเงินทั้งหมดให้ชาวอัฟกันทุกคน เพราะรัสเซียและจีนได้คอยช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมมาตลอด"
2
“แทนที่สหรัฐ จะยอมรับความผิดพลาด โทษตัวเองและพยายามแก้ไข แต่กลับกล่าวหารัสเซียว่าไม่เต็มใจจ่ายเงินช่วยเหลือ มันเป็นข้อเสนอที่ปัญญาอ่อนที่เห็นแก่ต้ว เพราะเราไม่ได้เป็นผู้กระทำการปล้นชาวอัฟกัน" เขาชี้ไปที่รัฐมนตรีสหรัฐ ที่กำลังอับอายว่า
1
"คุณและกลาโหมต่างหากที่ต้องชดใช้ความผิดของตัวเอง ลำดับแรกสหรัฐมีความจำเป็นต้องคืนเงินที่ขโมยมาจากชาวอัฟกันกลับไปให้พวกเขาทันที รัสเซียได้ช่วยเหลือพวกเขาตามสถานะมิตร และขอให้คุณมุ่งเน้นไปที่การจ่ายเงินให้ชาวอัฟกันเป็นเวลา 20 ปีที่ล้มเหลวในการยึดครอง แต่อ้างว่า ปราบผู้ก่อการร้ายอัล-กออิดะห์ การยึดครองนั้นทำลายอัฟกานิสถานทั้งประเทศและทำให้ประชาชนต้องอดอยากหิวโหย"
1
"ไม่ใช่ทุกคนที่วัดกันด้วยเงินได้ ชีวิตคนที่เสียชีวิตระหว่างที่คุณปกครองระบอบประชาธิปไตยจอมปลอมในอัฟกานิสถานไม่สามารถวัดด้วยเงินได้ และเงินไม่สามารถซื้อความจงรักภักดีของชาวอัฟกันได้ ซึ่งสหรัฐฯ สูญเสียอัฟกานิสถานไปโดยสิ้นเชิง ชัดเจนไหม"
1
การเยาะเย้ยถากถางดังกล่าวสร้างความอับอายอย่างยิ่งให้กับรัฐมนตรีฯ สหรัฐ ต่อหน้าผู้ร่วมการประชุมสหประชาชาติ หลายร้อยคน สหรัฐกำลังถูกประจานและบีบบังคับให้คืนเงินที่ปล้นไปเพื่อการฟื้นฟูอัฟกานิสถาน ที่ช่วงสหรัฐ และ NATO ยึดครองเศรษฐกิจถูกทำลายอย่างอย่างย่อยยับ
1
ปัจจุบันสนามบินกรุงคาบูลในอัฟกานิสถานกลับมาดำเนินการตามปกติแล้วจำนวนเที่ยวบินค่อย ๆ เพิ่มขึ้นเหมือนเมื่อก่อน นายมุลเลาะห์ ยาค็อบ รักษาการรัฐมนตรีกลาโหมอัฟกานิสถาน ระบุว่า มีการซ่อมแซมเฮลิคอปเตอร์สหรัฐ ที่เสียหายกว่า 60 ลำเมื่อปีที่แล้ว และนำกลับไปใช้ป้องกันประเทศ
จำนวนเที่ยวบินในประเทศและต่างประเทศเพิ่มขึ้น ทำให้ตลาดการบินพลเรือนคาบูลกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง รัฐบาลอัฟกานิสถาน ได้ประกาศวันที่ 2 ก.ย.เป็นวันหยุดประจำชาติเพื่อเฉลิมฉลองอิสระภาพครบรอบปีแรกของการมีชัยชนะต่อกองทัพทหารต่างชาติที่นำโดยสหรัฐ พ่ายแพ้ถอยหนีทัพออกจากอัฟกานิสถานไป..
วันนี้อัฟกานิสถานสุขสงบตามอัตภาพมากกว่าตอนสหรัฐปกครอง พวกเขายังรอการคืนเงิน 7,000 ล้านดอลลาร์ที่สหรัฐปล้นไป ถ้าไม่คืนรัสเซีย กับจีน จะประจานต่อที่ประชุม UN ทุกนัดทนหน้าหนาอับอายได้ก็ทนไป ทำให้รัฐบาลนานาชาติตระหนักภัยมืด ถอนเงินฝากเดิมและไม่กล้านำเงินไปฝากสหรัฐเพิ่มอีก..สู้ต่อไป ชนะพวกนักปล้นทรัพย์แน่นอน 🤭😁😂
ที่มา : Reuters , AFP , tass news
#WorldUpdate
โฆษณา